Top

Thời hạn giải quyết việc bồi thường dở dang của các dự án

Cập nhật 12/07/2007 13:00

Việc các dự án bồi thường dở dang trên địa bàn thành phố đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải xử lý của các cơ quan quản lý nhà nước và chủ đầu tư dự án nhằm vừa đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ vừa nhanh chóng ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Trong cuộc họp với các đơn vị liên quan nhằm giải quyết vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín đã chỉ đạo như sau :

Về các dự án công ích đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách đang bồi thường dở dang theo Nghị định Chính phủ 22/1998/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 1998 :

Đối với các hộ dân trong dự án chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ (trừ trường hợp tiền bồi thường, hỗ trợ của hộ dân đã được gởi vào ngân hàng) và bàn giao mặt bằng trong dự án thì sẽ được hỗ trợ tính thêm lãi suất tiền gửi ngân hàng tính từ ngày ký Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án đến ngày Hội đồng bồi thường của dự án ký Quyết định công bố giá trị bồi thường, hỗ trợ cho hộ dân có nhà đất bị thu hồi.

Yêu cầu UBND quận, huyện phối hợp Mặt trận, Đoàn thể và chính quyền địa phương vận động, thuyết phục người bị thu hồi đất tiếp nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án được duyệt và bàn giao mặt bằng theo thời gian quy định. Trường hợp UBND quận, huyện đã thực hiện đúng các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và quá 30 ngày kể từ ngày công bố giá trị bồi thường hỗ trợ và tái định cư nhưng hộ dân cố tình không thực hiện Quyết định thu hồi đất, giao UBND quận, huyện ra Quyết định cưỡng chế và tổ chức thực hiện cưỡng chế trên nguyên tắc có kế hoạch chặt chẽ, an toàn và đúng quy định.

Việc khiếu nại (nếu có) phải thực hiện theo quy định pháp luật nhưng không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện cưỡng chế.

Thời gian hoàn tất công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư các dự án theo Nghị định Chính phủ 22/1998/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 1998, chậm nhất là ngày 28 tháng 9 năm 2007.

Sở Tài chính được giao xác định mức lãi suất tiền gửi ngân hàng và tạm ứng bổ sung ngân sách thanh quyết toán kinh phí bồi thường để UBND quận, huyện và Sở - ngành có liên quan thực hiện thống nhất.

Về công tác tái định cư : Các đơn vị chức năng phải thực hiện theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được phê duyệt và theo Quyết định số 167/2006/QĐ-UBND ngày 16 tháng 11 năm 2006 của UBND TP về phương thức mua, bán căn hộ chung cư và chuyển nhượng nền đất ở đã có hạ tầng kỹ thuật để bố trí tái định cư cho các hộ đang tạm cư trong thời gian dài trên địa bàn thành phố.

Đối với các dự án khác : UBND quận, huyện phải chủ động xử lý vấn đề đã nêu . Nếu chính sách thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã phù hợp và thỏa đáng (trong đó có tự nguyện hỗ trợ thêm của chủ đầu tư) thì UBND quận, huyện cũng phải có kế hoạch, biện pháp khả thi nhằm thu hồi đất và giải phóng mặt bằng . Thời gian hoàn tất công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án chậm nhất là ngày 30 tháng 11 năm 2007. Nếu có vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền giải quyết thì UBND quận, huyện phải xin ý kiến các Sở quản lý chuyên ngành để được hướng dẫn thực hiện hoặc có văn bản báo cáo UBND TP xử lý.

Ngọc Dũng - Theo HCM CityWeb