Top

Kiểm tra việc triển khai các dự án nhà ở sinh viên

Cập nhật 25/09/2009 10:55

Ký túc xá Đại học Bách khoa TP.HCM - Ảnh: Minh Đức

Theo Bộ Xây dựng, Đoàn công tác liên ngành gồm Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo sẽ kiểm tra tình hình triển khai thực hiện các dự án nhà ở sinh viên tại một số địa phương và cơ sở đào tạo của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Thời gian kiểm tra dự kiến từ ngày 24-9 đến 8-10.

Bộ Xây dựng cho biết đến thời điểm này đã có gần 40 trong tổng số 88 dự án nhà ở sinh viên được khởi công xây dựng; trong đó, riêng tháng 9 khởi công khoảng 23 dự án. Điển hình như các dự án tại Mỹ Đình (Hà Nội), Việt Trì (Phú Thọ)… Những dự án còn lại đều được chủ đầu tư đăng ký khởi công xây dựng trong tháng 10 và 11 tới.

Để đảm bảo tất cả các dự án nhà ở sinh viên đã được phê duyệt danh mục theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phải được khởi công trước tháng 12-2009, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương, Bộ, ngành liên quan tạo điều kiện để dự án triển khai đúng tiến độ.

Đặc biệt, đối với các dự án nhà ở sinh viên đã được phê duyệt danh mục đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ nhưng chưa hoàn thành các thủ tục bàn giao mặt bằng cần sớm hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định để khởi công sớm. Những dự án đã được phê duyệt danh mục nhưng không đảm bảo điều kiện khởi công theo đúng tiến độ, Bộ Xây dựng sẽ đề xuất với Chính phủ điều chỉnh vốn cho các dự án khác.

Với các dự án đã có trong danh mục được phê duyệt, nhưng số lượng vốn hỗ trợ từ nguồn trái phiếu Chính phủ năm 2009 chưa đáp ứng với tổng mức đầu tư cũng như quy mô thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì cần có sự điều chỉnh quy mô, tiến độ đầu tư.

Bộ Xây dựng cho rằng, các dự án có thể áp dụng nguyên tắc đầu tư dứt điểm theo từng hạng mục công trình (tương ứng với số vốn trái phiếu đã được hỗ trợ) để đảm bảo có thể bố trí chỗ ở cho sinh viên theo từng phần dự án hoặc từng hạng mục đã hoàn thành đồng bộ.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO