Top

Cấp phép xây dựng trễ vì chưa tập huấn kỹ?

Cập nhật 25/09/2009 08:55

Tỷ lệ trễ hẹn cấp phép xây dựng của quận Gò Vấp đã được rút ngắn. Ảnh: HTD

Quận Bình Thạnh (TP.HCM) viện dẫn lý do đứng đầu tỷ lệ trễ hẹn: Hồ sơ nhiều, pháp luật chồng chéo...

Bên cạnh những trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ, giấy phép xây dựng trễ hẹn là chủ đề được mổ xẻ nhiều nhất trong buổi giao ban giữa Sở Xây dựng TP.HCM và 24 quận, huyện ngày 24-9.

“Trễ nhiều nhưng không đến nỗi nặng nề” (?)

Báo cáo của Sở Xây dựng từng đề cập rằng sáu tháng đầu năm, vẫn còn một số quận tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn cấp phép xây dựng khá cao. Tại buổi giao ban, một số quận cho thấy đã có nỗ lực khắc phục: Quận Gò Vấp rút ngắn tỷ lệ trễ hẹn từ khoảng 22% xuống còn 15%. Quận 12 cũng khắc phục từ trễ hẹn 50% thành đúng hẹn lên đến 97%.

Riêng quận Bình Thạnh, Sở Xây dựng cho biết mặc dù ban giám đốc và phòng chuyên môn của Sở nhiều lần làm việc trực tiếp với quận này để kiểm tra, hướng dẫn các vướng mắc nhưng vẫn biến chuyển chậm. Tính luôn chín tháng đầu năm, giấy phép xây dựng tại quận này trễ hẹn khoảng 46%. Còn sáu tháng đầu năm, tỷ lệ này lên tới 56%.

“Trong văn bản giải trình, quận Bình Thạnh có nói lý do là vì chưa được tập huấn kỹ các văn bản về cấp phép của thành phố. Lý do này thấy... là lạ” - ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng phòng Cấp phép xây dựng của Sở, nói. Sở Xây dựng cũng đánh giá Bình Thạnh là quận có biến chuyển chậm nhất về cải cách thủ tục cấp phép xây dựng.

Thừa nhận các con số trễ hẹn trong báo cáo là “không có gì chối cãi”, tuy nhiên Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận Bình Thạnh Hồ Phương cho rằng tình hình “không đến nỗi nặng nề như vậy”. Theo ông, sở dĩ quận bị mang tiếng cũng bởi “thương người mà thành ra hại mình”. Ông Phương giải thích: Bản vẽ thì sai sót nhiều, phải điều chỉnh nhưng phòng không trả hồ sơ ra mà mời dân đến sửa trong năm, mười ngày. Thời gian này lẽ ra không cộng vào thời hạn cấp giấy nhưng phần mềm của ISO thì lại cứ tính. “Chết là chỗ đó!” - ông Phương phân bua.

Theo ông Phương, hiện nay quận đã khắc phục bằng cách cứ bản vẽ sai, có thiếu sót là sẽ trả lại bằng văn bản, chấm dứt hồ sơ. Ông Phương cũng đưa ra hàng loạt nguyên nhân dẫn đến quận trễ hẹn nhiều: Cực kỳ căng thẳng về quy hoạch do tư vấn làm chậm, quy định pháp luật chồng chéo, hồ sơ nhiều, cán bộ không đủ...

Liên thông tại phường: Rối hơn

Trong các vướng mắc mà quận Bình Thạnh báo cáo, có một nguyên nhân mới và bất ngờ là tại cơ chế liên thông. “Từ ngày 1-8, quận Bình Thạnh thực hiện liên thông tại 20 phường. Người dân chỉ cần đến phường nộp và nhận hồ sơ nhưng lại phát sinh vấn đề là phường phải cắt cử cán bộ nhận, chuyển hồ sơ do khâu giữ hồ sơ ở phường chỉ được hai ngày. Chưa kể phần mềm trục trặc, gõ biên nhận này nhưng lại nhảy qua hồ sơ kia” - ông Phương nói.

Cũng thực hiện liên thông tại phường về cấp phép xây dựng trong hai tháng qua, Phòng QLĐT quận 9 đồng tình với quận Bình Thạnh rằng quy trình này rất trục trặc ở phường. “Phường đủ thứ việc, chuyên môn không cao nên có khi hồ sơ chuyển lên quận lại không đủ theo quy định khiến hồ sơ cứ phải điều chỉnh, nhiều khi còn mất thời gian hơn” - đại diện quận này báo cáo.

Trong khi đó, quận Gò Vấp và quận 7 cũng thực hiện liên thông nhưng áp dụng tại đầu mối là quận. Kết quả được nhận xét là rất thuận lợi.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quách Hồng Tuyến nhận xét: “Mục đích của liên thông là nhằm để thuận lợi cho dân lẫn cán bộ nhưng nếu liên thông mà lại dở hơn thì phải xem lại”. Ông Tuyến đề nghị các quận “than” về cơ chế liên thông có thể học hỏi kinh nghiệm của Gò Vấp, quận 7.
 

Sẽ điều chỉnh ngay

Bên lề cuộc họp, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hồ Phương, Trưởng phòng QLĐT quận Bình Thạnh, cho biết: “Sau cuộc giao ban này, tôi sẽ điều chỉnh không để cán bộ cấp phép xây dựng làm cả việc giải quyết khiếu nại như hiện nay vì rất mất thời gian. Riêng việc liên thông tại phường hay quận tốt hơn thì cần phải có thời gian để đánh giá, bởi quận mới triển khai thí điểm được vài tháng thôi”.
 


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP