Top

Chấm điểm duyệt mua nhà thu nhập thấp

Cập nhật 25/09/2009 08:30

Người mua nhà thu nhập thấp không được cho thuê, thế chấp hoặc bán trong thời gian chưa trả hết tiền và với thời gian tối thiểu 10 năm kể từ lúc ký hợp đồng mua.

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến các địa phương, bộ, ngành liên quan góp ý dự thảo thông tư hướng dẫn về việc bán, cho thuê, thuê mua và quản lý, sử dụng nhà ở cho người thu nhập thấp (TNT) tại khu vực đô thị. Quy định này có tác động mạnh đến một bộ phận cư dân đô thị là công nhân, công chức, viên chức, vì giá nhà TNT có thể chỉ bằng 1/2 giá thị trường hoặc thấp hơn.

Phải đáp ứng nhiều điều kiện


Theo dự thảo, để được xét mua, thuê, thuê mua nhà TNT phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện: Hộ gia đình chưa có nhà ở hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng quá chật chội (dưới 5 m2/người). Trường hợp nhà ở riêng lẻ, ngoài khống chế về mặt diện tích dưới 5 m2/người còn phải đáp ứng điều kiện diện tích khuôn viên đất của nhà ở đó thấp hơn tiêu chuẩn diện tích đất tối thiểu được phép cải tạo, xây dựng lại theo quy định của UBND cấp tỉnh.

Ngoài ra, các đối tượng được xem xét hỗ trợ nhà ở phải bảo đảm trước đó chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức. Trường hợp có nhu cầu mua và thuê mua nhà ở TNT phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại tỉnh, TP nơi có dự án.
 

Một công trình nhà ở thu nhập thấp đang được xây dựng tại Xuân Mai, Chương Mỹ - Hà Nội.


Trường hợp là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang, nếu chưa có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn thì phải có xác nhận của đơn vị nơi đang công tác.

Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Bộ Xây dựng Nguyễn Mạnh Hà cho biết theo dự thảo, việc lựa chọn đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà TNT thực hiện theo phương pháp chấm điểm với thang điểm tối đa 100.

Trường hợp chưa có nhà sẽ được chấm 50 điểm; có nhà ở diện tích dưới 5 m2/người được 30 điểm... Việc chấm điểm cũng sẽ xét đến tiêu chí đối tượng để ưu tiên cho cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan... Các tiêu chí ưu tiên sẽ do UBND cấp tỉnh quy định.

Chỉ được mua tại một dự án


Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, để việc mua, thuê, thuê mua nhà TNT đúng đối tượng, dự thảo thông tư quy định chủ đầu tư phải có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến dự án và công bố công khai để người dân biết, đăng ký, thực hiện giám sát.

Ngoài ra, mỗi gia đình, cá nhân có nhu cầu chỉ được nộp đơn đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà TNT tại một dự án. Trong trường hợp chưa giải quyết thì được trả lại hồ sơ để nộp tại dự án khác. Việc giao dịch, thanh toán phải thực hiện thông qua một ngân hàng do UBND cấp tỉnh quy định.

Một điểm quan trọng của dự thảo thông tư này là người mua nhà TNT không được cho thuê, thế chấp hoặc bán trong thời gian chưa trả hết tiền và với thời gian tối thiểu 10 năm kể từ lúc ký hợp đồng mua nhà. Trong trường hợp chưa đủ 10 năm, người mua nhà chỉ được bán cho cơ quan quản lý nhà ở của địa phương hoặc chủ đầu tư dự án hoặc cho đối tượng được mua nhà TNT với giá không vượt quá mức giá nhà TNT cùng loại tại thời điểm bán...

Trường hợp mua trả góp hoặc thuê mua thì người mua, thuê mua phải nộp lần đầu không quá 20% giá trị nhà TNT.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, ban đầu, lượng nhà xây ít, nhu cầu lại lớn, nhiều người chắc chắn sẽ nghĩ tới chuyện xin - cho, chạy chọt hay thỏa thuận ngầm với nhau để được mua nhà TNT.

Ông Nam cho rằng doanh nghiệp không thể công bố giá 300 triệu đồng/căn rồi lại thu 350 triệu đồng/căn vì có chứng từ, trừ khi lập quỹ đen. Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp cá nhân trực tiếp giao dịch ngầm với nhau. Do đó, người mua nhà TNT phải được kiểm soát đủ tiêu chuẩn.
 

Ai được mua, thuê, thuê mua nhà thu nhập thấp?

Theo dự thảo thông tư, đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà TNT là cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước; viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang; người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, HTX; người lao động tự do, kinh doanh cá thể bảo đảm có thu nhập để thanh toán tiền mua, thuê, thuê mua nhà ở...

Ngoài ra, hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị Nhà nước thu hồi nhà ở, đất ở để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng theo quy định mà chưa được bồi thường bằng đất ở, nhà ở cũng nằm trong đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà TNT.
 


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động