Top

Khủng hoảng kinh tế Mỹ có thể tác động đến Việt Nam

Cập nhật 28/01/2008 14:00

Ông Vũ Quang Việt - chuyên viên cao cấp của Liên hợp quốc, cho rằng cuộc khủng hoảng kinh tế Mỹ đang lan ra thị trường thế giới, trong đó có Việt Nam.

Theo ông Việt, do các nền kinh tế lớn đều có đầu tư vào Mỹ nên tình trạng mất giá ở Mỹ sẽ đẩy mạnh mất giá trên toàn cầu và tình trạng thiếu vốn khắp nơi chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến đầu tư vào Việt Nam.

Ngoài ra, khủng hoảng sẽ làm giảm nhu cầu tiêu dùng, dẫn đến mức nhập khẩu của Mỹ cũng sẽ giảm theo. Cùng với nhiều nước khác, mức xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ sẽ giảm mạnh. Năm 2007, thị trường Mỹ thu hút tới 24% trị giá hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Việt nhấn mạnh từ cuộc khủng hoảng kinh tế Mỹ hiện này, Việt Nam cần rút ra bài học lớn về mối đe dọa của một cuộc khủng hoảng tài chính đang tiềm ẩn mà Việt Nam dường như chưa nhận rõ nguy cơ.

Có hai thị trường ở Việt Nam mà ai cũng thấy có “bong bóng” là thị trường nhà đất và thị trường chứng khoán - ông Việt khẳng định. Và vì vậy, theo ông Việt Nam cần áp dụng các biện pháp nhằm giảm bong bóng trên thị trường nhà đất như đánh thuế nhà đất, đánh thuế thu nhập từ mua bán bất động sản, đồng thời để thị trường chứng khoán tự vận hành.

Theo TTXVN