Top

Cận Tết, nhà đất vẫn “sốt”

Cập nhật 28/01/2008 09:00

Không chỉ ồ ạt đi đăng ký mua căn hộ, nền đất dự án tại TP.HCM, nhiều nhà đầu tư địa ốc còn lùng sục tìm mua nhà đất ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai trong cả những ngày cận Tết.

Căn hộ: quá tải người đăng ký

Chỉ mới rao bán hơn 1.000 căn hộ (giai đoạn 1) tại Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, TP.HCM nhưng mấy ngày nay, Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh, chủ đầu tư khu căn hộ Phú Hoàng Anh bận rộn tíu tít với việc giải quyết thư đăng ký giữ chỗ mua căn hộ của hơn 10.000 khách hàng gửi tới.

Một vị có trách nhiệm của Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh cho biết: "Nhu cầu quá lớn nên chúng tôi không tiện tổ chức đăng ký trực tiếp mà nhận đăng ký qua đường bưu điện. Giá bán căn hộ tối thiểu là 1.500 USD/m2 nhưng có quá nhiều khách hàng đăng ký giữ chỗ. Đến tháng 5.2008, chúng tôi sẽ tổ chức cho số khách hàng này bốc thăm để mua căn hộ". Khu căn hộ Phú Hoàng Anh là một trong những dự án đầu tiên liên doanh giữa Công ty Phú Long với Hoàng Anh Gia Lai Group, trong đó vốn góp vào dự án này của Hoàng Anh Gia Lai Group chiếm 70%.

Nhiều khu căn hộ khác nằm rải rác ở các quận Tân Bình, Bình Tân, quận 7, các huyện Bình Chánh, Nhà Bè... cũng đang chuẩn bị cho khách hàng giữ chỗ trong thời điểm này hoặc ra Tết. Các chủ đầu tư cho biết: "Đây là thời điểm khó khăn đối với các chủ đầu tư dự án căn hộ khi thương thảo với các nhà thầu xây dựng vì giá vật liệu xây dựng đang leo thang, nhưng cũng là cơ hội vàng vì nhu cầu mua căn hộ của xã hội quá lớn".

Nhà phố tăng giá

Anh Nguyễn Tấn Thủy - ngụ ở đường Cây Trâm, P.8, Q.Gò Vấp cho biết: "Cách đây 1 tháng, tôi rao bán căn nhà nhỏ có diện tích 3x11m với giá 320 triệu đồng nhưng chẳng thấy ai ngó ngàng. Đùng một cái, giá nhà phố tăng lên do quận Gò Vấp công bố điều chỉnh quy hoạch, nhà tôi được "giải thoát" ra khỏi khu quy hoạch dự án đường dự phóng. Vậy là tôi bán được căn nhà với giá 370 triệu đồng".

Tương tự, gần khu vực nhà anh Thủy, chỉ trong vòng 3 tháng, giá của 2 căn nhà ở ngay sát cạnh nhau, có diện tích đất bằng nhau (64m2), cấu trúc gần giống nhau đã được bán với giá chênh lệch nhau 450 triệu đồng (một căn giao dịch 390 triệu đồng hồi tháng 9.2007 và căn kia giao dịch với giá 840 triệu đồng vào ngày 20.1.2008).

Nhiều khu vực khác ở quận Gò Vấp, Tân Bình... giá nhà phố cũng tăng lên với mức chóng mặt. Tuy nhiên, chủ yếu là nhà có giá trị từ 1 tỉ đồng/căn trở xuống. Lý giải điều này, ông Võ Đình Quốc - Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc ACB (ACBR) cho biết: "Ngoài lý do giải được bài toán quy hoạch "treo" ở các quận ven, huyện ngoại thành khiến cho việc giao dịch dễ dàng hơn, việc tăng giá nhà phố gần đây còn vì lý do giá vàng tăng quá nhanh. Mặc dù giao dịch bằng tiền đồng nhưng người mua đều quy ra từ giá vàng, nên họ có thể chấp nhận giá cao hơn. Mặt khác những căn nhà phố có giá trị thấp được giao dịch nhanh cũng chứng tỏ nhu cầu mua nhà để ở tăng mạnh".

Ông Quốc cũng cho biết, hiện ACBR cũng nhận môi giới cho một số căn nhà có giá trị lớn nhưng thời gian qua giao dịch nhà ở các quận trung tâm khá chậm.

Theo Thanh Niên