Top

Đất Bình Dương sốt “ảo” vì “cò”

Cập nhật 27/01/2008 11:00

Khi UBND tỉnh Bình Dương công bố quy hoạch khu liên hợp dịch vụ công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương giá đất ở tỉnh này đã lên cơn “sốt” và tăng một cách đột biến.

Đất khu đô thị và công nghiệp tăng vùn vụt

Giá đất ở khu đô thị Chánh Nghĩa thuộc thị xã Thủ Dầu Một có nơi đã lên tới mức ngang ngửa, thậm chí còn cao hơn cả giá đất của các tòa nhà cao ốc ở thành phố.

Anh Lê Hoàng một người kinh doanh bất động sản ở đây cho biết: “Nếu trước đây cầm vài trăm triệu có thể mua được một lô đất có vị trí khá ưng ý thì bây giờ đây để mua được đất ở khu vực trung tâm đô thị cũng phải bỏ ra từ 2 đến 3 tỉ đồng. Còn ở các vị trí xung quanh đó cũng có giá từ 1,2 - 1,7 tỉ”.

Còn ở khu vực Bến Cát giá đất cũng được các công ty môi giới ở đây chào với giá chóng mặt. Bởi nơi đây đang triển khai dự án các khu công nghiệp Mỹ Phước nên mới quy hoạch lại khu dân cư. Các “cò” đất nhanh chóng mua lại những nền đất tái định cư của người dân và sang nhượng lại với giá rất cao.

Nhiều người dân ở đây cho biết: “Trước đây đất ở khu tái định cư này rất rẻ chỉ khoảng 200 - 300 triệu đồng/nền. Nhưng không hiểu sao thời gian gần đây nó lại tăng vùn vụt đến chóng mặt, giá thị trường giờ lên tới 800 triệu đồng, sau đó qua tay các “cò” đất có nền lên đến cả tỉ đồng”.

Để chứng thực lời người dân nói, chúng tôi đã ghé vào một công ty môi giới bất động sản có tên V.C. nằm trên đại lộ Bình Dương để dò hỏi mua một miếng đất ở khu tái định cư này.

Nhân viên tư vấn sau khi biết mục đích mua đất để ở đã niềm nở: “Nói thật với anh là hiện tại đất ở khu tái định cư đó đã được người ta mua hết. Nhưng nếu anh muốn mua bọn em có thể liên hệ cho bởi có nhiều người đang muốn san nhượng lại. Miếng ngon thì khoảng 900 triệu đến 1 tỉ, còn miếng vừa vừa thì khoảng 700 triệu”.

Còn đất ở xung quanh khu vực khu du lịch Đại Nam (xã Hiệp An, thị xã Thủ Dầu Một), cũng đang ở mức giá cao ngất ngưởng, để mua được 1 nền đất ở đây, người mua cũng cần cầm trong tay vài tỉ đồng thì mới có hi vọng kiếm được miếng đất ưng ý.

Dò hỏi thêm ở các huyện như Dĩ An, Thuận An, Phú Giáo... được biết đất ở các huyện này thời gian gần đây cũng tăng chóng mặt. Nếu như đất ngoại thành ở Dĩ An trước đây có giá cao nhất là 1,4 triệu/mét vuông thì giờ giá được người dân chào bán từ 3 - 5 triệu/mét vuông.

Đất tăng do “cò” tạo sốt ảo

Ông Phạm Danh - Giám đốc Sở Tài Nguyên - môi trường tỉnh Bình Dương từng khẳng định với báo chí là đất ở Bình Dương đang “sốt ảo” và nguyên nhân là do dân TPHCM kéo về mua đất quá nhiều làm giá đất bị đẩy lên mức cao. Nhiều người không biết về quy hoạch đất đai nhưng cũng mua theo cho có phong trào.

Anh Lê Hoàng cũng khẳng định: “Sở dĩ đất ở Bình Dương gần đây tăng cao là do các “cò” đất ở TPHCM đã “đánh hơi” được việc quy hoạch khu công nghiệp - dịch vụ ở đây nên đã chạy xuống tranh nhau mua để kiếm lời”.

Còn anh Hai Hùng, một “cò” đất ở TPHCM xuống đây mua đất cũng hí hửng khoe: “Nói thật hôm trước tui mới trúng được một lô ở Chánh Nghĩa lời cũng khá, mua có 900 triệu chỉ nửa tháng sau đã có người trả 1,7 tỉ nên bán luôn”.

Như vậy có thể khẳng định rằng việc “sốt” đất ở Bình Dương là đang “sốt ảo”, và người mua đất có thể gặp rủi ro rất cao. Bởi hiện nay giá đất biến động, tăng cao chủ yếu do các “cò” đất và các công ty môi giới bất động sản tạo nên.

Theo Dân Trí