Top

Tăng "cung" cho thị trường bất động sản

Cập nhật 27/01/2008 11:00

Năm 2008 được dự báo là thị trường bất động sản sẽ hết sức sôi động, thậm chí ở nhiều nơi đã có những biểu hiện đầu tiên của cơn sốt nhà và đất. Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ các dự án bất động sản để tạo nguồn cung cho thị trường, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng đã mở rộng chiến lược kinh doanh sang lĩnh vực nhà cho thuê.

Giá vật liệu xây dựng trong năm 2007 đã có lúc tăng tới 17%. Tuy nhiên, con số này không hề ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các dự án đầu tư bất động sản. Càng dịp sát Tết, các công trường xây dựng chung cư, văn phòng cho thuê hay biệt thự lại càng càng trở nên sôi động.

 Dự báo về nhu cầu bất động sản trong năm 2008, mà biểu hiện rõ nét nhất là những cuộc đổ bộ của các nhà đầu tư nước ngoài, cũng như chính sách mở cửa cho bà con Việt kiều mua nhà trong nước là động lực khiến cho các chủ dự án đẩy mạnh tiến độ thi công.

Chung cư cao cấp hay biệt thự chỉ là một phần nhỏ trên thị trường địa ốc nói riêng và thị trường bất động sản nói chung. Nhiều chuyên gia nhận định nhu cầu ở khu vực này sẽ sớm bão hoà, trong khi nhu cầu mua và thuê nhà của đông đảo tầng lớp cán bộ, viên chức nhà nước cũng như người lao động trong các khu công nghiệp là một mảng thị trường lớn và được Chính phủ cũng như các địa phương đặc biệt quan tâm hỗ trợ.

 Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong quá trình triển khai chiến lược kinh doanh năm 2008 đã xác định, phát triển các dự án xây dựng nhà ở cho thuê là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Tổng công ty phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) cho rằng, với kết quả kinh doanh khả quan cũng như kinh nghiệm thành công của năm 2007, việc cắt giảm một số chi phí, thậm chí điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận từ các dự án xây dựng nhà cho thuê không phải là bài toán khó. Giải phóng mặt bằng mới là trở lực lớn mà các chủ đầu tư dự án không thể một mình vượt qua được. Nếu rào cản này không được tháo gỡ, thì nguồn cung trên thị trường địa ốc năm 2008 vẫn tiếp tục bị bó hẹp và có thể sẽ là nguyên nhân chính tạo ra những đợt sốt cục bộ và khó kiểm soát.

Theo VTV