Top

Hình thành các Cty quản lý, vận hành, khai thác nhà ở chuyên nghiệp

Cập nhật 28/01/2008 10:00

Năm vừa qua đã khép lại công tác bán nhà theo NĐ 61/CP, vấn đề “hậu” bán nhà sẽ gặp không ít khó khăn trong việc quản lý, vận hành quỹ nhà này nói riêng, và quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước nói chung. Báo giới đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Văn Hậu, Giám đốc Sở TNMT&NĐ xung quanh vấn đề này.

* Ông có đánh giá gì về công tác thanh kiểm tra quỹ nhà đất công năm vừa qua?

Năm vừa qua, Sở đã tăng cường công tác kiểm tra các trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc sở hữu Nhà nước giao cho cơ quan, đơn vị, tổ chức quản lý, sử dụng trên địa bàn theo QĐ số 09/2007 của Thủ tướng chính phủ. Hiện đã tiến hành rà soát quỹ nhà, đất công do 232 xã, phường, thị trấn, 14 quận, huyện và 24 sở, ngành đang quản lý, sử dụng. Kiểm tra, rà soát 152 cơ sở nhà, đất của 2 Cty Nhà nước. Qua đó, xác định 92 cơ sở cần lập hồ sơ để tổ chức đấu giá.

Trong quá trình kiểm tra, UBND TP đã quyết định thu hồi để sắp xếp lại 4 địa điểm, với diện tích 931m2. UBND TP cũng có quyết định thu hồi 4 địa điểm nhà, đất nhỏ lẻ, sử dụng kém hiệu quả, để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, với diện tích 285m2 và chấp thuận chủ trương lập hồ sơ thu hồi 6 địa điểm nhà, đất nhỏ lẻ khác, sử dụng kém hiệu quả, với diện tích 121m2.

Sở cũng đã phối hợp với Cục quản lý công sản (Bộ Tài chính) kiểm tra, rà soát 103 cơ sở nhà, đất do các cơ quan, đơn vị trực thuộc bộ này quản lý và 22 cơ sở nhà, đất do các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bảo hiễm xã hội Việt Nam và Cty Du lịch & xúc tiến đầu tư (Bộ Văn hóa thể thao và du lịch) quản lý.

Qua kiểm tra, đoàn đã trình UBND TP thu hồi 4 địa điểm nhà, đất nhỏ lẻ, sử dụng kém hiệu quả, với diện tích 285m2 đất và đã tổ chức đấu giá 3 địa điểm, với diện tích 195,8m2, với giá trị thu nộp ngân sách 16 tỷ đồng. UBND TP cũng đã chấp thuận chủ trương cho lập hồ sơ thu hồi 11 địa điểm nhà, đất nhỏ lẻ, sử dụng kém hiệu quả, với diện tích 778m2 đất, để tổ chức đấu giá trong năm 2008 này.

* Để khai thác có hiệu quả quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước, năm nay sẽ có gì thay đổi, thưa ông?

Năm nay, Thành phố tiếp tục xây dựng đề án bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo NQ số 48/2007/NQ-CP, ngày 30/7/2007, trước mắt, Sở tập trung chỉ đạo giải quyết nốt số hồ sơ bán nhà theo NĐ 61/CP của Chính phủ, đã tiếp nhận trong năm 2007, khoảng 20 nghìn hộ, với diện tích 660 nghìn m2.

Điều quan trọng là kiện toàn tổ chức và xây dựng giải pháp phù hợp để khai thác có hiệu quả quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước. Với chủ trương xây dựng và phát triển mô hình xã hội hoá việc quản lý nhà ở, sẽ hình thành các Cty quản lý, vận hành, khai thác nhà ở chuyên nghiệp. Từ đó, sẽ giải quyết được hiện tượng sử dụng sai mục đích của các đơn vị thuê nhà; tránh lặp lại tình trạng một số đơn vị tự ý xây dựng cơi nới không phép như vừa qua tại tầng 1 nhà N5B, N5C, N6D, N6C ở khu Trung Hoà - Nhân Chính đã bị xử lý trong năm 2007.

* Vậy còn công tác phát triển nhà ở thì sao?

Dự kiến, trong năm nay cơ chế đặc thù và triển khai thực hiện quy định về cải tạo, chỉnh trang các khu tập thể cũ xuống cấp, nguy hiểm trên địa bàn được thông qua và ban hành. Đây là một trong những điều kiện để Hà Nội xoá nhà “ổ chuột, xây dựng một bức tranh mới về quy hoạch đô thị. Ngoài ra, Thành phố cũng tiếp tục triển khai đề án thí điểm nhà ở xã hội, giai đoạn 2007 - 2010 (theo Luật Nhà ở) làm cơ sở để xây dựng đề án phát triển quỹ nhà ở xã hội trên địa bàn đến năm 2020. Với những dự án đang và sẽ được phê duyệt, năm 2008, dự kiến toàn thành phố sẽ phát triển thêm 1,5 triệu m2 nhà ở.

* Xin cảm ơn ông!

Theo Kinh Tế Đô Thị