Top

Huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế): Đem đất dự án WB3 chia cho người… giàu

Cập nhật 21/08/2007 09:00

UBND huyện Phong Điền cấp hàng trăm hecta đất cho con em quan chức, lãnh đạo huyện và nhiều thành viên của một gia đình giám đốc một doanh nghiệp lớn trên địa bàn.

Đất vào nhà... quan

Phong Điền là một trong năm huyện tại Thừa Thiên - Huế được hưởng dự án trồng rừng kinh tế WB3 (vốn Ngân hàng Thế giới). Khởi động vào cuối năm 2005, hiện dự án đã triển khai tại năm xã là Phong Sơn, Phong Mỹ, Phong Xuân, Phong An và Phong Thu. Ngoài mục tiêu môi trường, dự án còn hướng đến cải thiện đời sống kinh tế đối với dân nghèo, nhất là người dân địa phương có hộ khẩu thường trú ở các vùng đồi núi.

Tuy nhiên, tại xã miền núi Phong Sơn, ông Nguyễn Viết Hoàng - cảnh sát giao thông công an tỉnh, con ông chủ tịch UBND huyện Nguyễn Viết Hoạch - dù có địa chỉ thường trú ở TP Huế vẫn được cấp (không thu tiền sử dụng đất thời hạn sử dụng 50 năm) 26,36ha rừng của dự án WB3 vào tháng 12 - 2005. Trong khi đó bình quân chung người dân tại đây chỉ được cấp theo dự án này là 3,4ha.
 
Vợ ông Hoàng - bà Trần Thị Thu Hà, giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ, TP Huế - cũng được cấp 10,25ha đất vào tháng 7 - 2006. Sau khi được giao số diện tích đất nói trên, ông Hoàng tiếp tục xin giao 10,63ha đất trồng rừng (cũng tại Phong Sơn, theo dự án WB3) và đã được ban quản lý dự án đo đạc, đăng ký và hoàn tất thủ tục nhưng “may” huyện chưa ra quyết định giao đất.

Ngoài ra, ông Nguyễn Viết Hà (một người con khác của ông chủ tịch Hoạch đang làm ở Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên - Huế) cũng được cấp 9,6ha đất trang trại từ đất của dự án trồng mía đường trước đây. Khi dự án trồng rừng WB3 “rục rịch”, ông Hà đã làm thủ tục xin chuyển sang đất dự án, nhưng huyện chưa ra quyết định.

Bản thân vợ chồng ông chủ tịch Nguyễn Viết Hoạch thì được 5ha đất trồng cao su tiểu điền tại Khe Mạ, xã Phong Mỹ. Một người em ông Hoạch được cấp 2,6ha, trong khi mức bình quân cấp cho người dân tại đây là 1,8ha.

Cả nhà được cấp đất

Ngoài số diện tích cấp cho con cái của ông chủ tịch huyện, còn có hàng chục đối tượng khác là cán bộ, con em của những người có chức quyền cũng “chia sớt” dự án WB3. Đặc biệt, có đến 122,64ha đã được UBND huyện dành cấp cho một “tập hợp đối tượng” là thành viên của gia đình ông Hoàng Bằng - giám đốc Công ty cổ phần 1 - 5, một trong những doanh nghiệp lớn ở huyện Phong Điền.
 
Trong đó, UBND huyện Phong Điền cấp cho ông Bằng hơn 23ha, bà Phạm Thị Chi (vợ ông Bằng) gần 27ha, chồng người em ruột và em dâu ông Bằng tổng cộng trên 43ha. Mẹ ruột ông Bằng là bà Hồ Thị Bẻo năm nay đã 70 tuổi cũng được UBND huyện Phong Điền cấp đất rừng theo dự án WB3 đến gần 30ha!

Năm 2006 UBND huyện Phong Điền còn cấp tiếp cho ông Bằng và các thành viên trong gia đình này gần 39ha khác tại thôn Thanh Tân (xã Phong Sơn)... Tất cả đều cấp không thu tiền sử dụng đất. Trong lần cấp này người mẹ 70 tuổi của ông Bằng tiếp tục có gần 9ha.

Theo Đình Toàn - Tuổi Trẻ