Top

Hàng trăm dự án nhà ở bị ách “giấy hồng”

Cập nhật 11/08/2008 09:00

Khu dân cư thiếu nước máy, không đủ diện tích công viên sẽ không được cấp “giấy hồng”. Gò Vấp có hơn mười dự án nhà ở bị “ách” cấp giấy hồng, Bình Thạnh có hơn 100 dự án.

Người mua nền xây nhà trong hàng trăm dự án nhà ở tại TP.HCM đã mấy năm qua vẫn chưa được cấp “giấy hồng”. Có nguy cơ “giấy hồng” của những căn nhà đó còn bị treo dài hạn do lỗi của chủ đầu tư dự án.

Sở Xây dựng đang hướng dẫn các quận, huyện thống kê những dự án chưa bàn giao cơ sở hạ tầng để Sở báo cáo UBND TP hướng xử lý.

Hạ tầng lôm côm: Người mua nhà lãnh đủ

Quận Gò Vấp có hàng ngàn căn nhà của hơn mười dự án rơi vào tình trạng bị ách “giấy hồng” nhiều năm nay vì chủ đầu tư chưa bàn giao cơ sở hạ tầng cho địa phương.

Ông Cao Hữu Sinh mua một lô đất của Công ty Xuất khẩu đầu tư và xây dựng quận Gò Vấp (Govimex) tại dự án chợ Hạnh Thông Tây (phường 11, quận Gò Vấp) và xây dựng nhà ở từ năm 2002. Khi trả tiền đất, công ty cho ông Sinh giữ lại một khoản tiền nhỏ, chờ khi nào có “giấy hồng” mới trả nốt.

Đã sáu năm qua, ông Sinh liên hệ công ty thì công ty bảo chờ tất cả nhà trong dự án xây xong để cùng đi làm “giấy hồng” một lần luôn cho tiện.

Ông Sinh liên hệ UBND quận để làm giấy chủ quyền riêng thì được trả lời là do dự án đang bị thanh tra, chủ đầu tư chưa bàn giao hạ tầng cơ sở cho địa phương quản lý nên chưa thể cấp “giấy hồng”.

Dự án này phân lô sai, diện tích cây xanh không đủ tiêu chuẩn như quy hoạch được phê duyệt, hiện tại người dân ở đây còn chưa có nước máy để sử dụng.

Trên địa bàn quận Bình Thạnh, trong 185 dự án hiện có thì hơn một trăm dự án chưa bàn giao cơ sở hạ tầng theo quy hoạch. Phổ biến là những khu dân cư thiếu hạ tầng xã hội như công viên, nhà trẻ...

Có dự án chủ đầu tư giải tỏa phần đất làm nhà và bán, còn đất công viên cây xanh thì không giải tỏa được. Con số dự án có hạ tầng lôm côm và người dân mua đất dự án bị liên lụy còn dài.

Chỗ “tha”, chỗ ách

Một vướng mắc khác là các dự án kéo dài qua nhiều thời kỳ khiến các quận lúng túng trong cách xử lý. Các dự án được giao trước khi có Chỉ thị 08 năm 2002 nhưng hoàn thành sau khi có Quyết định 138 năm 2004 được các quận xử lý khác nhau.

Có quận vẫn tiếp tục cấp “giấy hồng” cho người dân vì cho rằng dự án này được triển khai trước ngày Quyết định 138 có hiệu lực nên không buộc phải có bàn giao cơ sở hạ tầng.

Có nơi lại bắt buộc phải bàn giao cơ sở hạ tầng vì xác định thời điểm hoàn thành dự án và cấp giấy chứng nhận theo điều kiện của các văn bản hiện hành.

Tại quận Bình Thạnh, việc xét mức độ hoàn thành cơ sở hạ tầng để cấp giấy chứng nhận dựa vào thời điểm triển khai dự án. Những dự án hoàn thành hoặc ngưng thực hiện trước khi có Chỉ thị 08 năm 2002 thì cần có điện, cấp thoát nước, đường giao thông đúng quy hoạch là người dân sẽ được cấp “giấy hồng”.

Đối với dự án triển khai trước Quyết định 138 thì phải có điện, cấp thoát nước, đường giao thông đúng quy hoạch và đạt tiêu chuẩn chất lượng, chủ đầu tư phải cam kết cụ thể về thời gian hoàn thành, bàn giao toàn bộ dự án theo quy định.

Còn những dự án triển khai sau khi có Quyết định 138 thì nhất quyết chủ đầu tự dự án phải bàn giao toàn bộ cơ sở hạ tầng người dân mới được cấp giấy chứng nhận.

Buộc chủ đầu tư chi tiền lo hạ tầng

Theo ông Phạm Quang Tú - Phó phòng Quản lý đô thị quận 8, nên ra thời hạn buộc các chủ đầu tư phải hoàn thành và bàn giao cơ sở hạ tầng. Nếu sau thời hạn đó, chủ đầu tư không bàn giao thì sẽ tổ chức kiểm định chất lượng hạ tầng, định giá trị phần cơ sở hạ tầng chưa hoàn thành, giao cho nhà nước quản lý.

Tất nhiên chủ đầu tư phải chịu chi phí kiểm định lẫn tiền hoàn thành cơ sở hạ tầng. “Có như vậy mới buộc các chủ đầu tư có trách nhiệm đến nơi đến chốn với các dự án mà nhà nước cũng không phải chạy theo giải quyết hậu quả làm sai của các doanh nghiệp” - ông Tú nói.

Những thay đổi trong quy định về dự án nhà ở

- Trước 22-4-2002: TP cấp phép cho nhiều dự án phân lô bán nền, cạnh đó việc phân lô hộ lẻ cũng diễn ra ồ ạt ở nhiều nơi.

- Chỉ thị 08 ngày 22-4-2002: Yêu cầu các dự án phải được thực hiện đúng quy hoạch được duyệt nhưng không quy định cụ thể là phải hoàn chỉnh, bàn giao cơ sở hạ tầng cho địa phương. Nhiều chủ đầu tư trong giai đoạn này không quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng.

- Quyết định 138 năm 2004: Buộc chủ đầu tư phải bàn giao cơ sở hạ tầng mới được cấp “giấy đỏ” để kinh doanh.

- Nghị định 181 năm 2004: Không cho phép đầu tư dự án phân lô bán nền mà chủ đầu tư phải xây nhà để bán. Nhưng thực tế nhiều dự án nhà ở chỉ làm hạ tầng và bán đất cho người dân tự xây dựng theo hình thức góp vốn đầu tư. Kết quả là có nơi người dân đã xây nhà ở vài năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có “giấy đỏ” (toàn bộ mặt bằng dự án) do chưa hoàn thành hạ tầng cơ sở.

- Quyết định 19 năm 2008 (thay thế Quyết định 138) và Quyết định 54 năm 2007 của UBND TP về cấp “giấy đỏ”, “giấy hồng”: Buộc các dự án phải bàn giao cơ sở hạ tầng mới được cấp giấy chứng nhận.


Theo Pháp Luật TP