Top

Hà Nội điều chỉnh qui hoạch chi tiết xung quanh hồ Tây

Cập nhật 23/09/2009 15:25

UBND TP Hà Nội vừa chủ trương điều chỉnh tổng thể qui hoạch chi tiết khu vực xung quanh hồ Tây...

Liên quan đến con hồ từng được đưa vào đồ án qui hoạch chung thiết kế từ những năm 1979 – 1981 như một công viên văn hóa, bộ mặt của Thủ đô, nơi được bao quanh bởi các tuyến phố chính với những đường nhánh đi sâu vào nội đô này, có Qui hoạch chi tiết khu vực xung quanh hồ Tây tỉ lệ 1/2000 (Bộ Xây dựng phê duyệt tại Quyết định 473/BXD-ĐT ngày 8/11/1994), Qui hoạch chi tiết quận Tây Hồ tỉ lệ 1/2000 (UBND TP phê duyệt tại Quyết định 47/2001/QĐ-UB ngày 29/6/2001) và nhiều qui hoạch 1/500 một số khu vực.

Bản đồ khu vực hồ Tây năm 1986.


Tuy nhiên, theo các chuyên gia - "chưa có một qui hoạch nào thực sự có tầm nhìn và bền vững cho hồ Tây". Hồ bị lấn chiếm quá nhiều. Tất cả qui hoạch, qui chế quản lý từ trước đến nay bộc lộ "bất lực" trước tình trạng khu vực quanh hồ Tây bị xà xẻo, băm phá.

Nhiều dự án triển khai tại khu vực quanh hồ Tây thời gian qua cũng xảy ra khá nhiều vấn đề bức xúc trong cộng đồng, dư luận. Một số đồ án qui hoạch đã phải điều chỉnh, gây ra sự manh mún nếu không có một "đầu mối" phối hợp tổng thể.

Ngày 16/7/2009 vừa qua, Sở Qui hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã đề xuất Thành phố giao Viện Qui hoạch xây dựng Hà Nội nghiên cứu lập điều chỉnh qui hoạch chi tiết khu vực xung quanh hồ Tây theo đúng các qui định hiện hành.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa có ý kiến đồng ý với đề xuất này, đồng thời cho biết việc thực hiện điều chỉnh qui hoạch chi tiết cần tuân thủ Nghị định 08/2005/NĐ-TTg của Chính phủ và Thông tư 07/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng, sau đó Thành phố sẽ tổng hợp, xin ý kiến Bộ Xây dựng.

Nhận định việc điều chỉnh tổng thể này, một chuyên gia qui hoạch cho hay có thể coi đó là lập một đồ án qui hoạch mới để thay thế đồ án cũ, được tiến hành song song và không thể tách rời quá trình lập qui hoạch chung xây dựng Hà Nội mở rộng đang diễn ra.


DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet