Top

Nhà ở xã hội: Dân bức xúc, nhà đầu tư thờ ơ

Cập nhật 23/09/2009 09:15

Cho tới thời điểm này, các dự án khởi công nhà ở xã hội tại Hà Nội mới chỉ giống như ở giai đoạn thí điểm. Nhà nước đã đưa ra nhiều ưu đãi cho những doanh nghiệp đăng ký tham gia đầu tư vào lĩnh vực nhà ở xã hội, nhưng tại sao nhà đầu tư vẫn thờ ơ trong khi người dân ngày đêm mong mỏi chờ chốn an cư?

Nhiều người Hà Nội thắc mắc, chương trình nhà ở xã hội được “tiền hô hậu ủng” từ nhiều năm nay, nhưng tại sao vẫn chậm trễ và nguyên nhân chính do đâu? Vì sao các nhà đầu tư lại không mặn mà với các dự án này?

Giải thích cho sự chậm trễ của các dự án nhà ở xã hội, bà Vương Kim Anh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần nhà Hòa Bình, cho rằng: “Dù đã có quỹ đất nhưng để thực hiện dự án doanh nghiệp phải chờ rất nhiều thứ từ chủ trương, cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ các bộ, sở và địa phương cho đến việc làm cho rõ ranh quy hoạch, các chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch... Trình tự bao giờ cũng là từ trên xuống dưới và ngược lại. Sự chờ đợi này làm chậm rất nhiều tiến trình thực hiện dự án. Đó chính là các lý do doanh nghiệp ngại tham gia”.

Đánh giá về tốc độ “rùa” của các dự án, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), nói: “Có nguyên nhân từ cơ chế. Nghị quyết về nhà ở xã hội đã được thông qua, song các chủ đầu tư dù có muốn tham gia cũng gặp nhiều khó khăn vì chưa có những hướng dẫn cụ thể. Cần có một hệ thống văn bản chi tiết từ phê duyệt dự án, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tín dụng đến công tác quản lý, xác định đối tượng thụ hưởng, giúp các chủ đầu tư có cơ sở để triển khai các dự án cũng như nhanh chóng tháo gỡ được những vướng mắc. Một vấn đề hóc búa mang tính “bản lề” của thị trường nhà giá rẻ hiện nay là việc tạo quỹ đất”.

Với các dự án nhà ở xã hội, các doanh nghiệp rất khó tiếp cận nguồn vốn vay và thủ tục đầu tư lại phức tạp hơn dự án kinh doanh bất động sản thông thường. Trong khi đó, doanh nghiệp bị khống chế giá bán, giá cho thuê và đối tượng thuê, mua... nên rất dễ bị thua lỗ nếu không thể cho thuê hoặc bán hết nhà theo kế hoạch dự kiến.

Các ưu đãi đã có chưa đủ sức hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia lĩnh vực này. Không chỉ có khả năng sinh lời thấp, thời gian thu hồi vốn ít nhất từ 15 - 20 năm, thậm chí lâu hơn khiến các doanh nghiệp lo ngại.

Hàng loạt những khó khăn xuất phát từ phía nhà đầu tư cho thấy chương trình nhà ở xã hội sẽ không mấy suôn sẻ. Do vậy, để chương trình này triển khai tốt, nhanh vẫn cần một cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp.

Nhà ở xã hội vẫn là giấc mơ xa vời của người thu nhập thấp.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng