Top

Nhà ở cho người thu nhập thấp tại đô thị:

Cảnh báo những khu ổ chuột mới

Cập nhật 23/09/2009 10:30

Khu chung cư dành cho cán bộ, công nhân viên trong khuôn viên Khu công nghiệp Tân Bình.

Nếu không có một chính sách phát triển nhà ở hợp lý thì, trong tương lai, xung quanh các đô thị lớn của Việt Nam sẽ hình thành một vành đai nhà ổ chuột.

Ngày 22.9, trong khuôn khổ hoạt động của Triển lãm quốc tế bất động sản Việt Nam 2009 (VNREA Expo 2009), ban tổ chức đã tổ chức hội thảo "Một số vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp tại đô thị".

Các chuyên gia, tham gia hội thảo đã cảnh báo, nếu không có một chính sách phát triển nhà ở hợp lý thì, trong tương lai, xung quanh các đô thị lớn của Việt Nam sẽ hình thành một vành đai nhà ổ chuột.

Nhà ở cho người nghèo đô thị - bước khởi đầu

Tiến sĩ Nguyễn Quang - Giám đốc Chương trình UN - Habitat tại Việt Nam (Tổ chức định cư con người của Liên Hợp Quốc - UN - Habitat) đưa ra một vài số liệu về nhu cầu nhà ở cho đối tượng là người thu nhập thấp ở các đô thị.

Theo đó, ở Việt Nam, tốc độ đô thị hóa đang diễn ra với tốc độ rất nhanh, 3,5%/năm, trong khi tốc độ đô thị hóa của toàn Châu Á là 2,5% năm. Mỗi năm, các đô thị ở Việt Nam lại có thêm khoảng 1 triệu dân. 9/26 triệu dân đang định cư ở các thành phố sống trong điều kiện nhà ổ chuột. Ngay cả đối tượng cán bộ công nhân viên vốn được được xếp vào loại có mức sống trung bình khá nhưng khả năng tiếp cận nhà ở cũng vô cùng khó khăn. Hiện nay, theo số liệu chưa đầy đủ, có khoảng 3,1 triệu người chưa có nhà ở...

Tiến sĩ Nguyễn Quang dẫn lại cảnh báo một tổ chức của Đức chuyên nghiên cứu về vấn đề nhà ở đô thị. Theo đó, nếu Việt Nam không có một chiến lược cung ứng một quỹ nhà ở với số lượng lớn, giá cả phù hợp khả năng chi trả của người có thu nhập thấp thì trong tương lai xung quanh các thành phố như Hà Nội, TPHCM sẽ hình thành một vành đai nhà ổ chuột.

Không chỉ có vậy, TPHCM và Hà Nội là hai đô thị lớn nhất Việt Nam đang trên đà trở thành "siêu đô thị" (Mega City) nếu để hình thành một vành đai nhà ổ chuột hậu quả sẽ rất khó lường. Bởi vành đai nhà ổ chuột sẽ trở thành một cản ngại không dễ vượt qua cho việc phát triển về lâu dài.

Cũng theo tiến sĩ Nguyễn Quang, chẳng ai muốn sống trong nhà ổ chuột, nhưng đối với người nghèo ở đô thị, nhà ổ chuột là một giải pháp phù hợp với điều kiện và khả năng chi trả cho người dân.

Qua hội thảo "Một số vấn đề về nhà ở cho người thu nhập thấp tại đô thị", bức tranh về nhà ở cho người thu nhập thấp ở Việt Nam mới chỉ trong giai đoạn khởi đầu. Tuy nhiên, trong một vài năm gần đây đã có những tín hiệu tích cực, hiện nay một loạt các chính sách, chương trình nhà ở cho người thu nhập thấp ở tầm quốc gia đang được triển khai hy vọng sẽ tạo ra một sự đột phá, đáp ứng được một phần cơ bản nhu cầu nhà ở của người nghèo đô thị.

Trông người lại ngẫm đến ta


Ông Nahan Hee Yong - đại diện Hiệp hội Bất động sản Hàn Quốc, một trong những diễn giả được ban tổ chức hội thảo mời giới thiệu về chương trình phát triển nhà ở xã hội ở Hàn Quốc. Theo ông Nahan Hee Yong, ở Hàn Quốc giá nhà đất rất cao, tỉ lệ người sở hữu nhà riêng rất thấp nhưng ngược lại, nhờ có một chính sách nhà ở xã hội tốt nên người có thu nhập thấp vẫn có thể tiếp cận được với vấn đề nhà ở.

Cũng theo ông Nahan Hee Yong, ở Hàn Quốc 40% dân số thuê nhà để ở. Nếu tính riêng đối tượng là người thu nhập thấp thì tỉ lệ người thuê nhà còn cao hơn. Quỹ nhà ở có tính chất nhà ở xã hội ở Hàn Quốc thường được phát triển dưới 2 dạng, DN phát triển các dự án để cho thuê hoặc DN xây nhà cho chính phủ thuê, sau đó chính phủ cho người dân thuê lại. Các DN được chính phủ hỗ trợ về đất, tài chính... Chính sách nhà ở xã hội ở Hàn Quốc được chuyên biệt hóa đến từng loại đối tượng, chẳng hạn như nhà ở cho người cao tuổi, người tàn tật...

Ông Nahan Hee Yong đưa ra vài số liệu, Hàn Quốc hiện có 190.000 căn hộ cho thuê dạng vĩnh viễn, đối tượng là những người có mức sinh hoạt căn bản; 92.000 căn hộ cho thuê thời hạn 50 năm, đối tượng là người tàn tật; 670.000 căn hộ cho thuê với thời hạn linh hoạt từ 1 tháng đến vài năm, dành cho đối tượng là người có mức sinh hoạt thấp hơn từ 5 đến 10% so với đối tượng cơ bản. Giá cho thuê không có một mức cố định, số tiền thuê nhà người dân phải trả phụ thuộc vào thu nhập. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng tạo ra một quỹ nhà 150.000 căn hộ cho người vô gia cư.

Chính sách nhà ở của Hàn Quốc còn nhắm đến những đối tượng chuyên biệt, chẳng hạn như các cặp vợ chồng mới cưới. Chính phủ xác định, những cặp vợ chồng mới cưới cần một chỗ ở ổn định. Thông qua đó, Chính phủ muốn khuyến khích những cặp vợ chồng trẻ sinh con để nâng tỉ lệ sinh... Mỗi năm có khoảng 40.000 căn hộ dành cho các cặp vợ chồng mới cưới được tạo ra, một nửa dành để cho thuê và một nửa dành để bán... Ngoài ra, một loạt chính sách khác đã, đang và sẽ được triển khai nhằm tăng khả năng tiếp cận quỹ nhà ở với giá phù hợp với khả năng chi trả cho mọi đối tượng.


DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động