Top

Dự án bỏ hoang tại Hà Nội: Nhiều chủ đầu tư… “mất tích”

Cập nhật 22/07/2014 08:41

Hàng loạt dự án bất động sản trên địa bàn Hà Nội bị thanh tra kiến nghị thu hồi vì chậm sử dụng đất. Đặc biệt, tại nhiều dự án, chủ đầu tư bỗng dưng… “mất tích”.

Mê Linh là địa bàn có nhiều dự án hoang của Hà Nội, trong đó, có nhiều chủ đầu tư, cơ quan chức năng không thể liên hệ được

Ngày 31/10/2013, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 8151 về việc tiến hành kiểm tra dự án để hoang sau giải phóng mặt bằng tại huyện Mê Linh. Tuy nhiên, sau khi hết hạn báo cáo kiểm tra, chỉ có 16 dự án có báo cáo. Nhiều chủ dự án trong số này bỗng dưng “mất tích”, cơ quan thẩm quyền không thể liên lạc được với doanh nghiệp.

Đầu năm nay, vào ngày 10/1/2014, UBND Thành phố tiếp tục ban hành Kế hoạch số 12/KH-UBND về việc kiểm tra, xử lý, khắc phục các dự án được giao đất, cho thuê đất (kể từ ngày 1/1/2009 đến này 31/12/2013) nhưng để hoang hóa, chậm triển khai thực hiện, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP. Hà Nội.

Kết quả kiểm tra đối với 352 dự án cho thấy, chỉ có 56 dự án nghiêm túc thực hiện các quy định về đất đai, đầu tư xây dựng và nghĩa vụ tài chính. Còn lại phần lớn các dự án có sai phạm về sử dụng đất, chậm đưa đất vào sử dụng. Trong số dự án có sai phạm, 10 dự án đã có quyết định thanh tra và bản án của Tòa, 2 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, 89 dự án chậm đưa đất vào sử dụng quá 12 tháng so với tiến độ ngoài thực địa….

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, trên địa bàn Hà Nội, huyện Mê Linh là một trong những địa bàn có số lượng dự án và diện tích đất dự án chậm triển khai vào loại lớn nhất tại Hà Nội.

Cụ thể, Mê Linh có tới 50 dự án, với tổng diện tích đất lên đến 14.394 héc-ta chậm triển khai. Nhiều dự án, chủ đầu tư đã chia lô bán cho nhiều nhà đầu tư thứ cấp ngay sau khi mới được phê duyệt quy hoạch và đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Thế nhưng, việc thị trường nhà đất đi xuống, nhiều chủ đầu tư tạm dừng dự án xin điều chỉnh quy hoạch, hoặc dự án bị Thành phố tiến hành rà soát quy hoạch đã biến Mê Linh trở thành “siêu đô thị hoang vu”.

Ngoài Mê Linh, việc vi phạm sử dụng đất, chậm khai thác triển khai dự án bất động sản còn diễn ra phổ biến tại nhiều quận, huyện khác của Thành phố.

Theo khảo sát của Đầu tư Bất động sản, tại các địa bàn như quận Hà Đông, quận Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, huyện Hoài Đức…, số lượng dự án chậm triển khai, chậm đưa vào sử dụng đất và liên quan đến những khiếu kiện của khách hàng cũng rất lớn. Tại đợt rà soát vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thực hiện, trong các quận này, quận nào cũng có dự án bị kiến nghị thu hồi hoặc trong diện cảnh báo thu hồi vì chậm sử dụng đất hoặc có sai phạm trong việc sử dụng đất dự án.

Đơn cử, Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội đã kiến nghị thu hồi đối với 3 dự án nhà ở thương mại, với tổng diện tích bị thu hồi là 1,9 héc-ta, là dự án của Tổng công ty Thép Việt Nam tại 120 Hoàng Quốc việt, quận Cầu Giấy; dự án của Công ty TNHH một thành viên Du lịch công đoàn Việt Nam (xây dựng khu nhà ở để bán) tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm; dự án của CTCP Kim khí Hà Nội (xây dựng tổ hợp thương mại, siêu thị, văn phòng và nhà ở để bán) tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai.

Đặc biệt, cũng tại đợt rà soát dự án được Thành phố tiến hành đầu năm 2014, kết quả kiểm tra, rà soát cũng cho thấy, có 9 dự án (trong đó có 1 dự án nhà ở thương mại) cơ quan chức năng không thể liên hệ được với chủ đầu tư vì không thể tìm thấy địa chỉ, cũng như số liên lạc mới của các doanh nghiệp này. Với những dự án này, đoàn kiểm tra đề nghị Thành phố thu hồi đất, thu hồi giấy phép đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản