Top

Kích cầu từ gốc

Cập nhật 21/07/2014 10:58

Hỗ trợ vốn cho khách hàng theo phương pháp kích cầu từ gốc đang là cách thức được nhiều chủ đầu tư lựa chọn thay vì khuyến mại, tặng quà như trước. Theo các chuyên gia BĐS, đây là cách thức đôi bên cùng có lợi.

Chủ đầu tư xuống nước

Hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi, thời gian vay kéo dài, mức cho vay cao là chiêu thường được chủ đầu tư áp dụng từ giữa năm 2013 đến nay, đã phần nào mang lại những hiệu quả tích cực. Ở phân khúc cao cấp, có thể kể đến một loạt dự án như Times City, Royal City, Golden Place, Golden Land, Gamuda Garden, tổ hợp chung cư Hòa Phát - Madarin...

Theo đó, khách hàng mua nhà dự án Times City và Royal City sẽ được VietinBank hỗ trợ lãi suất vay ở mức 7,99%/năm, thời gian ưu đãi 1 năm; thời gian vay 15 năm; mức cho vay tối đa 70% giá trị căn hộ. Chủ đầu tư cũng sẽ áp dụng chương trình giảm giá, chiết khấu thêm 3% tổng giá trị căn hộ đối với khách hàng thanh toán theo tiến độ. Trong khi đó, Gamuda Garden cho phép khách hàng chỉ cần thanh toán 20% giá trị căn nhà, số tiền tương ứng 80% còn lại trả chậm trong vòng 3 năm, lãi suất 0%. Hay trước đó Tân Hoàng Minh với dự án căn hộ D’.Palais de Louis với lãi suất 0%/năm kéo dài đến 2 năm…

Theo dự báo của các công ty tư vấn BĐS, xu hướng này sẽ tiếp tục kéo dài bởi lượng hàng tồn kho ở phân khúc cao cấp vẫn cao, số lượng dự án mở bán mới khá nhiều, nguồn cầu cho phân khúc này hạn chế… Điều này khiến chủ đầu tư muốn bán được hàng phải thay đổi cung cách kinh doanh.

Không chỉ các dự án trung và cao cấp mới được chủ đầu tư ưu ái bởi lượng cầu thấp, những dự án nhà ở thương mại giá thấp hiện cũng được chủ đầu tư hỗ trợ hết mức để có thể tiếp cận nguồn vốn giá rẻ. Khi mua nhà ở dự án HH4 của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu, người mua có thể vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng của các ngân hàng BIDV, Vietcombank, VietinBank… và đầu mối liên lạc được cung cấp ngay tại sàn. Dự án Tân Tây Đô của chủ đầu tư Hải Phát còn được chủ đầu tư liên kết với một đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng mua nhà để được vay vốn giá rẻ.

Công ty này cũng gây được tiếng vang với dự án Phúc Thịnh Towers khi hỗ trợ cho người mua nhà 2% lãi suất, giúp khách hàng khi vay vốn ở Ngân hàng Quân đội MB sẽ hưởng lãi suất chỉ 6%/năm, tương đương với lãi suất của gói 30.000 tỷ đồng.

Xu hướng tất yếu

Sự nhiệt tình của các chủ đầu tư trong việc cho người dân vay vốn mua nhà đã phần nào khiến thị trường ấm lên trông thấy, ngay cả trong thời điểm ở Hà Nội được coi là “tháng ngâu” - tháng thị trường trầm lắng nhất. Theo thống kê của CBRE, trong quý II-2014, số giao dịch tăng với khoảng 2.500 căn hộ được bán, tăng khoảng 60% so với quý trước.

Đặc biệt, thay vì chỉ có giao dịch và tăng giá ở phân khúc bình dân, gần đây số lượng căn hộ bán tại phân khúc cao cấp cũng tăng so với quý I. Theo nhận định của công ty này, việc các chủ đầu tư tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn, thêm vào đó niềm tin về thị trường của người mua đã khiến thị trường có thêm giao dịch và giá nhích dần lên.


Khách hàng mua căn hộ tại chung cư Hòa Phát - Madarin sẽ được hưởng nhiều ưu đãi.


Trên thực tế, sự thắng thế của phân khúc nhà giá rẻ, niềm tin của người mua suy giảm cùng với dòng vốn cho thị trường BĐS ngày càng cởi mở từ phía ngân hàng, đã khiến nhiều chủ đầu tư thay đổi cung cách kinh doanh của mình.

Theo các chuyên gia BĐS, trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, thị trường BĐS chưa thực sự khởi sắc, các cá nhân tự tiếp cận nguồn vốn giá rẻ còn nhiều rào cản, đây rõ ràng là một tín hiệu vui cho người có nhu cầu mua nhà thực. Tuy sự nhiệt tình này của chủ đầu tư cũng mang đến những mặt trái không mong muốn là giới đầu cơ có cơ hội để thổi giá, nhưng xét trên bình diện chung, người mua nhà sẽ có nhiều cơ hội hơn khi nhận được thêm nhiều sự giúp đỡ.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn đầu tư