Top

Ma trận BĐS: Hiểu sai là tại... người dân!

Cập nhật 22/07/2014 08:34

Bộ Tài chính sẽ đính chính nội dung nếu có tình trạng cơ quan thuế thu tiền thuế sử dụng đất của người mua chung cư.

Bà Nguyễn Thị Thoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết trong cuộc trao đổi với PV Đất Việt luên quan đến nội dung tại Thông tư 76 hướng dẫn một số điều của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất có hiệu lực từ 1/8/2014.

Quy định tiền sử dụng đất được phân bổ cho từng đối tượng sử dụng theo hệ số phân bổ nhân (x) với diện tích nhà của từng đối tượng sử dụng. Hệ số phân bổ được xác định bằng tỷ lệ giữa diện tích đất xây dựng nhà và tổng diện tích nhà của các đối tượng sử dụng.

Đính chính nếu làm sai

Cụ thể, theo bà Nguyễn Thị Thoa, dư luận đã không hiểu đúng vấn đề vì đất đã giao cho chủ đầu tư, không thể giao cho từng người mua nhà. "Người dân đã không hiểu điều này và mọi người đã thổi phồng lên", bà Thoa nói.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thoa, nội dung đã được nói một cách rất rõ ràng trong tiêu đề nhưng bà không hiểu tại sao dư luận và báo chí lại hiểu sai như vậy!?

"Nhà nước giao cho nhiều đối tượng thì sẽ thu như vậy nhưng nhà nước chỉ giao cho một đối tượng là chủ đầu tư dự án nên đã thu của chủ đầu tư thì làm sao thu được của người dân", bà Thoa phân tích, lật lại vấn đề.

Trước đó, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng cho rằng, thực chất đây là nội dung quy định cách tính, tiền sử dụng đất được phân bổ theo hệ số duy nhất đó là diện tích căn hộ trên tổng diện tích phải nộp tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, việc dùng cụm từ “tiền sử dụng đất được phân bổ cho từng đối tượng sử dụng” làm dư luận hiểu lầm, băn khoăn rằng người tiêu dùng nộp tiền sử dụng đất khi doanh nghiệp bán hàng. Nghĩa là giá bán căn hộ chưa bao gồm tiền sử dụng đất làm người tiêu dùng không biết tiền sử dụng đất mình phải nộp là bao nhiêu và như vậy làm thị trường kém minh bạch. Đồng thời, ông Lê Hoàng Châu đề xuất, vì gây hiểu lầm nên Bộ Tài chính cần chỉnh sửa với đính chính hay hiệu đính điều khoản này.

Song đáp lại kiến nghị về việc có đính chính hay không, bà Nguyễn Thị Thoa khẳng định sẽ không có kỳ đính chính hay bổ sung sửa đổi để làm rõ ý nội dung trên mà chỉ đính chính khi cơ quan nhà nước thu của người dân theo cách hiểu sai.

"Về mặt pháp luật chúng tôi không hiểu sai gì cả và làm đúng như vậy. Chúng tôi cũng đã có tập huấn cho các cơ quan thuế, cơ quan tài chính. Nếu người dân đi làm thủ tục và chúng tôi thu của người dân như vậy chúng tôi mới sai nhưng giờ chúng tôi không sai nên không đính chính. Chúng tôi không làm gì hết đây là cách tiếp cận người dân hiểu sai", bà Thoa khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Thoa cũng thông tin, đây là nội dung đã có từ năm 2010 tại nghị định 120 và đã thực hiện tại Thông tư 93 từ năm 2011 không có gì mới, chẳng qua pháp luật quy định vào chuyển tiếp từ luật cũ sang mới để tính hệ thống pháp luật

"Tôi không hiểu nổi tại sao vấn đề này lại thành bức xúc trong dư luận, không rõ ai dẫn đề chúng tôi đã tập huấn cho ngành thuế tài chính các cơ quan không có vấn đề gì cả", bà Thoa nói.


Bộ Tài chính cho rằng, không có chuyện từ ngày 1/8 người mua nhà phải chịu phân bổ tiền sử dụng đất

Thực tế, ngay sau khi thông tư được công bố đã có nhiều ý kiến bi quan về tình hình bất động sản trong thời gian sắp tới khi cho rằng, người tiêu dùng sẽ phải chi trả nhiều tiền hơn để có thể sở hữu một căn nhà.

Cụ thể, ông Ngô Văn Dũng, Trưởng phòng kinh doanh Công ty CP Hội quán Bất động sản nói: “Thông tư này đưa ra khá bất ngờ, nếu được thực thi thì rõ ràng người mua nhà phải nộp tiền hai lần, một lần mua nhà, một lần là tiền sử dụng đất”.

Thậm chí, có ý kiến cho rằng, nếu “trút” toàn bộ tiền sử dụng đất sang người mua nhà, đồng thời những “phụ phí” khác vẫn như hiện hành (phí dịch vụ chung cư là chủ yếu) thì khả năng giá thành sản phẩm chung cư giảm là không thể và người dân vẫn tiếp tục không thể mua được nhà và bất động sản vẫn đóng băng.

Một số chuyên gia bất động sản còn cho rằng, nếu người dân mua chung cư phải nộp tiền sử dụng đất thay doanh nghiệp thì đây rõ ràng là sự thiên vị dành cho các chủ đầu tư, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của những người mua nhà.

Nhà nước không thu tiền sử dụng đất trực tiếp từ các hộ dân

Cùng ngày (21/7) Bộ Tài chính cũng phát đi thông cáo khẳng định những quy định trong Thông tư 76 không phải là “đẩy” trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất từ chủ đầu tư sang người mua nhà: "Nhà nước không thu tiền sử dụng đất trực tiếp của các hộ dân mua nhà của chủ đầu tư".

Theo Bộ Tài chính, quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP và hướng dẫn tại Điều 6 Thông tư số 76/2014/TT-BTC không phải là điểm mới của Luật Đất đai năm 2013 mà chỉ là kế thừa và cụ thể hóa quy định có từ pháp luật đất đai năm 2003.

Cụ thể là, điểm 5 khoản 1 Điều 2 Nghị định số 120/2010/NĐ-CP ngày 30/12/2010 của Chính phủ và khoản 2 Điều 1 Thông tư số 93/2011/TT-BTC ngày 29/6/2011 của Bộ Tài chính, để đảm bảo tính hệ thống và thống nhất khi áp dụng văn bản quy phạm pháp luật.

Ngoài ra, tại Điều 6 Thông tư số 76/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện khoản 3 Điều 4 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ không áp dụng đối với trường hợp Nhà nước “giao đất có thu tiền sử dụng đất trực tiếp cho chủ đầu tư” để thực hiện dự án xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê.

Trong trường hợp này chủ đầu tư dự án có nghĩa vụ phải nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước khi được giao đất theo quy định tại điểm b, c, đ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP.

"Nhà nước không thu tiền sử dụng đất trực tiếp của các hộ dân mua nhà của chủ đầu tư. Việc mua, bán nhà giữa chủ đầu tư và các hộ dân được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự và pháp luật về nhà ở"- lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Do đó, hướng dẫn tại Điều 6 Thông tư số 76/2014/TT-BTC nêu trên chỉ áp dụng đối với trường hợp Nhà nước phải phân bổ để xác định tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất  hoặc xác định giá trị tài sản là nhà gắn liền với đất đối với quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước tại các tòa nhà nhiều tầng (nhà cao tầng, nhà chung cư, nhà có mục đích sử dụng hỗn hợp) để phục vụ nhu cầu quản lý của Nhà nước.

Trong trường hợp này, nếu Nhà nước bán nhà và giao đất trực tiếp cho các đối tượng sử dụng thì các đối tượng này có nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước.

“Không có chuyện chuyển trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất tại các chung cư từ chủ đầu tư sang người mua nhà như một số báo chí nêu” – đại diện Bộ Tài chính khẳng định.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất việt