Top

TPHCM: cuối tháng 7 thi công xây nhà ga ngầm metro số 1

Cập nhật 21/07/2014 16:32

Nhà ga ngầm đầu tiên của tuyến tàu điện ngầm số 1 (metro số 1, Bến Thành – Suối Tiên) sẽ được thi công từ cuối tháng này tại giao lộ đường Nguyễn Huệ – Lê Lợi, quận 1.


Vị trí gạch màu xanh trước cửa nhà hát thành phố là điểm sẽ thi công ga ngầm metro số 1 - Nguồn Ban Quản lý đường sắt đô thị.

Thông tin này được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đưa ra sáng nay 21-7 tại lễ ký hơp đồng với liên danh nhà thầu Shimizu-Meade (Nhật Bản) để xây dựng đoạn đi ngầm tuyến metro số 1.

Đoạn đi ngầm của tuyến metro số 1 bắt đầu từ chợ Bến Thành đến nhà máy Ba Son dài 2,6 km, có 3 nhà ga ngầm, được chia làm 2 gói thầu.

Gói thầu 1B, bắt đầu từ nhà hát thành phố đến Ba Son, gồm 2 nhà ga ngầm. Gói thầu này sẽ thi công hạng mục ga nhà hát thành phố từ cuối tháng 7 này để hoàn thành đồng bộ với việc nâng cấp đường Nguyễn Huệ vào tháng 4-2015. Ga nhà hát thành phố gồm 4 tầng, nằm ở độ sâu 40 mét dưới lòng đất.

Còn đoạn hầm ngầm dọc bên hông nhà hát thành phố theo đường Nguyễn Siêu đến Ba Son sẽ được thi công khoan ngầm dưới đất với thời gian 56 tháng.

Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết việc thi công ngầm rất phức tạp và có thể gây rủi ro cho các công trình, đặc biệt là các toà nhà cao tầng khu vực trung tâm TPHCM do nơi này thuộc vùng đất yếu.

Trên thế giới cũng đã từng xảy ra lún sụp khi thi công metro ngầm, như ở Lausane (Thụy Sỹ) hay ở Singapore. Còn tại TPHCM, những năm qua đã xảy ra sụp lún tại chung cư Nguyễn Siêu hay tại toà nhà Pacific. Vì vậy, chính quyền TPHCM yêu cầu nhà thầu ưu tiên chú trọng đến các biện pháp an toàn, không vì chạy theo tiến độ mà để xảy ra sự cố.

Do việc thi công ga nhà hát thành phố nên toàn bộ khu vực đường Lê Lợi đoạn từ Pasteur đến đường Đồng Khởi và một phần đường Nguyễn Huệ sẽ bị rào chắn từ ngày 22-7,  ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và các doanh nghiệp trong khu vực này.

Liên quan đến gói thầu 1A, bắt đầu từ chợ Bến Thành đến nhà hát thành phố, hiện nay, nhà ga Bến Thành đang hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật, chuẩn bị thẩm tra, phê duyệt. Dự kiến cuối năm 2014 sẽ sơ tuyển nhà thầu.

Tuyến tàu điện ngầm số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2017 và đưa vào vận hành khai thác năm 2018. Tuy nhiên, tiến độ mới nhất được cập nhật từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM thfi metro số 1 sẽ chạy thử năm 2019 chính thức khai thác từ năm 2020.

Dự án có tổng mức đầu tư 1,09 tỉ đô la Mỹ bằng vốn vay ODA và vốn ngân sách. Tuy nhiên, do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh, cộng với sự biến động về giá đô la Mỹ nên tổng mức đầu tư của dự án hiện nay đã tăng lên 2,07 tỉ đô la.

Sau khi đưa vào sử dụng, với tốc độ chạy tàu tối đa là 80 km/giờ trong đường hầm và 110km/giờ trên cầu, thời gian đi từ Suối Tiên vào trung tâm thành phố mất khoảng 29 phút.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG