Top

Đổi mới giấy chủ quyền nhà đất theo cách thụt lùi

Cập nhật 26/12/2009 11:40

Theo nhận xét của nhiều người dân, việc cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp đổi giấy chủ quyền (GCQ) không những không… tiến mà còn đi thụt lùi.

Sau hơn nửa tháng triển khai việc cấp giấy chủ quyền nhà đất theo mẫu mới, quy trình này tại một số địa phương đã lộ nhiều “khuyết tật” khiến người dân và cả cơ quan chức năng bị rối.

Vẫn cấp theo mẫu cũ

Theo ghi nhận của Đất Việt, đến nay chỉ có một số ít địa phương tại TP HCM kịp cấp GCQ theo mẫu mới, trong đó, có quận Gò Vấp. Quận này đã cấp được hơn 100 GCQ mới. Ông Nguyễn Hồng, Phó chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết, các khâu cấp GCQ đã sẵn sàng “chạy” theo quy định tại Nghị định 88.
 

Người dân đang làm thủ tục tại quận Bình Tân. Ảnh: Lê Hưng


Trong khi đó, tại nhiều quận, huyện trên địa bàn, đến sáng 24/12, khi người dân tới nhận giấy chủ quyền theo lịch hẹn thì được giao… mẫu cũ. Có mặt tại Phòng TN-MT quận Bình Tân, hầu hết người dân đến nhận GCQ được cán bộ phòng này giao mẫu cũ trong cái nhìn ngơ ngác.

Anh Hùng Văn Minh, nhà ở phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, cầm tờ giấy chủ quyền theo mẫu cũ với vẻ mặt lo lắng, cho biết: “Hôm nay tưởng nhận được GCQ mới ai dè.., giấy này không biết có sao không nữa?”.

Tuy nhiên, sau đó anh Minh phần nào yên tâm khi cán bộ tiếp nhận và trả hồ sơ giải thích giá trị pháp lý của hai loại giấy này như nhau, khi nào cần thì đổi mẫu mới. Tại quận Phú Nhuận, đến nay vẫn chưa thể cấp mẫu giấy mới vì phần mềm chưa chạy được.

Cải cách… lùi

Theo anh N.M Tước, nhân viên tư pháp của một công ty dịch vụ địa ốc tại quận 1, TP HCM, theo quy định thì chỉ một số trường hợp khi đăng bộ phải vẽ lại hiện trạng đất và nhà. Tuy nhiên, hiện hầu hết hồ sơ anh Tước nộp vào phòng TN-MT đều bị yêu cầu vẽ lại nên mất nhiều thời gian (một tháng) và tiền bạc (một triệu đồng cho bản vẽ căn hộ 100m2).

“Nếu trước đây, khi mua bán nhà, người dân chỉ cần đến phòng công chứng, sau đó làm thủ tục đăng bộ và cập nhật những biến động vào sổ, với chi phí 15.000 đồng và 7 ngày là xong. Còn hiện nay, theo quy định mới thời gian và chi phí tăng lên gấp mấy lần, gây khó khăn hơn cho người dân”, ông Tước nhận xét.

Theo lãnh đạo Phòng TN-MT quận Bình Tân, sở dĩ yêu cầu vẽ lại là do một số chi tiết trên bản vẽ cũ không thống nhất, nên khi áp lên GCQ mới thì rất “lộn xộn”, gây khó khăn cho cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Để người dân không phải vẽ lại bản đồ tọa độ, thời quan tới quận sẽ làm việc với các công ty đo vẽ trên để thống nhất lại các chi tiết.

Giám đốc công ty Đại Quốc Việt Phạm Văn Hân cho rằng, trước đây việc cấp đổi GCQ theo mẫu cũ mất chỉ 45 ngày, còn nay phải đợi đến 50 ngày, chưa kể ngày nghỉ, lễ. Ngoài ra, theo quy trình mới, những trường hợp mua bán, sang tên phải đổi sổ mới thì mất hơn 2 tháng mới hoàn thành, như vậy quá lâu.

Lý giải về việc chậm trễ trong việc cấp GCQ, Phó phòng TN-MT quận Bình Tân Lê Phước Tài cho rằng vì tiền phôi đắt (10.000 đồng mỗi phôi) nên mỗi khi in cho người dân, quận phải in thử trên giấy A4 để có gì sai sót còn sửa chữa. Một lãnh đạo Sở TN-MT TP HCM cho biết do quy định cấp GCQ theo mẫu mới triển khai được hơn nửa tháng nên chạy chưa “êm” như ý muốn. Hiện Sở đang theo dõi, nếu có gì bất ổn sẽ kiến nghị thành phố điều chỉnh.


DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt