Top

Để xây tiếp cao ốc Pacific: Phải xin phép xây dựng lại từ đầu

Cập nhật 31/01/2008 13:00

Liên quan vụ công trình cao ốc Pacific (quận 1, TP.HCM) gây sập Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ và nền Sở Ngoại vụ TP.HCM, ngày 24-1, Sở Xây dựng TP đã rút giấy phép xây dựng (GPXD) của công trình này. Như vậy công trình này có được xây dựng tiếp hay phải ngưng thi công vĩnh viễn? Nếu muốn xây dựng tiếp thì chủ đầu tư phải làm thủ tục như thế nào?

Trao đổi với báo giới, ông Hoàng Thọ Vinh, Phó Vụ trưởng Vụ Xây lắp (Bộ Xây dựng) cho rằng khi công trình có sai phạm đến mức phải thu hồi GPXD thì chủ đầu tư không thể tiếp tục thi công. Nếu tiếp tục thi công sẽ bị coi là thi công không có GPXD. Thu hồi GPXD cũng không có nghĩa là chủ đầu tư phải phá dỡ công trình sai phép đó mà phải khắc phục, phải thực hiện theo đúng theo giấy phép cũ đã được cấp.

Đối với công trình cao ốc Pacific, Sở Xây dựng TP.HCM đã có những thông báo, khuyến cáo, rồi đình chỉ thi công, yêu cầu khắc phục các sự cố... nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục không thực hiện. Theo ông Vinh, trong trường hợp này Luật Xây dựng quy định công trình phải bị thu hồi GPXD. Trong quyết định thu hồi giấy phép, cơ quan có thẩm quyền phải nêu rõ lý do thu hồi cũng như yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện những biện pháp gì để khắc phục việc làm sai trái của mình.

Khi đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu đó, nếu muốn tiếp tục xây dựng, chủ đầu tư phải xin cấp GPXD lại từ đầu. Lưu ý rằng không thể nói xin cấp giấy phép lại là một hình thức để hợp thức hóa các điểm đã xây sai phép so với giấy phép cũ. Luật vẫn cho phép chủ đầu tư được điều chỉnh giấy phép nếu đủ điều kiện. Căn cứ vào quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng cơ sở, chủ trương phát triển chung..., nếu thấy phù hợp thì cơ quan có thẩm quyền cho phép điều chỉnh, nếu không phù hợp thì vẫn bắt phải làm theo giấy phép cũ.

Ông Dương Thành Phố - Phó Chánh thanh tra Bộ Xây dựng lại cho rằng việc thu hồi GPXD thì coi như công trình ấy không có giấy phép và không được thi công nữa. Bao giờ chủ đầu tư xin được GPXD lại thì mới được tiếp tục thi công.

Việc phải xin GPXD lại từ đầu hay như thế nào là tùy cơ quan xử lý. Pháp luật cho phép có thể cho tiếp tục thi công sau khi đã thực hiện nghiêm túc các yêu cầu xử lý của cơ quan có thẩm quyền. “Số phận” của công trình thế nào thì trong quyết định xử lý phải ghi rõ ràng chứ không thể nào tồn tại một công trình dở dang thế mãi được.

>Phải xử phạt thật nặng những tầng ngầm sai phép.

Theo Pháp Luật TP.HCM