Top

Đẩy nhanh việc bán "nhà 61"

Cập nhật 28/10/2009 11:40

Tính đến nay, qua 15 năm thực hiện (từ 1995), toàn thành phố đã bán nhà theo Nghị định 61/CP cho khoảng 13 nghìn hộ, với diện tích khoảng 4,1 triệu m2. Các công ty bán nhà lập phương án quản lý đối với khoảng 6.000 hộ không thuộc diện được bán do vướng quy hoạch, nhà có tranh chấp khiếu kiện, nhà biệt thự, phố cổ...

Ngoài quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước đã nêu ở trên, ước còn khoảng 12.000 hộ ở nhà cơ quan tự quản nhưng không còn cơ quan quản lý, chưa bàn giao sang Thành phố sẽ được tiếp nhận và giải quyết bán trong năm 2009.

Theo Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, những năm 2007, 2008 người dân "đổ xô" đến nộp hồ sơ xin mua "nhà 61" làm số hồ sơ công ty thụ lý tăng gấp vài chục lần những năm trước khiến việc giải quyết gặp nhiều khó khăn. Nhưng, sau khi Chính phủ có chủ trương giãn thời hạn cuối đến năm 2010, số hồ sơ xin mua giảm đáng kể.

Đại diện Sở Xây dựng cũng cho biết, sau khi Chính phủ cho phép kéo dài thời hạn bán nhà theo Nghị định 61/CP tới hết năm 2010, số hồ sơ đăng ký mua nhà tại Hà Nội giảm rất mạnh. Trong cả năm 2008, chỉ có khoảng 500 hộ gia đình nộp hồ sơ mua nhà, trong khi năm 2007, số hồ sơ đăng ký lên tới gần 25.000 hồ sơ (gấp 50 lần).

Để đẩy nhanh tiến độ bán và cấp Giấy chứng nhận cho người mua "nhà 61" UBND TP đã yêu cầu các ngành chức năng rà soát, xây dựng, ban hành các văn bản quản lý, thúc đẩy công tác bán nhà, cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở.

UBND Thành phố đã ban hành quy định giá bán nhà mặt đường, mặt phố; giá bán đối với các trường hợp mua gom quy về một chủ. Báo cáo Bộ Xây dựng đề nghị có văn bản đôn đốc các cơ quan đang quản lý quỹ nhà tự quản phải bàn giao sang Thành phố quản lý; hướng dẫn lộ trình thực hiện thời hạn bán nhà kết thúc vào năm 2010; hướng dẫn về chế độ thu tiền sử dụng đất theo Nghị định số 61/CP; về vấn đề mua gom quy về một chủ.

Đặc biệt là Thành phố yêu cầu các đơn vị bán nhà, UBND các quận, huyện thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện bộ phận "1 cửa"; công khai các quy trình thủ tục, hồ sơ, thời gian thụ lý, danh sách nhà được bán, chưa được bán, giá bán, cấp GCN quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở, thiết lập đường dây nóng để kịp thời xử lý các khiếu nại, thắc mắc của dân. Kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh; tăng cường phân cấp gắn liền với trách nhiệm của các đơn vị cơ sở trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bán nhà, cấp giấy chứng nhận; ổn định tổ chức, cán bộ tại các đơn vị bán nhà và phòng chuyên môn của UBND các quận (huyện). Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc các công ty và UBND các quận (huyện) để đẩy nhanh tiến độ bán nhà và cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở; thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác bán nhà và cấp giấy chứng nhận; xử lý nghiêm các cá nhân cố tình cản trở công tác bán nhà, nhũng nhiễu dân.

Theo Quyết định số 98 của UBND TP, về tiếp nhận nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước do các cơ quan tự quản bàn giao trên địa bàn thì việc bàn giao, tiếp nhận "nhà 61" sẽ cơ bản được hoàn thành trước ngày 30/9/2010. UBND TP ủy quyền cho Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp nhận, quản lý quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước của các cơ quan tự quản trên địa bàn TP bàn giao. Đối với nhà ở thuộc diện được bán và được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở thì thực hiện theo quy định của pháp luật.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị