Top

Đầu tư BĐS du lịch để nghỉ dưỡng và cho thuê

Cập nhật 27/06/2009 14:10

Đã qua rồi cái thời những “đại gia” ở các thành phố lớn phải về nông thôn, vùng biển… mua đất "cất" biệt thự chỉ để nghỉ dưỡng một vài ngày trong năm. Thay vào đó, nhiều người đã chọn mua căn hộ, biệt thự tại các dự án du lịch, sau đó ký gửi lại cho chủ đầu tư quản lý và khai thác.

Hiện, hầu hết dự án BĐS du lịch, nghỉ dưỡng ở các vị trí đẹp tại Việt Nam đều bán căn hộ hoặc biệt thự cho các nhà đầu tư có nhu cầu vừa du lịch vừa đầu tư.

Vừa du lịch, vừa có tiền

Ông Đoàn Đức Hòa, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Thủ Thiêm dự báo, đầu tư vào BĐS du lịch hiện định hình và sẽ nở rộ tại Việt Nam trong thời gian tới. “Nắm bắt được xu hướng này, công ty đang đầu tư xây dựng một khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái rộng 21 ha tại huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre, với số vốn khoảng 250 tỷ đồng”, ông Hòa cho biết. Theo đó, tại dự án này, công ty sẽ xây dựng căn hộ, biệt thự để bán và cho thuê. Nếu khách hàng có nhu cầu để ở chỉ một vài ngày trong năm, công ty có thể thay mặt nhà đầu tư quản lý căn hộ và cho thuê, lợi nhuận sẽ được chia đều.

Mới đây, Indochina Land thuộc tập đoàn Indochina Capital bán 150 căn hộ, 30 biệt thự hai tầng trong khu nghỉ dưỡng Hyatt Regency Danang Resort & Spa (Đà Nẵng), với giá bán từ 180.000 USD một căn hộ và từ 1,3 triệu USD mỗi căn biệt thự hai tầng có hướng nhìn ra biển. Sau gần một tháng mở bán, hơn 50% căn hộ và biệt thự đã được khách hàng mua.

Theo ông Micheal Piro, Giám đốc bán hàng và tiếp thị của Indochina Land, những người mua căn hộ, biệt thự tại dự án có thể nghỉ ngơi miễn phí trong căn hộ, biệt thự của mình từ một đến ba tháng, thời gian còn lại công ty sẽ quản lý và cho khách thuê lại, lợi nhuận chia đôi. Ông Micheal Piro phân tích: “Với hình thức này, nhà đầu tư giống như “cổ đông” của khu nghĩ dưỡng cao cấp mà không phải bỏ ra hàng chục triệu USD để xây dựng cả một dự án.

BĐS ở khu du lịch cao cấp dễ sinh lời


Cũng theo tính toán của Indochina Land, giá cho thuê lại căn hộ dự kiến từ 300 đến 400 USD một đêm, biệt thự là 500 USD một đêm. “Nếu mỗi năm, căn hộ được khai thác khoảng 70 ngày, thì chỉ trong vòng khoảng 7 năm khách hàng có thể thu hồi được vốn. Ngoài ra, trong 7 năm đó, khách hàng còn được nghỉ dưỡng miễn phí tại căn hộ này từ 7 đến 21 tháng”, ông Piro tính toán.

Chủ đầu tư dự án Ariyana (Đà Nẵng), ông Hồ Quang Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Khách sạn và Du lịch Thiên Thai, cam kết, sẽ thuê lại biệt thự của khách hàng với giá khoảng 1.000 USD một tháng, nếu họ đồng ý.

Theo một chuyên gia địa ốc, một điểm lợi nữa của các nhà đầu tư vào BĐS du lịch là nếu khu nghỉ dưỡng kinh doanh tốt, thu hút được nhiều khách du lịch lưu lại thì lợi nhuận được chia và giá trị của căn hộ, biệt thự sẽ ngày càng tăng lên. Không những thế, nhà đầu tư dễ dàng bán lại căn hộ, biệt thự cho những người giàu có và thích đi du lịch khác.

Công ty tư vấn bất động sản CBRE cho rằng, tại Việt Nam, những địa điểm nhà đầu tư có thể bỏ tiền vào và thu được lợi nhuận là Nha Trang, Mũi Né, Đà Nẵng, Hội An… Đây là những điểm đến hấp dẫn những du khách trong vào ngoài nước, có điều kiện thiên nhiên lý tưởng. Còn những bãi biển khác như Đồ Sơn (Hải Phòng)... chủ yếu phục vụ khách hàng bình dân nên nếu đầu tư BĐS cao cấp tại đây thì khó thu hồi vốn.

33,9 tỷ USD vốn FDI đầu tư BĐS

Theo đánh giá của Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT) Phan Hữu Thắng, trong 6 tháng đầu năm 2009, FDI đầu tư vào kinh doanh BĐS đạt 1,46 tỷ USD vốn đăng ký mới. Trong hai năm trở lại đây, lĩnh vực kinh doanh này đứng thứ hai về thu hút đầu tư nước ngoài với gần 300 dự án có tổng vốn đăng ký 33,9 tỷ USD, chiếm 20,6% số dự án và 16,3% tổng vốn đăng ký tại Việt Nam.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt