Top

Đầu cơ tái xuất nhiễu loạn thị trường nhà đất đầu năm

Cập nhật 27/01/2015 14:00

Từ cuối năm 2014, đầu năm 2015 thị trường bất động sản đón nhận nhiều chuyển biến mới trong đó có sự nhộn nhịp nhất định về giao dịch thành công. Tuy nhiên, hiện tượng đầu cơ, lướt sóng cũng “tái xuất” tại nhiều dự án.

Những “hiện tượng lạ”

Đón đầu nhu cầu “sắm nhà đón Tết” của người dân, từ cuối năm 2014 đầu năm 2015, hàng loạt dự án mới bung hàng ra thị trường như New Skyline Văn Quán, Helios quận Hoàng Mai, Home City, Goldmark City, HP Landmak Tower...

Sau một thời gian dài thị trường rơi vào cảnh trầm lắng, đã có những dự án được xem như “hiện tượng lạ” nóng lên chỉ trong một thời gian ngắn thu hút sự quan tâm của khách hàng và giới đầu tư: Dự án chung cư Home City (Trung Kính - Hà Nội), chung cư Vinhomes Nguyễn Chí Thanh, chung cư Helios, chung cư Tràng An Complex.....

Hoạt động đầu cơ tăng mạnh có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực dù thị trường được kì vọng sẽ tăng trưởng trong năm 2015. (Ảnh minh họa)

Tại buổi mở bán dự án Home City, nhiều khách hàng đến tham dự đã bức xúc khi dự án vừa mở bán đã "cháy hàng". Dự án Vinhomes Nguyễn Chí Thanh bán hết 70% căn hộ trong vòng 2 giờ đồng hồ mở bán.

Dự án như FLC Complex Phạm Hùng, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” ngày 15/1, chủ đầu tư đã công bố giá bán từ 27,5 – 28,5 triệu đồng/m2. Nhưng hiện nay, theo một nguồn tin, giá thứ cấp trên thị trường đã được đẩy lên đến 30 - 30,5 triệu đồng/m2, thậm chí căn nhỏ diện tích 54m2 có giá đến 31 triệu đồng/m2, tăng đến 15% trong chưa đầy một tuần.

Thậm chí, một số dự án như Tràng An Complex tại Hà Nội của GP Invest phải tới tháng 6/2015 chủ đầu tư mới mở bán chính thức, nhưng hiện trên nhiều trang mạng, giới đầu cơ đã mạo danh chủ đầu tư rao bán với nhiều mức giá từ 26-30 triệu đồng/m2.

Trao đổi với PV Vland về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc GP Invest - Chủ đầu tư của dự án Tràng An Complex khẳng định: Đây là những thông tin giả mạo, không đúng sự thật. Chúng tôi không có “suất ngoại giao” cũng như không công bố giá bán căn hộ.

Về tiến độ tại dự án, ông Hiệp cho biết: “Hiện nay, dự án Tràng An đang trong quá trình xây dựng phần móng, vì vậy chưa đủ điều kiện bán theo quy định của pháp luật”.

“Dự kiến chúng tôi sẽ mở bán vào khoảng tháng 6 năm 2015 khi đã thi công hoàn thiện phần móng và giá chắc chắn sẽ trên 30tr/m2” – Ông Hiệp nhấn mạnh.

Đánh vào tâm lý của khách hàng săn lùng những dự án đang được chú ý trên thị trường, chủ đầu tư cho rằng với mức giá đưa ra thấp và sẽ dễ dàng lừa đảo khách hàng. Những khách hàng ham rẻ, không tỉnh táo sẽ rất dễ rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo.

Coi chừng “mắc cạn”

Nhận định về thị trường bất động sản thời gian qua, theo bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, một số dự án trong giai đoạn làm móng cũng có tỷ lệ hấp thụ cao, nhờ sự tham gia của các nhà đầu cơ.

“Hoạt động đầu cơ tăng mạnh, người mua nhà phải trả mức chênh ngoài hợp đồng cao hơn. Một vài dự án tăng giá cao một phần do dự án có căn hộ và vị trí đẹp, phần khác do sàn giao dịch bất động sản tham gia “thổi giá”, bà Hằng cho biết.

Tuy nhiên, Savills cho rằng, hoạt động đầu cơ tăng mạnh có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực dù thị trường được kì vọng sẽ tăng trưởng trong năm 2015.

Không thể phủ nhận thị trường bất động sản thời gian qua đã tốt lên thấy rõ, thanh khoản được cải thiện ở hầu hết phân khúc. Theo số liệu thống kê được Bộ Xây dựng chính thức công bố tại Hội nghị ngành xây dựng năm 2015 mới đây, năm 2014, tại Hà Nội có khoảng 11.450 giao dịch thành công (tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2013); tại TP.HCM, con số này là 10.350 giao dịch (tăng 30% so với năm 2013).

Ghi nhận ý kiến từ nhiều khách hàng, các dự án có vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín, dự án được xây dựng bài bản, thì cơ hội đầu tư và cả đầu cơ mới khá an toàn. Theo phân tích của các chuyên gia, bản chất của thị trường hiện tại vẫn chủ yếu tập trung vào nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến đưa ra lời cảnh báo cho nhà đầu tư có nguy cơ bị “mắc cạn” khi cố lao vào những sản phẩm được cho rằng đang “hot” để rơi vào bẫy “chiêu trò” của một số chủ đầu tư ăn xổi.

Trước luồng thông tin nhiễu loạn trên thị trường tại nhiều dự án, luật sư Nguyễn Trí Tú – Trưởng phòng pháp chế GP Invest cảnh báo: những thông tin giả mạo chủ đầu tư, thông tin không chính xác về dự án, giá đưa ra lại rất rẻ so với giá thật của chủ đầu tư, nếu khách hàng không tìm hiểu kỹ các thông tin như đã khuyến cáo ở trên đồng ý bỏ một khoản tiền lớn ra để đầu tư thì sẽ gặp rủi ro rất lớn, thậm chí là mất trắng số tiền đã bỏ ra. Thực tế đã từng xảy ra rất nhiều vụ việc lừa đảo như vậy.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet