Top

Cấp 'giấy hồng', 'giấy đỏ' ở quận Bình Thạnh: Cuối tháng 6 sẽ giải quyết hết hồ sơ tồn

Cập nhật 02/05/2008 09:00

Từ tháng 7, quận sẽ giải quyết đúng hẹn, trường hợp phải trễ hẹn thì không kéo dài quá một tháng.

Mới hơn 60% trường hợp cấp “giấy hồng”, “giấy đỏ” chậm trả kết quả, quận Bình Thạnh đang dẫn đầu các quận, huyện khác về tỷ lệ trễ hẹn trong việc giải quyết hồ sơ nhà, đất.

Trả lời phỏng vấn của Báo giới, ông Hoàng Song Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, nhìn nhận: “Chúng tôi đã có lỗi khi chưa làm tròn nhiệm vụ được giao khiến quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng”.

Hồ sơ tăng đột biến

* Nhiều người cho biết đã nộp hồ sơ từ cuối năm 2006 nhưng vẫn chưa được cấp giấy. Có phải vì ưu tiên cho những hồ sơ “quen biết” mà quận ngâm nhiều hồ sơ bình thường khác, gây ra việc trễ hẹn quá đáng như thế?

Trước đây quận chỉ tiếp nhận khoảng 5.000 hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận/năm. Đến lúc có Quyết định 54 ngày 30-3-2007 của UBND TP, lượng hồ sơ xin cấp mới và cả cấp đổi tăng đột biến. Như trong năm 2007, quận nhận đến 10.000 hồ sơ. Khi nhân sự không tăng tỷ lệ thuận với công việc, sự quá tải và trễ hẹn là điều khó tránh khỏi. Riêng việc người dân phải nhờ “cò” bắt tay với cán bộ để làm nhanh hồ sơ, rất tiếc chúng tôi không nhận được những thông tin phản ánh cụ thể nên không có cơ sở để xử lý.

* Theo Quyết định 54, thời hạn cấp giấy là 45 ngày. Nếu nhận thấy thời hạn này quá ngắn, vì sao quận không hẹn dài hơn để người dân đỡ phải tới lui nhiều lần?

Thời hạn này rất phù hợp ở những quận nội thành có lượng nhà, đất ổn định và nguồn gốc nhà, đất cũng rõ ràng, minh bạch. Địa bàn quận Bình Thạnh vốn phức tạp với nhiều sông, rạch, đất công... nên các cán bộ cần có thời gian xác minh, thẩm tra. Đây cũng là lý do mà một số cán bộ đã yêu cầu người dân phải bổ sung nhiều giấy tờ ngoài quy định. Chúng tôi đã rà soát và sẽ có kế hoạch chấn chỉnh để giảm thiểu tình trạng này.

Hẹn lại ngày trả kết quả

* Từng có nhiều hồ sơ trễ hạn nhưng quận Gò Vấp đã chủ động khắc phục bằng cách khoanh lại số hồ sơ cần giải quyết trước với khoảng thời gian phù hợp (dài hơn quy định), rồi sau đó nỗ lực giải quyết đúng hạn số hồ sơ còn lại. Quận Bình Thạnh cũng có thể tham khảo cách làm này?

Xác định việc cấp giấy chứng nhận là công việc trọng tâm trong năm nay, lãnh đạo quận đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (đơn vị thực hiện việc cấp giấy) thay mặt quận gửi thông báo xin lỗi đến từng người dân đã nộp hồ sơ, đồng thời hẹn lại ngày trả kết quả. Theo kế hoạch, bên cạnh việc giải quyết số hồ sơ đã nhận trong năm 2008, quận sẽ giải quyết hết hồ sơ đã nhận trong năm 2007 vào cuối tháng 6 tới. Kể từ tháng 7, chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết đúng hẹn theo đúng Quyết định 54. Trường hợp đối đế phải trễ hẹn thì không kéo dài quá một tháng.

* Với lượng hồ sơ tồn “khổng lồ”, quận có đảm bảo việc gửi thông báo đến từng nhà để giúp người dân yên tâm chờ đợi?

Theo báo cáo thì vào tháng 3-2008, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã gửi các thông báo trên. Tôi sẽ kiểm tra xem phòng đã thực hiện như thế nào.

Sẽ ràng buộc trách nhiệm cán bộ

* Có ý kiến phản ánh một số trưởng phòng của quận rất quan liêu, thiếu trách nhiệm công vụ. Như một trưởng phòng viện cớ có việc riêng đã nghỉ hết đợt này đến đợt khác khiến hồ sơ bị tồn đọng không đáng có. Lãnh đạo quận đã xử lý ra sao về việc này?

Ý kiến đó không chính xác. Người trưởng phòng trên không phụ trách công tác cấp giấy chứng nhận và có lý do chính đáng để tạm nghỉ việc trong một thời gian ngắn.

* Do việc trễ hẹn không chỉ xảy ra sau khi có Quyết định 54 nên điều mà người dân cần là những ràng buộc nhất định để chính quyền đừng lỗi hẹn nữa. Mới đây, quận 1 cũng đã ra văn bản nêu rõ việc truy cứu trách nhiệm của cán bộ thụ lý hồ sơ và của trưởng phòng chuyên môn nếu chậm trễ giải quyết hồ sơ...

Nếu số lượng hồ sơ ổn định thì việc quy trách nhiệm này không khó. Tới đây, chúng tôi sẽ thực hiện việc này sau khi đã bổ sung, đào tạo nghiệp vụ cho số nhân sự cần thiết.

* Xin cảm ơn ông!

Theo Pháp Luật TP.HCM