Top

Cái khó khi bán "nhà 61"

Cập nhật 09/04/2010 13:40

Công tác bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê theo Nghị định 61/CP ở tất cả các địa phương đang tiếp tục được đẩy mạnh để có thể hoàn thành trong năm 2010. Tính đến thời điểm này, các địa phương đã bán được 283.600/332.000 căn nhà thuộc diện được bán, đạt gần 85,4%.

Hồ sơ xin mua vẫn thấp

Tại Hà Nội, hiện có 40.000 căn thuộc diện được bán và cấp Giấy chứng nhận theo Nghị định 61/CP. Cụ thể, Công ty TNHH một thành viên Quản lý nhà Hà Nội đang quản lý 10.000 căn; các quận, huyện tiếp nhận hồ sơ giải quyết 18.000 căn (nhà cấp 4 không còn cơ quan quản lý hoặc đã giao tự quản); 12.000 căn do các cơ quan quản lý chưa kê khai.

Chính vì vậy, ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý nhà Hà Nội cho rằng, trong năm cuối thực hiện bán "nhà 61", các đơn vị quản lý nhà trên địa bàn dự kiến sẽ phải tiếp nhận một lượng lớn hồ sơ xin mua nhà và sẽ giải quyết bán hết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Các trường hợp nộp hồ sơ mua trước sẽ được xử lý trước với tiến độ nhanh nhất có thể. Bởi, thông thường, vào giai đoạn cuối, lượng hồ sơ nộp tăng rất mạnh, gây ách tắc, quá tải cho bộ máy bán nhà trong quá trình thụ lý hồ sơ.

Để hạn chế tới mức thấp nhất phức tạp phát sinh, UBND TP sẽ xử lý nghiêm minh những cá nhân có hành vi nhũng nhiễu dân, cố tình cản trở công tác bán nhà theo Nghị định 61/CP. Đồng thời, sẽ công khai các thủ tục, hồ sơ, thời gian thụ lý, danh sách nhà được bán, chưa được bán, giá bán, thiết lập đường dây nóng để kịp thời xử lý khiếu nại, thắc mắc của dân...

Mặc dù đã sát thời điểm dừng việc bán nhà theo Nghị định 61/CP, song lượng hồ sơ mua nhà người dân nộp vào vẫn chưa cao. Đánh giá lượng nhà còn tồn đọng có nhiều phức tạp, đại diện Sở Xây dựng cho biết, thành phố hiện còn hàng nghìn căn hộ gặp vướng mắc vì đan xen sở hữu, các hộ ở chung hoặc chung nhau công trình phụ không khép kín, cơi nới xây dựng thêm... nên khi làm thủ tục bán rất dễ phát sinh tranh chấp khiếu kiện. Hoặc những trường hợp nhà vắng chủ; nhà bị vướng quy hoạch.

Dân có nhu cầu mua thì mới được bán

Tại buổi làm việc giữa Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội với UBND TP mới đây, ông Vũ Quý Trị, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP nghi ngờ trước kế hoạch bán "nhà 61": Quy định của Chính phủ là tới 31/12/2010 sẽ phải hoàn thành bán nhà theo Nghị định 61/CP, nhưng tôi thấy thiếu kế hoạch, giải pháp cụ để chắc chắn có thể hoàn thành được? Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP cũng cho rằng, cấp GCN cho "nhà 61" quá chậm, liệu có cấp hết được trong năm 2010? Nhà tự quản, cơ quan quản lý không còn, dân muốn cải tạo không được, xin cấp GCN cũng không nốt! Thành phố giải quyết ra sao?".

Về vấn đề này, UBND TP cho biết, việc tiếp nhận quỹ nhà của các cơ quan, thành phố đã triển khai và đến nay đã tiếp nhận khoảng 85% quỹ nhà tự quản trên địa bàn, hiện còn lại chủ yếu tập trung quỹ nhà đất của các doanh nghiệp Nhà nước, các trường đại học. Thành phố đã chỉ đạo phương án xử lý cụ thể đối với 18.000 hộ đã tiếp nhận, song tới nay, mới cấp GCN được cho 3.000 hộ.

Còn khoảng 15.000 hộ, dự kiến sẽ cấp xong GCN trong quý III/2010. UBND TP cũng cho biết, từ nay đến 30/9/2010, Hà Nội tiếp tục rà soát, phân loại 12.000 hộ ở nhà có nguồn gốc thuộc sở hữu Nhà nước, không còn cơ quan quản lý hoặc chưa tiếp nhận, chưa kê khai... Hà Nội sẽ thông báo đến các cơ quan trước đây hoặc đang quản lý quỹ nhà này. Nếu cơ quan nào không chịu hợp tác, sẽ lập danh sách báo cáo Thủ tướng.

Ông Đỗ Xuân Anh, Giám đốc Sở Xây dựng lý giải: "Cái khó với bán nhà theo Nghị định 61 là dân nguyện. Người ta có nhu cầu mới mua, Nhà nước không bắt buộc. Thành phố luôn tạo điều kiện, nhưng người dân thường chờ đợi tới giai đoạn cuối mới bắt đầu đổ xô đi qua, gây ách tắc cho bộ máy bán nhà".

Thực tế chỉ còn hơn 7 tháng nữa, chính sách bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang ở thuê với nhiều ưu đãi sẽ chấm dứt. Sau thời điểm 31/12/2010, các hộ chưa mua sẽ phải thuê theo khung giá mới.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị