Top

Bất động sản: Tín dụng kích sức cầu

Cập nhật 23/01/2015 11:29

Theo số liệu báo cáo mới đây của Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, trong tổng số 14.490 căn hộ tồn kho, đến nay đã giải quyết được 8.208 căn, đạt tỷ lệ 56,64%. Nếu chỉ tính riêng trong năm 2014, số lượng căn hộ tồn kho đã giao dịch thành công được 3.131 căn.

Đây là con số cho thấy thị trường đã bắt đầu có sự chuyển động tích cực. Còn lại lượng căn hộ chưa bán được chủ yếu rơi vào nhóm sản phẩm có diện tích lớn, vị trí không thuận lợi, chưa hoàn chỉnh hạ tầng hoặc xây dựng chậm tiến độ…


Thông thường, mỗi dự án hiện nay đều có sự tham gia đồng hành của một vài ngân hàng

Không chỉ nhờ uy tín chủ đầu tư, chất lượng công trình… lượng hàng tồn kho BĐS mới được giải phóng nhanh trong thời gian qua. Phó tổng giám đốc một dự án chung cư trung cao cấp tại quận 7 cho biết, không thể phủ nhận sự đồng hành của các ngân hàng trong tài trợ vốn dự án, cũng như hướng đến cho vay mua nhà giúp tăng sức cầu lên đáng kể.

Đây là sự hợp tác “ba bên cùng có lợi”: ngân hàng có thêm khách hàng, chủ đầu tư tăng được lượng hàng bán ra, còn người mua nhà cũng có thêm nguồn trợ lực để thực hiện kế hoạch mà không phải quá đắn đo vì chưa có đủ số tiền mua căn hộ.

Đến thời điểm này, không riêng gì các ngân hàng trong nước, một số ngân hàng nước ngoài cũng không bỏ lỡ cơ hội gia tăng nguồn khách hàng, thông qua tiếp cận tín dụng với các đối tượng đang có nhu cầu cao sở hữu căn hộ từ một phần vốn vay. Chính điều này đã kích thích cầu tiêu dùng nhà đất, giải phóng một lượng lớn hàng tồn kho BĐS tại nhiều dự án. Nhưng trước nhất và rất quan trọng là vai trò của các chính sách tín dụng nhà ở.

Theo đánh giá của một chuyên gia trong lĩnh vực BĐS, có thể nói trong năm qua ngoài những tín hiệu tích cực của nền kinh tế thì với những chủ trương, chính sách của NHNN trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, mở rộng điều kiện tiếp cận gói 30.000 tỷ đồng cũng như sự tham gia tích cực của các NHTM trong việc hướng nguồn vốn đến người có nhu cầu mua nhà thực sự, ưu đãi lãi suất, linh hoạt cấp vốn… đã tạo thêm lực cầu đối với thị trường BĐS.

Mới đây, thực hiện chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở, NHNN đã thông báo bổ sung thêm danh sách các NHTM tham gia vào chương trình, nâng tổng số 15 ngân hàng tham gia cho vay hỗ trợ nhà ở như SHB, Nam Á Bank, OCB cùng với những ngân hàng tham gia từ đầu là BIDV, ViettinBank, Vietcombank, Agribank, MHB… Điều này đã tạo ra kênh hỗ trợ vốn đa dạng và rộng mở đối với người có nhu cầu mua hiện nay.

Đặc biệt, với Thông tư 36, NHNN quy định các tỷ lệ an toàn trong hoạt động ngân hàng có hiệu lực từ 1/2/2015. Trong đó, điểm rất đáng chú ý của thông tư này là hệ số rủi ro trong cho vay chứng khoán, BĐS được giảm từ mức 250% xuống còn 150%. Đây có thể sẽ là cú hích cho thị trường BĐS trong thời gian tới, khi các NHTM mạnh dạn hơn khi cho vay lĩnh vực BĐS, nhất là đối với những dự án khả thi và người có nhu cầu sở hữu nhà thực sự nhưng cần sự hỗ trợ vốn từ các ngân hàng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, những động thái tích cực gần đây từ phía các ngân hàng đã thực sự tạo ra sự kích thích, giúp tăng sức cầu cho thị trường BĐS trong thời gian tới. Thông thường, mỗi dự án hiện nay đều có sự tham gia đồng hành của một vài ngân hàng ngay từ khâu cho vay triển khai dự án đến giai đoạn đồng hành trong các chương trình cho vay hỗ trợ lãi suất với người sản phẩm của chính dự án mà ngân hàng đang tài trợ vốn.

Như vậy, ngoài việc các chủ đầu tư có được nguồn vốn trung dài hạn để tạo ra sản phẩm chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường thì người mua nhà cũng có cơ hội và nguồn trợ lực kịp thời hơn để thực hiện giấc mơ an cư của mình.


DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng