Top

Giảm 1/3 thời gian làm thủ tục lĩnh vực xây dựng: Dễ không?

Cập nhật 23/01/2015 08:46

Tại hội nghị ngành xây dựng tổ chức tại Hà Nội mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhìn nhận, tình trạng dự án đầu tư xây dựng bị kéo dài thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) so với quy định còn khá phổ biến, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và hiệu quả của dự án đầu tư.

Năm 2014, Bộ Xây dựng đã thực hiện đơn giản hóa 79 thủ tục hành chính

Rút ngắn thời gian thực hiện TTHC

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, năm 2014, công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC được đẩy mạnh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tham gia hoạt động đầu tư xây dựng.

Cụ thể, Bộ Xây dựng tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, trên nguyên tắc công khai, minh bạch, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, hồ sơ và rút ngắn thời gian thực hiện để không gây phiền hà, tốn kém cho doanh nghiệp, người dân và xã hội, nhưng phải bảo đảm duy trì trật tự, kỷ cương, không cực đoan loại bỏ các TTHC cần thiết bằng mọi giá.

Về giấy phép xây dựng, ông Dũng cho biết, đã mở rộng đối tượng công trình được miễn giấy phép xây dựng, quy định về các trường hợp cấp giấy phép theo giai đoạn, cấp giấy phép cho nhóm công trình thay vì cấp giấy phép xây dựng cho từng công trình như trước đây. Quy định cụ thể quy trình cấp giấy phép xây dựng, quy định cụ thể thời gian cho ý kiến (10 ngày) và trách nhiệm của các cơ quan liên quan...

Ngoài ra, Bộ đã ban hành Quy chế thực hiện kiểm soát TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính của Bộ Xây dựng. Thực hiện đơn giản hóa 79 TTHC (đạt 100% các TTHC phải thực thi); công bố công khai, kịp thời các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung và TTHC bãi bỏ; thông báo cập nhật các TTHC mới ban hành vào Cơ sở dữ liệu quốc gia. Tiến hành kiểm tra 142 văn bản quy phạm pháp luật do các bộ, ngành, địa phương ban hành; kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các đơn vị trực thuộc Bộ.

Thách thức giảm 1/3 thời gian làm thủ tục

Tuy nhiên, hoạt động cải cách TTHC vẫn là một thách thức lớn đối với ngành xây dựng. Tại buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành hữu quan về thực hiện cải cách TTHC trong đầu tư xây dựng hồi tháng 8/2014, ông Dũng thừa nhận, chỉ riêng các quy định về các TTHC trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình thuộc phạm vi quản lý của ngành xây dựng, số lượng thủ tục, nhóm thủ tục là 15 đối với dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước và là 19 thủ tục, nhóm thủ tục đối với các dự án không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Đối với dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, để khởi công được công trình, thời gian thực hiện 15 thủ tục hành chính, chưa tính tới thời gian chuẩn bị và chỉnh sửa hồ sơ là 260 ngày làm việc đối với dự án nhóm C và 280 ngày làm việc đối với dự án nhóm A. Đối với dự án không sử dụng vốn ngân sách nhà nước, thời gian tương ứng là 392 ngày và 447 ngày.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Bộ Xây dựng xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, chi tiết về cải cách TTHC trong đầu tư xây dựng, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm với mục tiêu trong năm 2015 “cắt giảm ít nhất 1/3 thời gian thực hiện TTHC về đầu tư xây dựng”.

Để thực hiện chỉ đạo trên, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, năm 2015, TP. HCM quyết tâm cắt giảm tối thiểu 40% thủ tục hành chính đối với chủ đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, có những thủ tục cần Bộ Xây dựng rà soát, sửa đổi. Chẳng hạn, thủ tục chấp nhận chủ đầu tư, thẩm định dự án đầu tư.

“Có những vấn đề vướng mắc đã lâu, gây nhiều bức xúc như vấn đề quản lý sử dụng nhà chung cư. TP. HCM hiện có 1.244 chung cư, trong đó có 494 chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975. Thời gian qua xảy ra rất nhiều mâu thuẫn tại các khu nhà chung cư này vì nhiều nguyên nhân, trong đó có bất cập liên quan đến quy chế quản lý nhà chung cư theo Quyết định 08 của Bộ Xây dựng. Vì vậy, đề nghị Bộ sớm sửa đổi quy định này”, ông Tuấn nói.

Tiếp thu các kiến nghị, ông Dũng cho biết, năm 2015, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành, đặc biệt là TTHC trong đầu tư xây dựng.

“Tổ chức thực hiện Đề án xác định vị trí việc làm đối với cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước các lĩnh vực thuộc ngành Xây dựng tại địa phương, trong đó trọng tâm là các lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý phát triển đô thị, phát triển nhà ở và quản lý thị trường bất động sản”, ông Dũng nhấn mạnh.  


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản