Top

Bất động sản cho thuê sẽ nóng

Cập nhật 23/01/2015 09:41

Theo dự báo của Cushman & Wakefield (C&W) - đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản uy tín tại Việt Nam, các diễn biến thị trường cuối năm 2014 và đầu năm 2015 cho thấy thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM được so sánh với "dấu ấn rực rỡ như pháo hoa năm mới tại tòa nhà cao nhất Bitexco Finance Tower”.

C&W Việt Nam dẫn chứng tại dự án Le Meridien (Tôn Đức Thắng, Q.1) dù chưa xây dựng xong nhưng hầu hết diện tích trống đã được đăng ký thuê. Với diện tích khoảng 9,900m2, công trình này là minh chứng cho thấy khách thuê vẫn còn nhu cầu đối với các dự án có mặt sàn lớn và diện tích lớn.

Bên cạnh đó, theo dự báo của ông Alex Crane – GĐ Bộ phận Văn phòng cho thuê, năm 2015, khách thuê sẽ có nhiều lựa chọn hơn vì nguồn cung thị trường dồi dào, do đó sẽ đẩy giá thuê mềm hơn nữa.

Theo ước tính, có khoảng 715.000m2 diện tích văn phòng ở tất cả các hạng ra nhập thị trường trong vòng 2 năm tới. Đây là cơ hội hơn cho khách thuê trong việc chọn lựa diện tích thuê tốt hơn cùng với giá thuê hợp lý. Hiện nay, khu vực nội và ngoại thành của TP.HCM đang đón nhận xu hướng đầu tư mới, với khá nhiều nhà bán lẻ nước ngoài đang xây dựng các trung tâm mua sắm lớn với các dịch vụ trọn gói và giá chào thuê cạnh tranh so với khu vực trung tâm TP.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, ngoài văn phòng cho thuê thu hút sự quan tâm của các công ty, siêu thị, trung tâm thương mại thuê/mua buôn bán kinh doanh thì một nguồn cung căn hộ vừa và nhỏ dành cho đối tượng công nhân, người lao động cũng được dự báo tăng mạnh trong năm nay. Theo ông Đỗ Phi Hùng, Phó GĐ Sở Xây dựng TP, thành phố sẽ hoàn 13 dự án nhà ở tái định cư quy mô trên 7.100 căn hộ và nền đất trong năm 2015. Trong khi đó, các dự án nhà ở xã hội cũng sẽ cung cấp cho thị trường gần 3.600 căn. Thành phố cũng có các chính sách xây nhà lưu trú công nhân và dự án ký túc xá nhằm đáp ứng hàng ngàn nhu cầu về chỗ ở cho sinh viên. Trong năm qua, UBND TP.HCM cũng chú trọng vào kích hoạt phân khúc nhà ở giá rẻ, phù hợp với thu nhập của đại bộ phận người dân, với việc chuyển đổi các dự án nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội với quy mô hàng ngàn căn hộ tại các quận/huyện vùng ven trên địa bàn.

Dù được dự báo sẽ có nhiều chuyển mình đáng kể ở thị phần cho thuê căn hộ, tuy nhiên việc TP.HCM thông báo áp dụng khung giá mới cũng sẽ tác động không nhỏ đến xu hướng chung của thị trường. Theo ông  Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, với quy định khung giá đất mới được áp dụng - giá bất động sản sẽ tăng từ 20% giá trước đây lên 30%. Do đó, không chỉ DN bất động sản gặp khó khăn trong bồi thường giải phóng mặt bằng mà Nhà nước cũng gặp khó trong việc thu hồi vốn đầu tư, nhất là các dự án có sự tham gia của nhà đầu tư  nước ngoài. Còn nhận định của ông Phạm Anh Tú, GĐ công ty địa ốc Đông Sài Gòn, với khung giá mới, nhiều dự án đang trong giai đoạn bồi thường giải phóng mặt bằng cũng sẽ phải áp dụng giá khung mới quá cao, do đó sẽ khó khăn hơn.



DiaOcOnline.vn - Theo Đại Đoàn kết