Top

Tổng kết thị trường từ ngày 11.12 - 17.12.2010

Bất động sản cuối năm: Chưa có dấu hiệu ấm lên

Cập nhật 19/12/2010 10:30

Nhiều phương thức ưu đãi, giảm giá đã được áp dụng vào thị trường bất động sản nhằm làm ấm thị trường là vấn đề được quan tâm trong tuần qua. Bên cạnh đó, việc đầu tư văn phòng hạng A với tốc độ như hiện nay sẽ khiến phân khúc này có nguy cơ thừa trong thời gian tới.


Với nguồn cung ngày càng nhiều, văn phòng hạng A có nguy cơ thừa trong thời gian tới. Ảnh minh họa - Hà Duy.

Khuyến mãi nhiều vẫn trầm lắng


Lãi suất ngân hàng tăng cao, khiến cho thị trường bất động sản cuối năm ảm đạm. Các giao dịch trở nên trầm lắng. Riêng tại thị trường Hà Nội, mặc dù “đóng băng” do những trở ngại từ lãi suất, giá cả thế nhưng giá đất ở đây vẫn liên tục tăng và bị giới đầu cơ đẩy giá để kiếm lời. Nhiều chuyên gia cho rằng, giá bất động sản vào thời điểm cuối năm đang ở vào mức cao.

Thực tế, bất động sản tăng giá theo đà tăng của giá vàng và USD. Hơn nữa nguồn vốn vào vào thị trường này cũng hạn chế, vì các nhà đầu tư quan tâm hơn trong lĩnh vực kinh doanh vàng, USD.

Việc tăng giá bất động sản đã khiến cho những công ty môi giới, kinh doanh không bán được hàng. Người dân có nhu cầu mua nhà cũng không thể kham nổi khi giá cả tăng. Điều này khiến trị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn.

Để thay đổi tình hình trầm lắng của thị trường, các nhà đầu tư và kinh doanh bất động sản cần có những chiêu thức khuyến mãi, ưu đãi nhằm khuyến khích sức mua của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp đã tiến hành giảm từ 2 - 10% giá căn hộ, hỗ trợ 50% lãi suất vay vốn ngân hàng, chỉ cần trả trước một phần ít giá căn hộ, hay bán nhà trả góp trong vòng 15 năm…

Mặc dù các ưu đãi này sẽ tác động đến những khách hàng có nhu cầu thực về nhà ở. Tuy nhiên, điều khách hàng được cảnh báo chính là việc nhìn nhận đánh giá chất lượng, môi trường sống của căn hộ và uy tín của nhà đầu tư trên thị trường, không nên quan tâm quá đến những hình thức khuyến mãi, tránh trường hợp “tiền mất tật mang”. Giới đầu tư luôn cẩn trọng trong việc tham gia vào thị trường, chỉ khi nguồn vốn bất động sản ổn định, khả năng sinh lời cao mới thực sự tác động đến họ.

Mặc dù những chiêu thức khuyến mãi, giảm giá bất động sản sẽ tác động đến một bộ phận khách hàng, nhưng các chuyên gia lại nhận định, như thế chưa đủ để tạo nên đợt sóng bất động sản cuối năm và khôi phục thị trường vốn dĩ đang ảm đạm.

Nguy cơ thừa văn phòng hạng A

Tỷ lệ cung đang ngày càng tăng trong khi nguồn cầu vẫn tiếp tục giảm là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ dư thừa phân khúc văn phòng cho thuê hạng A.

Theo số liệu thống kê của Công ty Savills Việt Nam về thị trường bất động sản quý 3/2010 thì phân khúc văn phòng cho thuê tiếp tục tăng 4% so với quý trước. Tại thời điểm này, thị trường văn phòng TPHCM có tổng cộng khoảng 154 cao ốc văn phòng của tất cả các hạng với tổng diện tích cho thuê vào khoảng một triệu mét vuông.

Giá thuê bình quân của toàn thị trường tiếp tục giảm khoảng 3% so với quý trước do các chủ dự án lo ngại về rủi ro dư thừa nguồn cung. Do có lượng khách thuê mới cũng như lượng khách thuê chuyển từ các nhà riêng lẻ sang các cao ốc chuyên nghiệp nên công suất thuê bình quân vẫn giữ ổn định so với quý trước vào khoảng 85%.

Lượng tiêu thụ văn phòng trong quý này giảm mạnh khoảng 2,5 lần so với quý trước với tổng lượng hấp thụ trong quý này vào khoảng 32.000 mét vuông. Các cao ốc văn phòng mới đều được rao cho thuê trước thời điểm đi vào hoạt động. Do đó, việc giảm lượng cung mới trong quý này đã dẫn đến việc giảm lượng tiêu thụ chung trên thị trường.

Cho đến cuối 2010, có thêm 14 cao ốc văn phòng sẽ đi vào hoạt động và cung cấp một lượng cung lớn khoảng 100.000 mét vuông diện tích thuần.

Công ty CBRE cho biết giá thuê văn phòng hạng A tiếp tục giảm nhẹ so với quý trước xuống mức trung bình 36,70 USD/m2/tháng. Ngân hàng, tổ chức tài chính, trường học và các công ty trong lĩnh vực dịch vụ bao gồm công ty xây dựng/bất động sản tiếp tục là các ngành có nhu cầu cao về mặt bằng văn phòng cho thuê.

Tổng diện tích trống của toàn thị trường giảm xuống mức 13.4% bất chấp nguồn cung mới được đưa vào hoạt động.

Chủ các tòa nhà cao cấp đang phải đối mặt với việc cạnh tranh nội bộ với các khách mua mặt bằng văn phòng và cho thuê lại với mức giá thấp hơn.

Như vậy, rõ ràng hiện tượng dư cung cảnh báo một cuộc cạnh tranh mạnh mẽ giữa các chủ đầu tư phân khúc văn phòng cho thuê hạng A. Chắc chắn trước thực trạng tỷ lệ phòng trống tăng cao, các nhà đầu tư sẽ phải đưa ra nhiều hậu mãi để kích thích thị trường.

Minh Nguyệt , Thúy Trần - Theo DiaOconline.vn