Top

12 lô chung cư ở quận 10: Di dời hơn 1.700 hộ, dân được gì?

Cập nhật 22/08/2008 08:00

Các hộ dân trên lầu sẽ được hoán đổi ngang giá nhà cũ và nhà mới. Hộ đang thuê nhà của nhà nước ở các chung cư bị di dời sẽ được thuê nhà của nhà nước tiếp tại khu tái định cư.

Từ nay đến năm 2010, quận 10 (TP.HCM) dự kiến sẽ di dời 1.680 căn hộ trong 12 lô chung cư có nguy cơ sập đổ cao và 100 nhà tập thể. Những lô sẽ bị di dời là các lô K, L, N, M, O, P chung cư Nguyễn Kim (phường 7) và các lô E, B, C, G, A, F chung cư Ngô Gia Tự (phường 3).

Giải tỏa, tái định cư “cuốn chiếu”

Do phải di dời nhiều chung cư, lượng nhà tái định cư cho người dân quá lớn nên quận 10 chủ trương giải tỏa, xây nhà tái định cư cho dân theo kiểu “cuốn chiếu”.

Trước mắt, lô B chung cư Ngô Gia Tự sẽ được tháo dỡ vào tháng 10-2008, 184 hộ dân ở đây sẽ được bố trí tái định cư vào cao ốc A Ngô Gia Tự và cao ốc A Nguyễn Kim đã hoàn thành.

Tại lô B chung cư Ngô Gia Tự sẽ xây một cao ốc quy mô 15 tầng với 336 căn hộ, dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2010. Toàn bộ căn hộ trong cao ốc này được dành để tái định cư cho người dân tại lô A và lô G chung cư Ngô Gia Tự.

88 hộ dân ở lô O chung cư Nguyễn Kim cũng sẽ được bố trí tái định cư tại lô Q chung cư Nguyễn Kim đang xây dựng. Lô Q mới đã được khởi công xây dựng vào tháng 4-2008, dự kiến sẽ hoàn thành, giao nhà cho dân vào tháng 12-2009.

Năm lô N, O, K, L, M chung cư Nguyễn Kim và 16 lô còn lại của chung cư Ngô Gia Tự sẽ được tháo dỡ sau năm 2010. Hiện tại, chất lượng của các lô này chỉ còn dưới 60%, quận đang tổ chức sửa chữa, dặm vá.

Sáu lô chung cư Ấn Quang (phường 9, quận 10) cũng có kế hoạch tháo dỡ xây mới sau năm 2010. 43 khu nhà tập thể của quận cũng đang được kiểm định chất lượng để lập kế hoạch tháo dỡ hoặc sửa chữa.

Quận 10 còn có kế hoạch chỉnh trang ba khu dân cư lụp xụp là khu dân cư Trần Bình Trọng (phường 1), khu phố 1 đường Lê Hồng Phong (phường 2) và khu dân cư Trường Sơn-Cách Mạng Tháng Tám. Ba khu này dự tính sẽ xây dựng chung cư cao tầng.

Nhận nhà mới ngang giá nhà cũ

Theo kế hoạch, toàn bộ căn hộ ở các chung cư xây mới từ nay đến năm 2010 sẽ dành để bố trí tái định cư cho người dân bị di dời tại các chung cư cũ của quận 10. Những chung cư do các công ty đầu tư xây dựng thì quận sẽ mua lại toàn bộ số căn hộ để tái định cư cho dân.

Phương án bồi thường, giải tỏa cho các hộ dân tại các khu chung cư đang được quận 10 trình UBND TP phê duyệt. Theo đó, người dân bị giải tỏa trong các khu chung cư sẽ được chia thành hai nhóm.

Những hộ dân ở tầng trệt chung cư cũ sẽ được bồi thường theo giá thị trường và bốc thăm mua lại căn hộ chung cư tái định cư với giá không kinh doanh. Những hộ dân trên lầu của chung cư cũ sẽ được bố trí tái định cư theo ba dạng:

- Nhà của tư nhân: Được hoán đổi với diện tích tái định cư bằng diện tích nhà cũ, chủ nhà chỉ phải trả tiền mua nhà đối với phần diện tích chênh lệch theo giá sát với giá thị trường. Diện tích căn hộ ở nơi tái định cư sẽ được xác định qua kết quả bốc thăm.

- Hộ dân đang thuê nhà của nhà nước: Vẫn được tiếp tục thuê nhà tại chung cư mới theo quy định hiện hành. Người thuê nhà của nhà nước tại chung cư mới muốn mua hóa giá nhà thì phải mua lại theo giá bảo toàn vốn xây dựng, không tính lãi và tiền đất.

- Những hộ dân bị di dời khác có nguyện vọng thuê nhà trong khu tái định cư: Được giải quyết cho thuê theo giá bảo toàn vốn trong vòng 30 năm. Đối với những hộ có đông nhân khẩu sẽ được mua thêm căn hộ với giá kinh doanh và phải đăng ký trước với chủ đầu tư.

Đối với các khu dân cư lụp xụp phải giải tỏa để chỉnh trang đô thị, quận chủ trương sẽ bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ dân bị di dời. Phương án bồi thường, tái định cư sẽ tùy thuộc vào từng dự án cụ thể.

Doanh nghiệp chưa mặn

Nghị quyết 34 của Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia cải tạo chung cư cũ như miễn tiền sử dụng đất, miễn tiền thuê đất, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, cho vay vốn ưu đãi...

Tuy nhiên, những ưu đãi này vẫn chưa hấp dẫn doanh nghiệp. Hầu hết các dự án cải tạo chung cư cũ của quận 10 đều do Công ty Dịch vụ đô thị và quản lý nhà quận 10 làm chủ đầu tư.

Một số dự án được vay vốn của Quỹ Phát triển nhà ở TP, những dự án khác được bù lỗ do dành toàn bộ quỹ nhà để tái định cư.

Ông Nguyễn Phú Sĩ - Trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 10 cho biết ban đầu có hơn 30 doanh nghiệp đăng ký tham gia cải tạo chung cư cũ nhưng đa số đều rút lui.

Theo quy hoạch, khu vực quận 10 bị khống chế tầng cao từ 22 tầng trở xuống, nhiều khu vực bị hạn chế mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất để dành đất cho công trình công cộng.

Như vậy, số lượng nhà xây dựng mới tại các lô chung cư cũ ít, bố trí tái định cư nhiều sẽ không có lợi nhuận. Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn nhận đầu tư năm lô chung cư Nguyễn Kim đang xin điều chỉnh tăng tầng cao và hệ số sử dụng đất để bù đắp chi phí xây dựng.

Theo Pháp Luật TP