Top

Bán nhà trả góp: Doanh nghiệp tung chiêu

Cập nhật 21/08/2008 14:00

Ngân hàng chặt cửa với tín dụng bất động sản, người tham gia đầu tư cũng kém mặn mà, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (BĐS) lâm vào thế bí, vừa thiếu vốn triển khai dự án vừa ế hàng.

Bên cạnh trái phiếu dự án, bán nhà trả góp với thời gian tất toán dài không thông qua ngân hàng đang được nhiều doanh nghiệp triển khai với hy vọng tìm kiếm những khách hàng có nhu cầu thực về một chốn an cư lạc nghiệp.

Cách thông thường được nhiều công ty BĐS áp dụng lâu nay là người mua nhà nộp tiền theo nhiều đợt, thông thường khách hàng sẽ phải thanh toán 30% đợt đầu, khoảng một tháng sau nộp tiếp 20%, khi bàn giao nhà nộp 20%, 2 tháng sau nộp 15%, 2 tháng sau nộp tiếp 15% và 5% còn lại nộp khi nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất.

Bên cạnh hình thức phổ biến này, Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586 đang triển khai cách làm mới: thực hiện bán nhà trả góp trong 10 năm, không thông qua ngân hàng.

Theo đó, khi ký hợp đồng, khách hàng sẽ nộp 30%, một tháng sau nộp thêm 20% và 50% giá trị còn lại khách hàng trả góp trong thời hạn tối đa là 10 năm, với lãi suất 1,5%/tháng tính trên số dư nợ thực tế giảm dần.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, hình thức bán nhà trả góp như trên sẽ kích cầu thị trường, hướng đến những người có thu nhập tầm trung và thực sự có nhu cầu về nhà ở.

Lâu nay việc bán nhà trả góp không phải ý tưởng mới, song hầu hết chương trình đều có sự hợp tác với các ngân hàng. Đơn cử như Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng hợp tác với 5 - 6 ngân hàng cho vay mua nhà trả góp thời hạn 20 - 30 năm với khoản vay có thể lên tới 100% giá trị căn nhà, nếu người mua có tài sản khác thế chấp.

Lãi suất ưu đãi cho khách hàng được tính bằng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng cộng với biên độ tối đa là 4,2%/năm cho thời hạn vay dài nhất. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp BĐS trực tiếp cho khách hàng trả góp tiền mua nhà với thời hạn hàng chục năm như trên thì còn khá mới mẻ.

Thuận lợi của chương trình trên có thể nhìn thấy rõ là thời gian trả tiền mua nhà kéo dài có thể giúp cho những người có thu nhập ổn định, đang tìm chốn an cư dễ dàng sở hữu một căn hộ.

Tuy nhiên, cái khó hiện nay là khi triển khai phương án trên vì không quen nên khách hàng quan niệm rằng, doanh nghiệp thực hiện như vậy là đang khó bán hàng nên lại xuất hiện tâm lý dè dặt.

Mặt khác, doanh nghiệp cũng phải đánh giá tốt khả năng trả nợ của khách hàng và có những phương án phòng ngừa rủi ro. Bởi không loại trừ trường hợp có những thời điểm người mua mất khả năng chi trả, nợ quá hạn…

Một điểm đáng chú ý nữa là mức lãi suất 1,5%/tháng cũng không hề dễ chịu với cả những người có thu nhập tương đối. Nhìn ra các nước trong khu vực, lãi suất vay mua nhà (được Nhà nước hỗ trợ) hiện chỉ khoảng 7 - 8%/năm.

Tại cuộc hội thảo về Giải pháp tài chính cho doanh nghiệp BĐS tổ chức mới đây tại TP. HCM, nhiều ý kiến của DN đề cập đến khả năng, để thu hút khách hàng, tới đây các doanh nghiệp BĐS sẽ tung ra những chương trình giúp khách hàng căn cứ vào năng lực tài chính của mình để chọn giải pháp tối ưu, thay vì buộc phải chọn một cách mua nhà, buộc phải theo chương trình ấn định thời hạn cho vay vốn mua nhà và thời hạn trả góp như lâu nay.

Người mua nhà cũng không quá nặng nề phải chứng minh thu nhập sẽ kiếm được để trả nợ, bởi trong thời gian chưa đáo hạn hợp đồng, doanh nghiệp vẫn "nắm đằng chuôi" giữ giấy tờ nhà, đất.

Nhìn vào diễn biến thị trường tiền tệ hiện nay nhiều chuyên gia cho rằng, đến quý IV/2008, phần lớn doanh nghiệp BĐS có vay nợ ngân hàng sẽ đối mặt với vấn đề đáo hạn cho các khoản vay 1 năm, hoặc bước vào chu kỳ đáo hạn lớn với các khoản vay 2 năm nên việc tìm kiếm nguồn vốn ngân hàng tài trợ cho khách hàng là khó có thể thực hiện.

Thế chủ động trong việc đa dạng hóa phương thức bán nhà, hỗ trợ tài chính cho khách hàng do vậy phụ thuộc chủ yếu vào tiềm lực tài chính của từng doanh nghiệp.

Theo Đầu Tư Chứng Khoán