Top

Cấp chủ quyền nhà trên phần đất lâu năm?

Cập nhật 15/04/2009 16:30

Câu hỏi:

Tôi có căn nhà cấp 4 trên phần đất được cấp chủ quyền năm 2002, là đất lâu năm do cha tôi cho với diện tích 120 m2. Phần đất này cha tôi đã cho tôi từ năm 1993 và tôi cất nhà từ đó. Đồng thời được UBND xã xác nhận là nhà ở hợp pháp vào năm 2004, đến khoảng năm 2005 xã đã tách và thành lập phường. Do trước đây khu vực này thuộc xã nên việc xây dựng nhà tôi tự làm và không xin phép. Vậy nay tôi muốn xin cấp chủ quyền nhà trên phần đất lâu năm do cha tôi cho có được không? Nếu không được thì tôi phải làm trình tự như thế nào để được cấp chủ quyền nhà.

Xin chân thành cảm ơn! (chanhnguyensadec@yahoo.com.vn)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát.

Theo qui định Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn thi hành, điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở là:

- Là công dân Việt Nam đang sinh sống ở trong nước,…

- Có nhà ở, công trình xây dựng được tạo lập hợp pháp thông qua đầu tư xây dựng, mua bán, nhận tặng cho, thừa kế, đổi hoặc thông qua các hình thức tạo lập khác theo qui định của pháp luật.

Hồ sơ xin cấp Giấy
chứng nhận quyền sở hữu nhà ở
bao gồm:

- Đơn đề nghị theo mẫu

- Bản sao một trong các loại giấy tờ sau: Giấy phép xây dựng; giấy chứng nhận QSDĐ; giấy tờ về mua bán, nhận tặng cho, đổi, hoặc nhận thừa kế nếu như không có đứng tên trên giấy đỏ.

- Giấy tờ xác nhận của UBND cấp xã về nhà ở không có tranh chấp, không thuộc qui hoạch nếu như không có các loại giấy tờ nêu ở trên.

- Bản vẽ sơ đồ nhà

Hồ sơ này sau khi hoàn chỉnh xong nộp tại UBND cấp huyện.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn