Top

Có đủ điều kiện được cấp sổ đỏ hay không?

Cập nhật 01/04/2009 13:35

Câu hỏi:

Vào năm 2001 tôi có mua 1 mảnh đất (đã có sổ đỏ chính chủ) thuộc huyện Bình Chánh cũ, nay là quận Bình Tân với tổng diện tích là 80,8m2, thuộc đất trồng lúa (không thuộc diện giải tỏa, không nằm trong khu quy họach). Tôi và chủ đất có làm giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất với nội dung tôi được toàn quyền sử dụng và thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước nhưng không có công chứng. Nay tôi muốn làm sổ đỏ cho mảnh đất nói trên, vậy tôi có đủ điều kiện được cấp sổ đỏ hay không? Nếu có xin được hỏi về các thủ tục và giấy tờ liên quan.

Xin chân thành cảm ơn! (toanphatlighting@yahoo.com)

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát.

Chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Theo qui định của Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ (hay còn gọi là Giấy đỏ) là :

- Có sử dụng đất ổn định với các giấy tờ qui định tại khoản 1 Điều 50 Luật đất đai

- Không có tranh chấp

- Phù hợp qui hoạch

Do đó, trong trường hợp cụ thể của bạn, cần phải làm lại thủ tục về hợp đồng chuyển nhượng có công chứng, chứng thực của các cơ quan có thẩm quyền, xem kỹ qui định về hạn mức đất có thể chuyển nhượng (vì đây là đất trồng lúa) tại địa phương, hoặc phải xin chuyển mục đích sử dụng đất trước khi chuyển nhượng. Sau khi đã ký hợp đồng chuyển nhượng xong, bạn có thể liên hệ đến chi cục thuế nơi có đất để đóng tiền phí trước bạ và đăng bộ giấy đỏ qua tên của bạn.

Hồ sơ của các thủ tục này, bạn có thể liên hệ đến UBND xã để được cung cấp.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn