Top

Thời gian làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Cập nhật 06/02/2009 10:55

Câu hỏi:

Tôi mua một lô đất của một người dân (trị giá 200 triệu đồng), lô đất này nằm chung trong thửa đất có nguồn gốc rất lâu từ trước năm 1980 và mới được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận QSDĐ vào năm 2006. Vậy xin hỏi tôi phải làm thủ tục gì để được sở hữu lô đất trên, thời gian bao nhiêu ngày và số tiền phải nộp theo quy định trong năm 2008 (bao gồm cả tôi và người bán) là bao nhiêu? Nếu sau ngày 01/01/2009 tôi mới làm thủ tục thì người bán sẽ nộp thuế TNCN theo thế suất 2% hay 25%?

Xin chân thành cảm ơn! (ngvath8@gmail.com)


Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo.

- Bạn và người bán đất lập thủ tục tách thửa, sau đó bạn cùng người chủ đất ra Phòng công chứng sang tên, đóng thuế và đi đăng bộ. Thời gian tách thửa là khoảng 40 ngày làm việc (Điều 145 NĐ 181/2004/NĐ- CP) khi đã đủ hồ sơ hợp lệ. Từ khi bạn ký tên tại Phòng công chứng thì thời gian khoảng 03 tuần.

- Về thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS được áp dụng như sau:

+ Trường hợp không xác định được giá vốn và các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

+ Còn nếu xác định được thu nhập tính thuế sẽ áp dụng thuế suất 25%.

Việc áp dụng thuế suất nào sẽ do cơ quan thuế áp dụng.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn