Top

Mua nhà bằng giấy tay trước ngày 1/7/2004 có thể làm sổ đỏ được không?

Cập nhật 13/02/2009 10:15

Câu hỏi:

Tháng 11 năm 2003 tôi có mua một mảnh đất bằng giấy viết tay vì lúc đó chủ nhà cũng đang tiến hành làm sổ đỏ. Do có vấn đề phát sinh tranh chấp trong gia đình người bán nên chưa làm sổ đỏ được. Hiện nay, tôi thấy có quy định nếu mua bán bằng giấy viết tay trước ngày 1/7/2004 thì vẫn đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận QSDĐ. Tôi thắc mắc là nếu chỉ có hợp đồng viết tay giữa hai bên và người làm chứng thì có được công nhận không? Có đòi hỏi các loại giấy tờ khác không vì tôi nghĩ là thời gian trong hợp đồng viết tay có thể thay đổi? Mong Cà phê Luật tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (them.nv@danko-ind.com.vn)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát.

Thật ra để giúp gỡ vướng và đơn giản thủ tục khi đăng ký cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân, nhà nước có qui định về việc công nhận các hợp đồng bằng giấy viết tay có chữ ký của bên chuyển quyền trước ngày 1/7/2004 thì người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng có thể đi đăng ký để được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ theo Khoản 1 Điều 135 hoặc khoản 1 Điều 136 Nghị định 181/CP. (Căn cứ theo Nghị định 84/2007/NĐ-CP).

Còn việc làm hợp đồng viết tay có thể ký lùi ngày tháng có thể xảy ra, nhưng tùy thuộc vào từng trường hợp, việc làm này có thể bị xem là trái pháp luật và có thể bị xử lý theo qui định của pháp luật.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn