Top

Quy hoạch xây dựng ngầm đô thị, bao giờ?

Cập nhật 16/12/2008 16:14

Cách nay khoảng 1 năm, TPHCM có chỉ đạo thành lập Tổ nghiên cứu và triển khai quy hoạch xây dựng ngầm đô thị. Tổ này do một phó chủ tịch UBNDTP chủ trì, trong đó Sở Quy hoạch-Kiến trúc và Viện Quy hoạch đều có cán bộ tham gia.

Đây là một quyết định đúng đắn vì nhu cầu xây dựng ngầm đô thị ở TPHCM đang rất lớn và cũng rất đúng luật, vì Nghị định số 41 về xây dựng ngầm đô thị được ban hành ngày 22-3-2007, Điều 8 có quy định: “Đô thị có từ 1 triệu dân trở lên phải lập quy hoạch xây dựng ngầm. Các đô thị loại 2 trở lên đã có quy hoạch chung được phê duyệt thì phải bổ sung quy hoạch xây dựng ngầm”.

Chủ trương thì mạnh mẽ như thế, nhưng cho đến nay công tác nghiên cứu triển khai lập quy hoạch xây dựng ngầm đô thị gần như chưa được khởi động. Rất nhiều biến cố đã tác động đến kế hoạch này. Nhiều cán bộ chủ chốt trong tổ đã được điều chuyển công tác khác. Công việc vì thế mà đình trệ.

Cũng cần nói thêm, cách nay khoảng 1 năm, thời điểm mà UBND TPHCM ra quyết định thành lập tổ, nhu cầu xây dựng ngầm đô thị đã rất cao. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu này còn cao hơn nhiều. Đó là việc triển khai xây dựng 6 tuyến metro của thành phố. Trong đó tuyến số 1: Bến Thành-Suối Tiên đã vào giai đoạn thiết kế và chuẩn bị thi công. Đó là hàng loạt các bãi đậu xe ngầm đã có chủ đầu tư và đang được triển khai xây dựng; nhiều công trình nhà cao tầng có nhu cầu xây tầng ngầm; rất nhiều công trình điện, bưu điện, thoát nước, cấp nước cần ngầm hóa…

Không có bản quy hoạch không gian ngầm hoàn chỉnh làm cơ sở cho việc triển khai xây dựng là vấn đề khó khăn rất lớn cho các nhà đầu tư, vì họ sẽ phải tự mày mò tìm cách thức đầu tư. Về phía ngành chức năng, thiếu công cụ quản lý và cơ sở để cấp phép xây dựng, thì cũng dẫn đến lúng túng trong công tác cho phép đầu tư. Như vậy, bao giờ đồ án quy hoạch này sẽ được triển khai xây dựng?

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng