Top

Văn phòng cho thuê, khách sạn TP. HCM chưa đắt khách

Cập nhật 06/09/2014 09:49

Từ đầu năm đến nay, phân khúc văn phòng cho thuê, khách sạn cao cấp ở TP. HCM khá vắng khách. Tỷ lệ văn phòng cho thuê, công suất sử dụng phòng của các khách sạn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.


Toà nhà ITOWER là “điểm sáng” hiếm hoi trong bức tranh chung khá ảm đạm của phân khúc văn phòng cho thuê ở TP.HCM

Tòa nhà văn phòng ITOWER tại số 49 - Phạm Ngọc Thạch, quận 3 (TP.HCM) đang trong quá trình hoàn thiện phần nội thất. Đại diện Công ty CBRE Việt Nam (đơn vị độc quyền tư vấn, cho thuê Tòa nhà văn phòng ITOWER) cho biết, đây là tòa nhà cao 11 tầng, trong đó từ tầng 2 đến 7 là văn phòng cho thuê, giá chào thuê bình quân 19 USD/m2 (chưa có phí quản lý và thuế VAT). Tòa nhà này nằm ở vị trí gần khu vực trung tâm thành phố, rất thuận lợi về giao thông cùng các dịch vụ, tiện ích, như ngân hàng, nhà hàng, quán cà phê...

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Đỗ Liên Anh, quản lý Bộ phận văn phòng cho thuê của CBRE Việt Nam cho biết, các tầng từ 2 đến 4 của Tòa nhà văn phòng ITOWER đã có khách hàng  (là một doanh nghiệp của Pháp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế mỹ thuật, đồ họa) thuê.  “Với những lợi thế về vị trí và tiện ích của ITOWER, nhiều khách hàng đã đến tham quan và nhiều khả năng, các diện tích còn lại sẽ được thuê ngay trong quý III này”, bà Anh lạc quan.

Song ITOWER chỉ là “điểm sáng” hiếm hoi trong bức tranh chung khá ảm đạm của phân khúc văn phòng cho thuê ở TP.HCM trong quý III năm nay.

Theo báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam, diện tích thực thuê của cả văn phòng hạng A và B liên tục sụt giảm trong thời gian gần đây. Trong quý I và II năm nay, lượng khách thuê trung bình chỉ đạt khoảng 10.000 m2/quý, thấp hơn so với mức bình quân chung của 3 năm gần đây. “Giá chào thuê văn phòng hạng A giảm trong thời gian vừa qua, trong khi đó văn phòng hạng B phần nào có sự ổn định hơn”, ông Greg Ohan, Giám đốc Bộ phận văn phòng cho thuê của CBRE Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, xu hướng gần đây cho thấy, các khách hàng tiếp tục thắt chặt chi tiêu, dịch chuyển văn phòng ra vùng ven có giá thuê thấp hơn...

“Số lượng khách thuê mới chỉ chiếm khoảng 20%, trong khi đó, số khách gia hạn, mở rộng diện tích thuê là 40% và số khách chuyển văn phòng đến địa điểm mới là 40%”, ông Greg Ohan phân tích.

Không chỉ phân khúc văn phòng cho thuê, mà phân khúc khách sạn tại TP.HCM cũng có dấu hiệu sụt giảm lượng khách thuê phòng.

Theo CBRE Việt Nam, có 830.000 lượt khách quốc tế đến TP.HCM trong quý II/2014, giảm 33,4% so với quý I/2014. Cho dù trong quý không có thêm nguồn cung khách sạn 4 - 5 sao, mà chỉ có thêm 2 dự án khách sạn 3 sao, nhưng công suất sử dụng phòng của hầu hết các khách sạn đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhất là ở phân khúc khách sạn 5 sao.

Nguyên nhân do đây là thời điểm bắt đầu mùa du lịch thấp điểm ở TP.HCM, cùng với đó lượng khách châu Á, nhất là từ Trung Quốc đến Thành phố giảm khá mạnh.

So với khách sạn 4-5 sao, các khách sạn 3 sao có mức giảm giá phòng bình quân lớn nhất do chủ yếu thuộc sở hữu và quản lý của các công ty tư nhân hoặc cá nhân, nên thường linh hoạt hơn khi xác định giá phòng theo nhu cầu của thị trường.

Được biết, sắp tới, sẽ có thêm một số dự án mới đi vào hoạt động tại TP.HCM.

Cụ thể, trong phân khúc văn phòng cho thuê, sẽ có các dự án, như Vietcombank Tower ở số 5 - Công trường Mê Linh (quận 1), dự kiến hoàn thành quý IV/2014; Viettel Office & Trade Center tại số 285 - Cách Mạng Tháng Tám (quận 10) và Lim Tower 2, số 158 - Võ Văn Tần (quận 3) đều dự kiến hoàn thành trong quý I/2015...

“Tỷ lệ trống sẽ dao động do có nguồn cung mới”, ông Greg Ohan nói và cho rằng, giá thuê văn phòng sẽ tăng nhẹ trong thời gian tới.

Phân khúc khách sạn cũng có thêm nguồn cung thời gian tới. Cụ thể, Khách sạn SCPS tại số 59 - 61, Pasteur (quận 1) đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến hoàn thành tháng 10/2014, sẽ cung cấp thêm 180 phòng khách sạn 4 sao; Khách sạn Eden (quận 1), động thổ tháng 7/2014, khi hoàn thành sẽ cung cấp 300 phòng khách sạn 5 sao...

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư