Top

Văn phòng cho thuê tại Hà Nội lao đao

Cập nhật 30/07/2014 11:37

Bội cung, diện tích trống cao, giá thuê giảm khiến nhiều dự án văn phòng cho thuê ở Hà Nội lao đao.

Theo các báo cáo thị trường bất động sản của Savills Việt Nam, CBRE, Cushman & Wakefield, tính đến hết quý II/2014, thị trường văn phòng cho thuê đã vượt ngưỡng 1,4 triệu m2, với 160 dự án đang cho thuê. Kết thúc năm 2010, nguồn cung của thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội đạt khoảng 740.000 m2.


Như vậy, sau 4 năm, tổng nguồn cung văn phòng Hà Nội đã tăng gấp 2 lần, với tốc độ tăng bình khoảng 25%/năm - mức tăng kỷ lục mà ngay cả các công ty tư vấn nghiên cứu bất động sản cũng không dự đoán nổi.

Điều đáng chú ý là, giá thuê văn phòng liên tục giảm trong 11 quý gần đây. Nếu như trong thời kỳ đỉnh cao của thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội (cuối năm 2008 đầu năm 2009), văn phòng hạng A có giá thuê trung bình khoảng 54 USD/m2 và luôn ở trong tình trạng cung không đáp ứng được cầu, thì đến quý II/2014, giá thuê đã tuột dốc còn 27-28 USD/m2, tức là chỉ bằng một nửa so với năm 2008.

Rõ ràng, trong vài năm, thị trường văn phòng cho thuê đã chứng kiến cuộc khủng hoảng lớn, khi nguồn cung văn phòng tăng gấp 2 lần, trong khi giá cho thuê giảm một nửa. Áp lực gia tăng nguồn cung ngày càng mạnh mẽ, khi hàng loạt dự án sắp đưa vào sử dụng.

Thống kê của Savills Việt Nam cho thấy, trong quý II/2014, công suất thuê toàn thị trường đạt 76%, tăng 4% theo quý và 2% so với cùng kỳ năm 2013. Mặc dù công suất thuê tăng, nhưng diện tích bỏ trống vẫn không giảm, do nguồn cung tiếp tục tăng mạnh từ số lượng dự án mới gia nhập thị trường.

Bà Ngô Thị Hương Giang, Quản lý cấp cao Phòng Nghiên cứu và Tư vấn Savills Việt Nam cho biết, trong nửa cuối năm 2014, sẽ có thêm 85.000 m2 sàn văn phòng từ 5 dự án mới khu vực nội thành gia nhập thị trường. Trong đó, dự án lớn nhất là Lotte Center Hanoi với khoảng 45.000 m2 văn phòng cho thuê.

Theo bà Giang, đến năm 2016, thị trường Hà Nội sẽ tiếp nhận 27 dự án văn phòng cho thuê mới, đã phải trì hoãn trong nhiều quý, với tổng diện tích 500.000 m2. Khi đó, tổng diện tích văn phòng cho thuê tại Hà Nội sẽ đạt xấp xỉ 2 triệu m2, trong khi nhu cầu của khách thuê chỉ chiếm 60% con số này. “Tại Hà Nội, giá chào thuê sẽ tiếp tục giảm. Đặc biệt, với việc Lotte Center khai trương trong thời gian tới, nguồn cung tiếp tục vượt quá nhu cầu của thị trường, làm gia tăng cạnh tranh giữa các chủ tòa nhà. Chúng tôi dự đoán xu hướng giảm giá sẽ còn kéo dài tại thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội”, ông Alex Crane, Giám đốc Bộ phận Tư vấn cho thuê mặt bằng văn phòng, Cushman & Wakefield Việt Nam chia sẻ.

Ngay thời điểm hiện tại, hàng loạt dự án cho thuê văn phòng đang chật vật tìm khách thuê và diện tích trống tại các tòa nhà không ngừng gia tăng. Những dự án như Gelex Tower (52 - Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng), diện tích 18.300 m2; HANDICO Tower (Khu đô thị Mễ Trì, quận Từ Liêm), diện tích 29.040 m2; PSID Tower (148 - Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy), diện tích 10.634 m2 và EVN Tower (11 - Cửa Bắc, quận Ba Đình), diện tích 18.194 m2… mới gia nhập thị trường bất động sản Hà Nội từ đầu năm đến nay đang lao đao tìm khách thuê.

Điển hình là VCCI Tower mới bắt đầu chào thuê từ đầu quý II/2014. Nằm tại vị trí đắc địa với nhiều tuyến đường lớn đi qua, như trục Lê Duẩn - Giải Phóng, Tây Sơn - Đại Cồ Việt - Xã Đàn, Dự án được giới thiệu là sở hữu những tiện nghi hoàn hảo cho khách thuê với mức giá đề nghị 25 USD/m2/tháng. Tuy nhiên, hầu hết diện tích sử dụng của Dự án vẫn bị bỏ trống. Ngay cả những dự án khánh thành từ rất lâu như Kaengnam Landmark 72, Grand Plaza Hanoi (đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy), hay Cung trí thức Hà Nội, PVI Holdings Tower (quận Cầu Giấy)… cũng đang chật vật với tình trạng trống văn phòng cho thuê.

“Quý II/2014, chủ tòa nhà có nhiều nỗ lực hơn trong quá trình giữ lại những khách thuê sắp hết hạn hợp đồng, đặc biệt là trong cuộc cạnh tranh với những tòa nhà đang có sẵn các diện tích trống phù hợp như Lotte Center, Cornerstone... Xu hướng giảm giá sẽ kéo dài tại thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội”, ông Alex Crane nhận định.

Ông Greg Ohan, Trưởng bộ phận Văn phòng cho thuê, CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường đang ghi nhận diện tích thực thuê cao trong lịch sử, là kết quả của mức giá thuê giảm cùng với nguồn cung văn phòng liên tục tăng. Đây là cơ hội hấp dẫn cho khách thuê, đặc biệt là các khách thuê lớn, di chuyển và mở rộng văn phòng.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư