Top

Văn phòng cho thuê đang giảm giá chóng mặt

Cập nhật 31/07/2014 09:36

Do bội cung nên thị trường văn phòng Hà Nội đang chứng kiến đợt đồng loạt giảm giá sâu chưa từng có…

Theo các báo cáo thị trường văn phòng cho thuê của hàng loạt công ty nghiên cứu đánh giá thị trường BĐS như Savills Việt Nam, CBRE, Cushman & Wakefield thì văn phòng cho thuê đang khủng hoảng thừa. Tính đến hết quý II/2014, thị trường văn phòng cho thuê đã vượt ngưỡng 1,4 triệu m2, với 160 dự án đang cho thuê. Kết thúc năm 2010, nguồn cung của thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội đạt khoảng 740.000 m2.


Sau 4 năm, tổng nguồn cung văn phòng Hà Nội đã tăng gấp 2 lần, với tốc độ tăng bình khoảng 25%/năm

Vật lộn tìm khách thuê

Với những số liệu đã kể trên, sau 4 năm, tổng nguồn cung văn phòng Hà Nội đã tăng gấp 2 lần, với tốc độ tăng bình khoảng 25%/năm, mức tăng ấn tượng mà nhiều dự báo thị trường ở thởi điểm năm 2010 rất khó hình dung.

Bởi thừa cung, nên diện tích trống tại các tòa nhà không ngừng gia tăng kéo theo hàng loạt dự án cho thuê văn phòng đang vật lộn tìm khách.

Cụ thể, trên thị trường xuất hiện hàng loạt những dự án văn phòng cho thuê từ nội đô cho đến vùng giáp ranh ngoại thành đang đăng tải những thông tin tìm khách. Trong đó nội thành phải kể đến dự án như Gelex Tower (52 - Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng) có diện tích 18.300 m2. Dự án EVN Tower (11 - Cửa Bắc, quận Ba Đình), diện tích 18.194 m2

Còn vùng ven ở những khu đô thị mới thì có HANDICO Tower (Khu đô thị Mễ Trì, quận Từ Liêm), diện tích 29.040 m2; PSID Tower (148 - Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy), diện tích 10.634 m2.

Đáng chú ý trong các dự án văn phòng cho thuê mới mở là VCCI Tower. Tòa nhà này mới bắt đầu chào thuê từ đầu quý 2/2014 sở hữu vị trí đất vàng với nhiều tuyến đường lớn trục Lê Duẩn - Giải Phóng, Tây Sơn - Đại Cồ Việt - Xã Đàn. Dự án được giới thiệu là sở hữu những tiện nghi hoàn hảo cho khách thuê với mức giá đề nghị 25 USD/m2/tháng nhưng hầu hết diện tích sử dụng cho thuê vẫn bị bỏ trống.

Bên cạnh đó, những tên tuổi đã trụ lại thị trường văn phòng cho thuê lâu năm như như Kaengnam Landmark 72, Grand Plaza Hanoi (đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy), hay Cung trí thức Hà Nội, PVI Holdings Tower (quận Cầu Giấy) lâm vào chật vật với tình trạng trống văn phòng cho thuê.

Tương lai ảm đạm

Điều đáng chú ý số liệu từ thị trường văn phòng cho thuê cho thấy giá thuê văn phòng liên tục giảm trong 11 quý gần đây. Theo tính toán, nếu như trong thời kỳ đỉnh cao của thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội (cuối năm 2008 đầu năm 2009), văn phòng hạng A có giá thuê trung bình khoảng 54 USD/m2 và luôn ở trong tình trạng cung không đáp ứng được cầu, thì đến quý II/2014, giá thuê đã tuột dốc còn 27-28 USD/m2, tức là chỉ bằng một nửa so với năm 2008.

Theo nghiên cứu của Savills, hiện tại giá thuê đang tuột dốc dùng lại ở con số gần 30 USD/m2 chưa phải là con số cuối cùng. Bởi,theo công ty nghiên cứu thị trường BĐS này trong nửa cuối năm 2014 sẽ có thêm hàng loạt các dự án văn phòng cho thuê đổ bộ vào thị trường.

Cụ thể, Hà Nội sẽ thêm 85.000 m2 sàn văn phòng từ 5 dự án mới khu vực nội thành gia nhập thị trường. Trong đó, dự án lớn nhất là Lotte Center Hanoi với khoảng 45.000 m2 văn phòng cho thuê.

Trước hiện tại khốn khó và dự báo tương lai không mấy sáng sủa, hàng loạt các nhận định đều cho rằng, từ nay đến cuối năm sẽ diễn ra đợt giảm giá sâu khốc liệt hơn nữa, bởi thời điểm quý 4 cũng là lúc các hợp đồng cho thuê hết hạn.

“Quý II/2014, chủ tòa nhà có nhiều nỗ lực hơn trong quá trình giữ lại những khách thuê sắp hết hạn hợp đồng, đặc biệt là trong cuộc cạnh tranh với những tòa nhà đang có sẵn các diện tích trống phù hợp như Lotte Center, Cornerstone. Xu hướng giảm giá sẽ kéo dài tại thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội”, ông ông Alex Crane, Giám đốc Bộ phận Tư vấn cho thuê mặt bằng văn phòng, Cushman & Wakefield Việt Nam chia sẻ nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động