Top

Thị trường bất động sản TPHCM: Cuộc chạy đua chặng nước rút

Cập nhật 30/07/2014 11:29

Thời gian gần đây, những cụm từ như “tan băng”, “ấm lên”... đang được các phương tiện truyền thông liên tục sử dụng khi nói về sự hồi sinh của thị trường BĐS. Cũng chính vì vậy, trái với thông lệ hằng năm, mặc dù đã cận thời điểm tháng 7 âm lịch, nhiều DN vẫn tích cực bung hàng ra thị trường trong bối cảnh sức mua của thị trường đang có đà tăng mạnh mẽ.

Thị trường bất động sản TPHCM đang tan băng.

Ồ ạt bung hàng từ cao cấp đến bình dân

Dự án Vinhomes Tân Cảng - KĐT hiện đại và cao cấp bậc nhất Việt Nam đã chính thức khởi công. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng do CTCP Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát thuộc Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư. Trong đó, quần thể biệt thự và căn hộ được xây dựng lớn nhất và đẳng cấp nhất Việt Nam với các căn hộ và quần thể biệt thự, nhà vườn cao cấp. Đặc biệt, Vinhomes Tân Cảng sẽ lập kỷ lục Việt Nam với tòa nhà cao nhất: Tòa nhà Landmark 81 tầng. Đây sẽ là khu văn phòng cho thuê và căn hộ dịch vụ, được trang bị hiện đại, đáp ứng tốt nhất cho các hoạt động kinh doanh chuyên nghiệp của các DN trong và ngoài nước. Kế thừa những ưu việt vượt trội của toàn hệ thống, KĐT Vinhomes Tân Cảng được đầu tư hệ thống hạ tầng tiện ích và dịch vụ đồng bộ, hiện đại như hệ thống trường học liên cấp Vinschool; bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec; hệ thống quản lý và dịch vụ BĐS Vinhomes... Đây là dự án KĐT phức hợp đồng bộ đầu tiên của Tập đoàn Vingroup tại TPHCM, đánh dấu bước phát triển và mở rộng mạnh mẽ vào thị trường BĐS phía Nam.

Cũng thuộc dòng phân khúc cao cấp, Saigonland vừa công bố dự án Căn hộ cao cấp Saigonland, quận Bình Thạnh, TPHCM do Cty làm chủ đầu tư và thông báo mở bán giai đoạn 1 với 80 căn hộ diện tích từ 60 đến 90m2. Dự án bao gồm 152 căn hộ với chiều cao 20 tầng và 2 tầng hầm được xây dựng trên khuôn viên 1.977m2.

Bên cạnh đó, dòng phân khúc căn hộ có giá trung bình vẫn đang thật sự là điểm nóng của thị trường. Nhiều DN BĐS đang mạnh tay rót vốn khủng vào các dự án BĐS phân khúc dưới 1 tỷ ở các khu vực hứa hẹn có hạ tầng tốt như các tuyến Metro, Trung tâm hành chính mới Thủ Thiêm, cầu vượt, đường cao tốc liên vùng, kết nối trục Đông - Tây TPHCM...

CTCP Nhà Hòa Bình vừa tung ra thị trường dòng sản phẩm căn hộ được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn Hàn Quốc có tên gọi là Green Park. Đây là dự án Cty Hòa Bình House hợp tác với Cty TNHH IDE Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 330 căn hộ với giá bán từ 11 triệu đến 15 triệu đồng/m2. Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Tập đoàn NHO vừa khởi công xây dựng 952 căn hộ tại Bình Dương. Đây là dự án nhà ở thương mại giá rẻ thứ 2 của NHO được khởi công và nằm trong kế hoạch đầu tư 25.000 căn hộ giá rẻ với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD trên khắp cả nước.

Cuộc cạnh tranh về lợi thế

Trong giai đoạn hiện nay, các chủ đầu tư cũng khá năng động trong việc quảng bá, tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu thị trường. Ngoài ra, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà trung - dài hạn hiện giảm nhiều so với trước (còn khoảng 13-17%/năm) và các chương trình liên kết giữa chủ đầu tư - NH giúp thủ tục vay đơn giản, nhanh gọn cũng là những nhân tố thúc đẩy giúp lượng giao dịch thành công tăng.

Đơn cử như tại dự án KĐT Vinhomes Tân Cảng, chủ đầu tư tiếp tục áp dụng những chính sách nhất quán tại tất cả các KĐT do Vingroup phát triển, cư dân Vinhomes Tân Cảng sẽ được miễn phí dịch vụ quản lý trong vòng 10 năm, miễn phí dịch vụ bể bơi, cung cấp dịch vụ gia đình, sửa chữa, văn phòng tại gia 24/7 và hỗ trợ cư dân cho thuê BĐS...

Trong khi đó, thị trường BĐS ở các quận nằm cạnh trung tâm với phân khúc căn hộ có mức giá tầm trung đang có sức hút khá mạnh trên thị trường, tập trung vào những dự án do các chủ đầu tư uy tín, có tiến độ xây dựng và chính sách bán hàng tốt.

Ông Lê Quốc Duy - TGĐ Cty Hòa Bình House phân tích, một dự án có được chất lượng tốt hay không chủ yếu ở phần thi công. Điều này cũng chứng tỏ được cái tâm và tầm của chủ đầu tư, vì chủ đầu tư có tầm sẽ chọn được những đơn vị thầu xây dựng tốt và thi công đảm bảo. Với vai trò vừa là nhà thầu vừa là chủ đầu tư, nên chúng tôi có thể bảo đảm và rất chú trọng đến chất lượng. Về mặt giá bán thì vì vừa là nhà thầu và đồng thời là chủ đầu tư nên mức giá bán mà chúng tôi đưa ra có thể nói là giá gốc xây dựng. Đây là một lợi thế mà khách hàng không thể có được ở các dự án khác cùng phân khúc. Và minh chứng là trong đợt mở bán đầu tiên của dự án Green Park vừa qua, đã có 100 khách hàng đặt cọc.

Ông Nguyễn Nam Hiền - Phó TGĐ Cty Hưng Thịnh Land - cũng cho rằng, nguồn cung tồn đọng hiện nay so với nhu cầu thực không lớn, chỉ cần những dự án này điều chỉnh diện tích hợp lý, xây dựng tốt thì chắc chắn sẽ bán được hàng. Trong giai đoạn hiện nay, yếu tố quyết định dự án có bán được hàng hay không chính là tiến độ triển khai, uy tín, năng lực của chủ đầu tư. Có khá nhiều dự án, dù đã đủ điều kiện chào bán ra thị trường, nhưng không bán được, vì khách hàng nghi ngại năng lực của chủ đầu tư. Nhưng vẫn những dự án đó, khi có một nhà đầu tư uy tín hợp tác đầu tư xây dựng, thì chỉ trong một thời gian ngắn, đã bán hết hàng.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động