Top

Tổng kết thị trường từ 28.3 – 1.4

Tăng vốn nhà ở xã hội

Cập nhật 04/04/2010 08:40

Trong tuần qua, phân khúc nhà ở xã hội đã có chuyển biến tích cực khi nhiều dự án mới, lượng vốn liên tục được các tỉnh, thành trong cả nước công bố. Thêm vào đó, theo nhận định của nhiều chuyên gia do nhiều nguyên nhân thị trường căn hộ sẽ không biến động giá trong thời gian tới mặc dù mặt bằng giá vật liệu, giá xây dựng… đang tăng.


Nhà ở xã hội đang nhận được sự quan tâm từ nhà quản lý và nhà đầu tư. Ảnh: Nguyễn Phước

Phong phú dự án nhà ở xã hội


Nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp là chủ trương được nhà nước quan tâm đầu tư. Năm 2010 được các chuyên gia dự báo là năm bùng nổ của phân khúc trung bình, nhà giá thấp… Thực tế cho thấy, theo báo cáo của Bộ Xây dựng đến nay đã có 88/95 dự án nhà ở dành cho học sinh, sinh viên được khởi công xây dựng.

Nhà ở cho công nhân cũng đã có 24 dự án được khởi công xây dựng với số vốn đầu tư khoảng 2.600 tỷ đồng. Nhà cho người thu nhập thấp, có 33 dự án được khởi công với tổng đầu tư 2.500 tỷ đồng… Đến nay, đã có 264 dự án nhà công nhân đăng ký triển khai với tổng mức đầu tư gần 59.300 tỷ đồng và 263 dự án nhà thu nhập thấp được đăng ký với tổng vốn đầu tư gần 73.000 tỷ...

Theo đó, hiện nay Bộ Xây dựng đang phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Việt Nam nghiên cứu triển khai thực hiện cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà thu nhập thấp vay tối đa 70% tổng mức đầu tư dự án, với lãi suất ưu đãi khoảng 6 - 7% năm, thời hạn vay từ 10 - 15 năm. Dự kiến sẽ triển khai khoảng 20 - 30 dự án thí điểm trong năm 2010.

Đặc biệt, trong tuần qua, nhiều tỉnh thành đồng loạt công bố, phê duyệt dự án xây dựng nhà giá thấp, nhà ở xã hội. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy sức lan tỏa, tầm ảnh hưởng của phân khúc này. Đầu tiên và đáng kể nhất là dự án 800 căn hộ cho người thu nhập thấp ở khu đô thị Việt Hưng do Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành vào tháng 10. Dự án có tổng kinh phí 250 tỷ đồng. Giá thuê sẽ không vượt quá 20% thu nhập của người lao động. Còn đối với nhà thuê mua, khi ký hợp đồng, người mua phải trả trước 20% giá trị căn hộ.

Tỉnh Quảng Nam phê duyệt dự án xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân tại khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc. Tổng mức đầu tư hơn 80,5 tỉ đồng, dự án triển khai đến 2012. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng công bố xây dựng hàng ngàn nhà ở xã hội. Trong đó, thành phố đã và đang xây dựng được hơn 10.500 căn hộ chung cư, đến tháng 12/2010 sẽ có 7.744 sinh viên nhận được chỗ ở trong ký túc xá sinh viên

Thị trường căn hộ: đứng giá

Trong lúc phân khúc nhà ở xã hội đang nóng với nhiều dự án thì thị trường căn hộ lại khá trầm lắng về mặt giá cả. Theo nhiều chuyên gia, do lượng cung quá nhiều nên mức giá của thị trường này không thể biến động hoặc tăng cao đột ngột. Hiện nguồn cung về căn hộ để bán trong tương lai dự đoán sẽ ngày càng tăng cả về số lượng lẫn quy mô dự án.

Theo Công ty Savills Việt Nam, thị trường căn hộ cao cấp Hà Nội sẽ đón nhận thêm nguồn cung mới với hơn 230 căn hộ ở Tây Hồ và tổ hợp Crown Plaza ở quận Từ Liêm vào quý 3 và quý 4 năm 2010. Đa số nguồn cung tương lai tập trung ở quận Từ Liêm. Trong tháng ba, những căn hộ cuối của dự án Keangnam Hanoi Land Mark Towers đã được bán vào ngày 24.3. Keangnam Hanoi Land Mark Towers có tổng vốn đầu tư 1,05 tỷ USD, được khởi công vào 25/8/2007.

Tại TP. HCM, các dự án căn hộ từ trung tới cao cấp như Saigon Pearl, An Khang, Sunrise City... đã bắt đầu tăng tốc và kiện toàn sản phẩm bằng những dịch vụ mới. Với 15 dự án sắp ra mắt, ước tính có 5.600 căn hộ dự kiến sẽ được công bố bán trong sáu tháng đầu năm nay tại khu vực TP. HCM. Với những nhận định trên, thị trường bất động sản Việt Nam có thể sẽ không có hiện tượng bùng nổ, giá cả nhảy vọt chóng mặt như trong thời gian qua mà ngày càng phát triển theo quy luật cung - cầu.

Hiện nay, tuy giá cả thị trường căn hộ được dự đoán không biến động nhiều nhưng mặt bằng giá chung đều có sự thay đổi. Giá vật liệu xây dựng tăng, giá nhân công tăng, lãi suất ngân hàng tăng... đang “tạo áp lực” cho thị trường. Tất cả chi phí để xây dựng nên sản phẩm căn hộ đều tăng nhưng giá sản phẩm khó có thể lên cao do vấn đề cạnh tranh và thị trường. Bên cạnh đó, ngân hàng tuy đã có nhiều giải pháp nới lỏng nguồn vốn nhưng vấn đề lãi suất cao cũng khiến khách hàng e ngại.

Để đối phó với tình hình trầm lắng về giá và dư cung, nhiều nhà đầu tư đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu. Chủ đầu tư có thể áp dụng nhiều mức thanh toán khác nhau để giảm bớt áp lực cho khách hàng cho khách hàng thanh toán ngay 50% giá trị căn hộ sẽ được nhận ngay căn hộ để ở và còn được giảm thêm 2% trên tổng giá trị căn hộ, thanh toán 100% sẽ được giảm 3% giá trị căn hộ... hoặc tung ra một khoản tiền lên đến 15 tỉ đồng để hỗ trợ ngay cho các khách hàng mua sản phẩm với mức 50 triệu đồng khi mua căn hộ và 80 triệu đồng đối với đất nền…

Nhìn chung, tuy chịu nhiều áp lực về mặt bằng giá, về sự cạnh tranh dẫn đến giảm sự sôi động của phân khúc căn hộ nhưng với lợi thế là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn nhất hiện nay bất động sản vẫn thu hút. Hơn thế nữa, tháng 3 cũng là thời điểm sàn vàng đóng cửa, thị trường nhà đất lại trở thành tâm điểm hấp dẫn dòng tiền đầu tư.

Tuấn Kiệt - DiaOcOnline.vn