Top

“Điểm sáng” mặt bằng bán lẻ

Cập nhật 03/10/2011 08:30

Mặt bằng bán lẻ đang được xem là “điểm sáng” hiếm hoi của thị trường địa ốc, dù thị trường này đã “ngủ đông” từ hơn hai năm qua.

“Điểm sáng” mặt bằng bán lẻ thể hiện qua việc các nhà đầu tư vẫn có nhu cầu rất lớn về các mặt bằng bán lẻ để mua hoặc thuê.


Các chuyên gia kinh doanh địa ốc cho rằng thị trường mặt bằng bán lẻ vẫn còn hấp dẫn trong nhiều năm nữa - Ảnh minh họa: Dã Thảo

Cần hàng trăm mặt bằng


Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư địa ốc Hợp Nhất (Uniland) vừa tổ chức hội nghị hợp tác cung ứng mặt bằng cho thuê với sự tham gia của khoảng trăm nhà đầu tư, môi giới và cả những chủ nhà có nhu cầu cho thuê mặt bằng.

Trong thời điểm thị trường địa ốc đang đóng băng hiện nay, hội nghị trên được xem là một sự kiện khá hiếm hoi.

Thông tin từ Uniland cho hay, đang có rất nhiều nhà đầu tư nhờ đơn vị này tìm hàng trăm mặt bằng để thuê hoặc mua.

Không chỉ có nhu cầu lớn ở các ở các tuyến đường thuộc trung tâm và ven trung tâm TP.HCM như quận 1, 3, Phú Nhuận, Bình Thạnh… những tuyến đường ở các quận ven, huyện ngoại thành như Bình Tân, huyện Bình Chánh, Củ Chi… nhà đầu tư cũng có nhu cầu tìm thuê mặt bằng khá nhiều.

Cụ thể hơn, với nhu cầu diện tích mặt bằng từ vài trăm đến vài ngàn mét vuông, các nhà đầu tư muốn thuê mặt bằng chủ yếu để mở ngân hàng, nhà hàng, cửa hàng, siêu thị… Riêng ở ngoại thành, các tỉnh xung quanh TP.HCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai… các nhà đầu tư cần mặt bằng lớn từ 3-50ha để mở trung tâm thương mại, trường học hoặc bệnh viện.

Với những nhà đầu tư cần diện tích lớn ở các tỉnh xung quanh TP.HCM đây là sự đầu tư đón đầu khi nhu cầu về trường học, khám chữa bệnh hoặc mua sắm của người dân địa phương ngày càng cao cũng như cá khu đô thị mới mọc lên tại những khu vực này ngày càng nhiều.

 Hiện giá thuê mặt bằng bán lẻ tại khu trung tâm dù có giảm chút ít (khoảng hơn 5%) so với quí 1-2011 nhưng vẫn còn khá cao: quận 1 dao động trong khoảng 300-850 ngàn đồng m2/tháng, quận 3 từ 250-650 ngàn đồng/m2. Tại Bình Thạnh, Phú Nhuận, quận 5, 10…giá thấp hơn, dao động từ 80-350 ngàn đồng/m2, tùy theo mặt bằng bán lẻ ở khu dân cư đông đúc hay không hoặc ngã ba, ngã tư đường.
Vẫn kỳ vọng

Nhiều năm trước, do nhu cầu mở cửa hàng, văn phòng đại diện, công ty… mặt bằng bán lẻ đã có những đợt tăng giá nhanh chóng. Tuy nhiên sau đó thị trường này có vẻ chựng lại bởi không chỉ các công ty nước ngoài mà các công ty trong nước cũng có xu hướng chuyển đến thuê văn phòng tại các cao ốc để mở công ty do những tiện ích của loại hình này (cung cấp đầy đủ các dịch vụ điện, internet, bảo vệ…), đẩy giá thuê văn phòng tại các cao ốc tăng nhanh.

Sau này, khủng hoảng kinh tế cộng với việc “khủng hoảng thừa” các văn phòng cho thuê tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung đã khiến giá thuê giảm nhanh chóng so với mặt bằng bán lẻ. Hiện nay giữa giá thuê mặt bằng bán lẻ và giá thuê văn phòng tại các cao ốc đã được rút ngắn, không còn chênh lệch nhiều.

Các chuyên gia kinh doanh địa ốc cho rằng thị trường mặt bằng bán lẻ vẫn còn hấp dẫn trong nhiều năm nữa do nhu cầu mở cửa hàng, nhà hàng, ngân hàng… vẫn còn tăng cao trong thời gian tới vì thói quen thích giao dịch, ăn uống… tiện lợi của phần lớn người dân vẫn còn. Chưa kể việc thuê mặt bằng bán lẻ các nhà đầu tư còn được sử dụng mặt bằng quảng cáo thương hiệu miễn phí (do chưa có qui định thu thuế sử dụng biển quảng cáo theo diện tích lớn nhỏ)…

Theo Uniland, công ty đang xác định mặt bằng bán lẻ là thị trường chiến lược và tăng cường tìm kiếm, xác lập các đầu mối hợp tác môi giới cho thuê mặt bằng trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu thuê càng cao của các nhà đầu tư.

T. Khanh - DiaOcOnline.vn