Top

Ưu đãi để giá nhà giảm 30-40%?

Cập nhật 05/12/2011 11:15

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính VN (VAFI) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho chủ đầu tư, người dân để giá nhà giảm, phù hợp với người thu nhập thấp.

Theo VAFI, nếu được ưu đãi thì giá bán căn hộ nhỏ (35-70m2) có thể giảm tới mức 30-40%. Đồng thời đơn vị trên cũng kiến nghị Chính phủ hỗ trợ lãi suất để người thu nhập thấp có khả năng mua căn hộ gía từ 350-700 triệu đồng.


Nhà thu nhập thấp trên thị trường khá nhiều và người mua đang chờ chính sách hỗ trợ từ Nhà nước - Ảnh: L.Tâm

Khó hỗ trợ cho doanh nghiệp

Cụ thể những chính sách ưu đãi mà VAFI kiến nghị bao gồm miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 25%, miễn tiền sử dụng đất, doanh nghiệp được Nhà nước giao đất sạch để làm dự án nhà ở thu nhập thấp. Đối với người thu nhập thấp, được miễn lệ phí trước bạ khi mua nhà, được hỗ trợ lãi suất vay ưu đãi để mua nhà với mức 10,5%/năm... Trong khi giá nhà đất đang giảm và nhu cầu mua nhà của người thu nhập thấp ngày càng nhiều, những thông tin này được khá nhiều người dân quan tâm. Thế nhưng theo ý kiến các chuyên gia địa ốc, một số kiến nghị có thể xem xét như miễn lệ phí trước bạ đối với người mua nhà (0,5% giá trị căn hộ), được vay ưu đãi với mức lãi suất 10,5%/năm, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp...

Còn với những kiến nghị ưu đãi cho doanh nghiệp như được giao đất sạch làm dự án, miễn thu tiền sử dụng đất… rất khó để xem xét. Lý do hiện việc đền bù đang gặp rất nhiều khó khăn, ngay cả với các dự án do Nhà nước làm chủ đầu tư cũng gặp phải tình trạng này.

Bên cạnh đó, thực tế quỹ đất sạch do Nhà nước quản lý không nhiều, nên việc tìm quỹ đất để giao cho doanh nghiệp làm dự án nhà thu nhập thấp là cực kỳ khó khăn. Cùng đó, việc miễn tiền sử dụng đất cho các doanh nghiệp làm dự án nhà thu nhập thấp cũng được xem là khó thực hiện vì điều này có nghĩa Nhà nước giao đất không cho các doanh nghiệp…

Nên hỗ trợ nhiều cho người mua

Khảo sát trên trang web của Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM cho thấy, trong tổng số hơn 3.700 ý kiến được hỏi: mức cho vay 400 triệu đồng với thời hạn 15 năm của Quỹ Phát triển nhà ở để người thu nhập thấp (là cán bộ công nhân viên) mua nhà đã đáp ứng nhu cầu về nhà ở hay chưa, có đến gần 83% cho rằng chưa đáp ứng nhu cầu. Theo đó, chỉ có hơn 10% số ý kiến được hỏi cho rằng số tiền trên vừa đủ mua, các ý kiến còn lại cho rằng quá tốt. Điều này cho thấy mức vay trên chưa đủ để giúp người thu nhập thấp tạo lập nhà ở.

Hiện giá một căn hộ thu nhập thấp vào khoảng 600-700 triệu đồng, với mức vay 400 triệu đồng (và rất hạn chế đối tượng do phải qua nhiều khâu xét duyệt và các điều kiện kèm theo) thì người mua phải có từ 200-300 triệu đồng.

Với mức lãi suất vay khoảng 10%/năm, mỗi tháng người vay phải trả 5 triệu đồng (sẽ giảm dần theo thời gian) và còn phải trả tiền vay (tiền gốc hàng tháng). Như vậy bình quân mỗi tháng người vay phải trả tiền vay và lãi vay hơn 7 triệu đồng, một con số khá lớn đối với người thu nhập thấp.

Cho nên có ý kiến đề nghị rằng cần có sự hỗ trợ nhiều hơn của Nhà nước về số tiền vay cũng như mức lãi suất cho vay (khoảng 5-6%/năm) để người thu nhập thấp có thể mua nhà.

Ý kiến này cũng nói rằng bên cạnh những chính sách mà VAFI kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp để giảm giá bán nhà, nên trực tiếp hỗ trợ cho người mua nhà để họ có thể giảm bớt gánh nặng về tài chính. Còn với doanh nghiệp làm chủ đầu tư dự án thì căn cứ vào giá thành để bán theo phương thức “thuận mua vừa bán”.

L.Tâm - DiaOcOnline.vn