Top

Giá chung cư cao cấp còn giảm mạnh

Cập nhật 05/12/2011 10:10

Hàng loạt các dự án chung cư cao cấp giảm giá từ 15 - 30% nhưng vẫn ế, trong khi các dự án dưới 2 tỷ/căn hộ vẫn dễ bán. Thị trường căn hộ đã giảm tới đáy?

Chung cư cao cấp được dự báo sẽ tiếp tục giảm giá trong thời gian tới. Ảnh: Xuân Phú.

Căn hộ dưới 2 tỷ vẫn dễ bán

Từ tháng 9-2011, dự án Tân Việt (Quốc lộ 32) chào bán với giá 14 - 15,5 triệu/m2.

Ông Vũ Cương Quyết - Tổng giám đốc Cty Đất Xanh miền Bắc cho biết, bây giờ chỉ có thể bán cho người có nhu cầu thực. Vì vậy chủ đầu tư minh bạch về giá, làm móng xong mới bán nhà chứ không hợp đồng góp vốn như xưa.

Cũng trong thời gian ngắn vừa qua, thị trường BĐS ghi nhận sự chào bán liên tiếp các dự án giá rẻ. Cty CP Thương mại và dịch vụ tổng hợp An Bình hợp tác với Sàn giao dịch bất động sản Cengroup chào bán căn hộ An Bình Tower ra thị trường với mức giá 15 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Dự án nằm tại khu vực Cổ Nhuế gần trường Đại học Mỏ địa chất Hà Nội, cách trung tâm Hà Nội 10 cây số.

Cty TNHH Hòa Bình và Cty Cổ phần Nông sản Agrexim chào bán dự án: Hòa Bình Green City (505 Minh Khai) với giá từ 24,1 triệu đồng/m2 nhưng diện tích nhỏ nên giá trị căn hộ vẫn dưới 2 tỷ/căn. Dự án nằm gần Time City (Vincom) nhưng giá chỉ bằng 2/3 so với giá Vincom chào bán.

Còn giảm nữa

Theo ông Quyết, thị trường BĐS thời điểm này chạm đáy hay chưa, không ai dám khẳng định. Chúng ta phải nhìn vào thực tế, giá thành làm một căn hộ chung cư dưới 2 tỷ có từ 1-2 tầng hầm khá đắt. Đất cách Hà Nội 5 cây số đắt gấp 3 lần đất TPHCM cùng khoảng cách đó.

Một dự án ở TPHCM làm thủ tục triển khai mất 6 tháng, trong khi dự án Hà Nội triển khai chậm mất từ 1-2 năm, cộng thêm vật liệu xây dựng cao, lạm phát vẫn đang 18-20% thì giá bị đẩy rất lớn, phân khúc từ 1,3 -2 tỷ thì khó giảm vì giá thành đang bị đội lên, cộng thêm với lãi vay ngân hàng khiến chủ đầu tư không thể chào bán giá thấp hơn được nữa.

“Tôi cho rằng giá chung cư dưới 2 tỷ bây giờ là hợp lý. Có những dự án trong một khu đô thị, căn hộ rộng 80m2 giá chỉ tầm khoảng 1,3 tỷ và được trả chậm trong vòng 2 năm là điều chưa từng xảy ra ở Hà Nội” - ông Quyết nói.

Còn ông Nguyễn Hữu Cường- Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội, thị trường BĐS đỏng đảnh nên khó có thể nói trước được giá có còn giảm tiếp hay không. “Không dự báo trước được, bởi nếu chúng ta không kiềm chế lạm phát, văn bản mở van tín dụng phía ngân hàng cho 4 nhóm đối tượng không đi vào thực tế thì khó có thể tác động đến cầu của thị trường. Rõ ràng, đây là điều khó nói trước được giá đã chạm đáy hay chưa”- ông Cường khẳng định.

Theo ông Cường, với loại căn hộ ở Hà Nội dưới 2 tỷ/căn, hiện tại Hà Nội không có nhiều, cung chưa đủ cầu nên vẫn có tính thanh khoản. Vì vậy, sẽ khó giảm nữa. Còn phân khúc cao cấp từ 3 - 4 tỷ/căn hộ rất nhiều, nên chắc chắn chủ đầu tư sẽ phải giảm giá mới có thể bán được hàng.

Trái ngược hẳn với ý kiến ông Cường, GS.TS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cho rằng, giá BĐS đang hạ và nếu thời gian tới không có sự điều chỉnh từ chính sách cho thị trường BĐS thì giá BĐS sẽ còn tiếp tục giảm nữa.

DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong