Top

Giá căn hộ đang chựng lại?

Cập nhật 17/10/2011 10:45

Các chuyên gia dự báo thị trường bất động sản sẽ ấm lại vào cuối năm nay sau một thời gian dài bị đóng băng. Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản TP.HCM cũng cho rằng đà giảm giá căn hộ đang có xu hướng chựng lại.

Nhiều dự án chung cư vẫn triển khai đón đầu thị trường địa ốc ấm lại - Ảnh: K.N.

Dù chỉ là dự báo, nhưng trong tình hình ảm đạm đã kéo dài, thì việc có lẽ cũng nên kỳ vọng.

Giá chựng lại

Theo Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản TP.HCM, sau khi giá nhà ở tại các phân khúc liên tục giảm trong quí 1 và quí 2 năm nay thì tình hình giá cả trong quí 3 có khả quan hơn trên thị trường sơ cấp (giá gốc từ các chủ đầu tư), ở phân khúc căn hộ cao cấp và bình dân.
Theo đánh giá của Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản TP.HCM, do thị trường bất động sản bị ngưng trệ trong thời gian dài, đầu ra khó khăn nên không ít chủ đầu tư vì áp lực tài chính buộc phải giảm giá bán để thu hồi vốn. Đây là xu hướng tất yếu khi một thời gian dài, giá bất động sản đã bị đẩy lên quá cao. Dù giá nhà ở đã giảm so với thời kỳ “cao điểm” nhưng hiện giá này vẫn chưa phù hợp với giá trị thực của nhà ở hiện nay và còn cao so với thu nhập của người dân.
Cụ thể giá chào bán bình quân 83,48 triệu đồng/m2 ở phân khúc căn hộ hạng sang và tương đương giá quí 2 (quí 1-2011 là 85,8 triệu đồng/m2). Giá 33 triệu đồng/m2 đối với phân khúc căn hộ cao cấp, 19 triệu đồng/m2 đối với căn hộ trung bình, 13,4 triệu đồng/m2 với căn hộ bình dân.

Nhìn chung có loại căn hộ giá tăng, có loại giá giảm nhưng chênh lệch không cao lắm. Tuy nhiên ở thị trường thứ cấp (đã mua đi bán lại) giá vẫn đang trên đà giảm so với giá ở thị trường sơ cấp và chênh lệch vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/m2, tùy loại căn hộ.

Điều này cho thấy các nhà đầu tư thứ cấp đang kẹt tiền, muốn giảm giá để bán nhanh và thoát khỏi thị trường này.

Kỳ vọng thời điểm cuối năm

Báo cáo mới nhất của một đơn vị tư vấn địa ốc ghi nhận, trong quí 3-2011 có 1.700 căn hộ chào bán. Con số này khá khiêm tốn so với 17.000 căn hộ đã được tung ra trong vòng sáu tháng đầu năm. Lý do, một phần bị ảnh hưởng bởi tháng 7 âm lịch và sự hấp dẫn của kênh gửi tiền ngân hàng, giá vàng… đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Sự kỳ vọng ở thị trường bất động sản hiện được đặt vào cuối năm với lý do gần đây các ngân hàng đã nới lỏng lãi suất cho vay. Điều này cũng báo hiệu sự phục hồi của nền kinh tế và hứa hẹn sẽ tác động đến thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, cuối năm thường là thời điểm người Việt chọn mua nhà, chuyển đổi nhà để chuẩn bị đón năm mới nên hi vọng xu hướng này tác động đến thị trường quý 3-2011. Các nhà đầu tư cũng không bỏ lỡ cơ hội này khi đẩy nhanh việc tiếp thị, các kênh bán hàng để đẩy sản phẩm ra thị trường.

Theo một chuyên gia kinh tế, tất cả các yếu tố trên cần được quan tâm nhưng vẫn còn quá sớm để nói thị trường ấm dần vào cuối năm nay khi các yếu tố trên vẫn chưa đủ để tác động đến thị trường địa ốc. Trong khi đó, thị trường đang tồn đọng số căn hộ quá lớn và cần đến số vốn khổng lồ để vực dậy thị trường. Tuy nhiên, chuyên gia này nói cũng có chút hy vọng vì nếu tính theo chu kỳ, cứ 3-5 năm thì thị trường địa ốc “bừng tỉnh” trở lại và sôi động. Tính từ năm 2008 đến nay thì thị trường địa ốc đã “ngủ đông” gần bốn năm, và nếu như vậy thì thôi, việc gì phải ngăn mình không kỳ vọng?
 
 
Khánh Ngân - DiaOcOnline.vn