Top

Cao ốc Việt Nam bất ngờ lọt vào top 5 thế giới

Cập nhật 02/10/2011 08:40

Trên thế giới, có hàng trăm ngàn tòa cao ốc nhưng tòa nhà Bitexco ở Việt Nam đã bất ngờ lọt đứng ở vị trí thứ 5 trong số 20 nhà chọc trời ấn tượng nhất thế giới.

20 tòa nhà cao ốc được bình chọn dưới đây không dựa vào tiêu chí chiều cao cũng như qui mô đồ sộ của nó, CNNGo dựa vào ý nghĩa mà các tòa cao ốc này thể hiện, nó phải đại diện cho đặc trưng của từng thành phố, thậm chí là quốc gia. Và Bitexco, tòa cao ốc ở TP.HCM đã thõa mãn được tiêu chí khắt khe đó để bất ngờ lọt vào danh sách 20 tòa nhà chọc trời ấn tượng.

Tọa lạc tại số 45 Ngô Đức Kế, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM. Tòa nhà Bitexco có chiều cao từ mặt đất đến đỉnh là 262 m, cao thứ nhất tính đến thời điểm hòan thành, và cao thứ nhì trong các tòa nhà đang được tiến hành xây dựng ở Việt Nam hiện nay, xếp thứ 5 thế giới về tổng diện tích sàn của một tòa nhà đơn lẻ, cao thứ 17 thế giới nếu tính theo thời điểm 2007 . Tại thời điểm khánh thành, Bitexco Financial Tower cao thứ 110 thế giới.

Toà tháp Bitexco

Tòa tháp này được thiết kế không phải để cạnh tranh về độ cao. “Cạnh tranh về độ cao không có ý nghĩa gì cả bởi bất cứ độ cao nào cũng có thể bị vượt qua một cách dễ dàng”, ông Carlos Zapata, kiến trúc sư người Mỹ nhận định. Năm 2005, ông Zapata, kiến trúc sư chính của dự án đã tận dụng thử thách này để thiết kế một tòa nhà “khác thường” cho Tập đoàn Bitexco của Việt Nam. Vì vậy, điểm nhấn của thiết kế sẽ phải thể hiện được sự hiện diện vĩnh cữu của tòa tháp sao cho tòa tháp luôn được nhận biết thông qua hình dáng của nó dưới bất kì hình thức nào.

20 toà tháp ấn tượng nhất thế giới

Hình ảnh búp sen đã được lựa chọn mà không phải là hình ảnh hoa sen bởi hình dáng thon mảnh và thanh lịch, truyền tải được ý nghĩa “vươn cao”. Búp sen còn có ý nghĩa như là một phép ẩn dụ cho hình ảnh “Văn hóa Việt Nam đang nở rộ”. Tòa tháp với những đường cong mềm mại, hợp lí như những đường nét uyển chuyển của áo dài, chiếc áo truyền thống của người Việt Nam. Tương tự, nhìn sân đỗ trực thăng từ tầng trệt, chúng ta sẽ liên tưởng đến chiếc nón lá truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Kiến trúc của tòa tháp được thiết kế lồng ghép một cách tinh tế những nét văn hóa Việt, đồng thời tạo ra được ấn tượng mạnh mẽ cho người dân Việt Nam.

Danh sách 19 toàn nhà còn lại :

1. Tòa nhà Empire State ở New York, Mỹ

2. Trụ sở của đài CCTV ở Bắc Kinh, Trung Quốc

3. Trụ sở của Commerzbank ở Frankfurt, Đức

4. Tháp Elephant ở Bankok, Thái Lan

5. Transamerica Pyramid ở San Francisco, Mỹ

6. Bank of China Tower, Hong Kong

7. Kingdom Center, Riyadh, Ảrập Xêút

8. Tháp đôi Petronas, Kuala Lumpur, Malaysia

9. Tháp Tokyo Mode Gakuen Cocoon, Nhật

10. Trung tâm tài chính Shanghai World

11. Hotel & Casino Grand Lisboa, Macau

12. Two International Finance Center, Hong Kong

13. Burj al Arab, Dubai, Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất

14. Taipei 101, Đài Loan

15. Torre Agbar, Barcelona, Tây Ban Nha

16. Burj Khalifa, Dubai, Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất

17. 30 St. Mary Axe, London, Anh

18. 30 St. Mary Axe, London, Anh

19. Turning Torso, Malmo, Thụy Điển

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia