Top

Tổng kết thị trường từ 19.6 – 24.6

Nhà cho người thu nhập thấp: Vẫn thiếu cung

Cập nhật 27/06/2010 10:05

Trong tuần qua, vấn đề thiếu cung phân khúc nhà giá thấp được đưa ra bàn luận nhiều nhất. Bên cạnh chênh lệch cung cầu, những khó khăn về thủ tục, giá cả mua bán phân khúc này trở thành đề tài trao đổi sôi nổi. Ngoài ra, nguồn vốn vay bất động sản lại tiếp tục gây khó cho nhà đầu tư bất động sản…


Phân khúc nhà giá thấp vẫn trong tình trạng cung chưa bắt kịp cầu. Ảnh: H.Duy

Cung chưa bắt kịp cầu


Mức giá quá cao của thị trường nhà đất trong mấy năm trở lại đây đã góp phần đẩy thời gian mua đất, cất nhà của nhiều người dân tăng cao hơn. Nhu cầu tìm chốn “an cư lạc nghiệp” cứ dần xa theo những đợt sóng nhà đất. Hơn nữa, nhà đầu tư phần lớn tập trung nhiều vào phân khúc cao cấp hoặc chung cư thì cũng thuộc dạng cao cấp giá bạc tỷ trở lên. Với mức giá đó, những người có thu nhập trung bình 7 – 8 triệu/tháng cũng khó tích lũy mua nhà chưa nói đến những người trẻ ra trường vài ba năm.

Số lượng những người có mức thu nhập trung bình ngày càng nhiều và nhu cầu mua nhà cũng tăng cao. Để góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống, có chốn an cư, thời gian qua cơ quan quản lý đã quan tâm đẩy mạnh phân khúc nhà cho người thu nhập thấp nhưng số lượng dự án, nhà được xây dựng vẫn ở trong tình trạng “muối bỏ bể”.

Theo Phòng Phát triển nhà ở, Cục Quản lý thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, cả nước có 32 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đang hoàn thiện hoặc sắp khởi công, với tổng vốn đầu tư khoảng 9.400 tỷ đồng.

Theo thống kê, địa bàn có nhiều dự án nhà ở cho người thu nhập thấp là TP. HCM có sáu dự án, cung cấp ra thị trường hơn 5.810 căn hộ; Hà Nội cũng có sáu dự án với tổng số 3.620 căn hộ và Đà Nẵng có bảy dự án cung cấp hơn 4.310 căn hộ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đáng giá mức giá dành cho những căn hộ thuộc phân khúc trung bình cũng vào khoảng 500 – 600 triệu đồng mỗi căn rộng trên dưới 50m2. Một con số không nhỏ đối với người có thu nhập trung bình hiện nay. Nếu muốn vay vốn mua nhà người đi vay phải có sự đảm bảo về hộ khẩu, KT3… nhưng điều đó với người chuyên đi ở trọ rất khó.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản cũng xuất hiện nhiều dự án “ăn theo” gắn mác “căn hộ dành cho người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp” hoặc “nhà giá rẻ”. Tuy nhiên, khi số lượng căn hộ loại này được bán ra thị trường, người có thu nhập thấp không dễ dàng mua được.

Nguồn cung căn hộ có giá trung bình và thấp trong năm 2010 có thể sẽ cao hơn gấp bốn lần so với năm 2008, chiếm hơn 37% so với tổng nguồn cung toàn thị trường, nhưng như vậy là vẫn quá thấp so nhu cầu như phân tích phần trên. Và như thế, cần phải ít nhất 2 - 3 năm mới có thể tạo thêm nguồn cung đáng kể trong phân khúc nhà có giá trung bình hoặc thấp cho thị trường.

Lại khó nguồn vốn

Nguồn vốn, vấn đề “sống còn” của doanh nghiệp bất động sản vẫn tiếp tục gặp khó. Bởi thông thường, muốn hiện thực hóa dự án nhà đất phải có vốn hoặc từ vốn chủ sở hữu, hoặc vay ngân hàng, huy động từ khách hàng… Trước đây, nguồn vốn vay ngân hàng được xem xét đầu tiên và khả thi nhất. Tuy nhiên, thời gian qua ngân hàng đã tiến hành thắt chặt tín dụng và khép hẹp cửa đối với hạng mục kinh doanh bất động sản.

Tuy trong thị trường vẫn tồn tại nhiều dòng vốn đổ vào tùy theo chuyển biến của thị trường nhưng nguồn vốn ngân hàng là vốn chắc chắn nhất, ổn định nhất. Nguồn vốn trong dân thường bấp bênh và khó huy động nếu dự án không thu hút.

Thời gian qua, nhận thấy cái khó của nhà đất, cơ quan quản lý và nhiều ngân hàng đã nới rộng cửa hơn nhưng để tiếp cận nguồn vốn này cũng không dễ. Vì nguồn vốn cho vay chủ yếu tập trung vào tín dụng bất động sản tiêu dùng (nhà, đất trả góp). Ngoài ra, giới ngân hàng chỉ tập trung hỗ trợ chủ đầu tư triển khai, xây dựng dự án về nhà ở. Với nhà đầu tư kinh doanh bất động sản thì khó hơn nhiều do diễn biến nhà đất phức tạp, chưa tạo sự ổn định.

Theo thông tin mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước thì đến cuối tháng 5/2010 tổng dư nợ cho vay bất động sản là 192.000 tỷ đồng, tăng hơn 4%, chiếm 10% tổng dư nợ tín dụng. Cơ chế cho vay bất động sản đang thực hiện là vay lãi suất thoả thuận. Mặc dù mức tăng này thấp hơn so với mức tăng trưởng chung của dư nợ tín dụng nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát để cho vay bất động sản tăng trưởng ở mức hợp lý.

Để góp phần giải quyết khó khăn vấn đề vay vốn, nhiều ý kiến cho rằng nên kéo dài thời gian cho vay lên 15-20 năm thì số nợ gốc chia ra cho thời gian đó sẽ thấp đi. Có ý kiến gợi ý ngân hàng nên động viên khách hàng làm những thủ tục hợp pháp hóa các nguồn thu nhập khác. Còn đối với những khách hàng có chức vụ, lương cao đang làm việc tại những cơ quan trung ương thì nhiều ngân hàng cũng xem xét không quá khắt khe về nguồn trả nợ ngoài lương.

Thiết nghĩ, với sự sôi động của thị trường bất động sản vừa qua kết hợp cùng dấu hiệu chuyển biến tích cực mong rằng đây sẽ là động lực góp phần tác động để ngân hàng mở rộng cửa giúp thị trường nhà đất giảm khó khăn về vốn.

Nhằm góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực miền Trung, miền Bắc, vừa qua Cổng thông tin và giao dịch trực tuyến DiaOcOnline.vn đã mở ra chương trình ưu đãi đặc biệt “phí đăng tin 0 đồng”. Chương trình diễn ra từ 14.6 - 14.8 được áp dụng đối với những tài sản cần đăng quảng cáo thuộc khu vực từ Miền Trung đến Hà Nội. Trong thời gian đó, tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, công ty môi giới và cá nhân cần đăng tin rao bán, cho thuê nhà đất, văn phòng, mặt bằng sẽ không tính phí trên DiaOcOnline.vn.
 

 

Thu Sương - DiaOcOnline.vn