Top

“Giãn dân phố cổ” - loay hoay tìm phương án

Cập nhật 27/06/2010 09:50

Theo đề án “giãn dân phố cổ” của thành phố Hà Nội, khoảng 1.800 hộ dân sẽ được di chuyển sang khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên trong đợt 1.

Dự kiến nếu mọi việc suôn sẻ thì đầu tháng 10 này dự án sẽ bắt đầu được triển khai. Tuy nhiên đến thời điểm này, nhiều hạng mục trong đề án vẫn chưa được quyết định, chưa được thành phố thông qua như phương án giải quyết quỹ đất trong phố cổ sau khi thu hồi được, phương án bố trí địa điểm định cư cho các giai đoạn sau của dự án.

Điều kiện sống chật chội, ẩm thấp trong khu phố cổ.

Căn nhà số 48 Hàng Đào nhìn qua có vẻ là một công trình còn nguyên vẹn và vững chắc bậc nhất trong khu phố cổ hiện nay. Nhưng sự thật là kết cấu của nó đã mục ruỗng và trở thành mối nguy hiểm với người dân ở đây bất cứ lúc nào. Đây cũng là tình trạng của rất nhiều các công trình nhà ở trong khu phố cổ.

Ông Nguyễn Hữu Bảo, người dân số nhà 48 Hàng Đào, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: “Trông mới mẻ thế này là do tháng trước có chủ trương thành phố cho sơn phết lại, chứ thực ra kết cấu không vững bền”.

Ông Nguyễn Xuân, người dân vừa chuyển khỏi 30 Hàng Thiếc, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: “Nhà tôi đằng sau là khu vệ sinh, mở cửa ra mùi không chịu được, đóng cửa thì không có ánh sáng. Vừa mưa một tý thì nước dềnh lên, ngập cả vào nhà”.

Cũng như gia đình ông Xuân, thời gian qua, rất nhiều người đã tự dịch chuyển ra khỏi khu phố cổ để có một không gian sống tốt hơn. Tuy nhiên, mật độ của khu vực 80ha được coi là khu Phố cổ hiện nay vẫn thuộc diện cao ngoài sức tưởng tượng: khoảng 833 người/ha, kéo theo hạ tầng sinh hoạt ngày càng xuống cấp nặng nề.

Để giảm mật độ dân cư ở đây xuống 500 người/ha vào năm 2020, theo đề án Giãn dân phố cổ của TP Hà Nội, hơn 6.500 hộ (tương đương hơn 26.000 dân) sẽ phải di chuyển khỏi khu vực này.

Dự kiến đầu tháng 10 này dự án sẽ bắt đầu triển khai, nhưng đến thời điểm này, nhiều hạng mục trong đề án vẫn chưa hoàn thiện, chưa được thành phố thông qua, như phương án giải quyết quỹ đất trong phố cổ sau khi thu hồi được, phương án bố trí địa điểm định cư cho các giai đoạn sau của dự án…

Ông Phạm Tuấn Long, Phó Ban Quản lý phố cổ Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: “Các di tích sau khi thu hồi được trả lại đúng mục đích của nó. Chúng tôi đang khuyến khích các hộ trong cùng một biển số nhà giao dịch với nhau, mua lại của nhau để giãn mật độ trong một số nhà ra. Các diện tích sau khi thu hồi sẽ giao cho quận Hoàn Kiếm có giải pháp tôn tạo…”.

Hiện nay, hơn 11 ha đất tại khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên mới chỉ đáp ứng được cho 1.800 hộ dân tái định cư trong đợt một nên Hà Nội đang có dự định tìm thêm một số điểm định cư khác có bán kính gần với khu phố cổ. Tuy nhiên đến nay, nhiều vấn đề khác trong đề án như tìm thêm quỹ đất định cư hay phương án giải quyết đất thu hồi được sau khi giãn dân… vẫn chưa được quyết định. Thế nên không ai dám chắc, kế hoạch đến năm 2013 hoàn thành đợt di dân đầu tiên có thực hiện được không?

DiaOcOnline.vn - Theo VTV