Top

Thành phố Hồ Chí Minh:

Khuyến khích cải cách trong quản lý xây dựng

Cập nhật 08/12/2009 11:45

Nhằm quản chặt tình hình xây dựng trong đợt cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng TP HCM chỉ đạo lực lượng thanh tra các quận huyện tăng cường giám sát địa bàn và áp dụng cải cách hành chính theo hướng có lợi cho người dân.

Tại buổi làm việc với một số quận nội thành về tình hình trật tự xây dựng đầu tháng 12, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP HCM Phan Đức Nhạn tuyên dương các cách làm mới, là nhân tố điển hình cần nhân rộng trong lĩnh vực quản lý xây dựng.

Ông Nhạn đưa ra mô hình làm tốt như: xây nhà khỏi xin giấy phép (thay bằng chứng chỉ xây dựng) tại quận Tân Phú, tuyên truyền mở rộng kênh thông tin quy hoạch, xây dựng đến từng hộ gia đình tại quận 4, nhân rộng hình thức giám sát cộng đồng trong xây dựng tại quận 3, 8. Các cách làm này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, góp phần kéo giảm tình trạng xây dựng không phép.

Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hồ Thị Kim Loan cho biết, từ quý 4 năm 2009 đến tháng 2/2010 sẽ là đợt cao điểm mùa thi công nên phải tăng cường kiểm tra, phát hiện vi phạm để kịp thời chấn chỉnh ngay từ đầu.
 

Mô hình cấp chứng chỉ xây dựng thay cho giấy phép xây dựng trên đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, TP HCM được xem là cải cách xây dựng điển hình theo hướng có lợi cho người dân. Ảnh: Vũ Lê.


Bà Loan nhận xét, người dân có xu hướng xây dựng theo nhu cầu. Mặc dù đã xin giấy phép một đằng nhưng lại làm một nẻo do không hiểu pháp luật. Thói quen xây nhà cửa, công trình theo ý thích xuất phát từ nhu cầu thực tế nhưng vô tình dẫn đến sai phép. Chính vì vậy, công tác quản lý, giám sát phải đi kèm phổ biến kiến thức mới đạt hiệu quả.

Thống kê của Thanh tra Sở Xây dựng, năm 2009 toàn thành phố có 6.142 vụ xây dựng không phép và sai phép, giảm 25% so với năm 2008. Trong đó, sai phép buộc phải tháo dỡ đã giảm mạnh đến 41,3%. Các địa bàn có công tác quản lý xây dựng đạt hiệu quả cao là: quận 3, 4, 8 và Tân Phú.

Theo Sở Xây dựng TP HCM, chỉ số xây dựng của thành phố đang gia tăng mạnh mẽ. Trong 8 tháng đầu năm, sở đã thẩm định 85 dự án (bằng 90% của năm 2008) bao gồm hơn 23.000 căn hộ. Trong khi đó, các dự án nhà ở do chủ đầu tư trình sở thẩm định phê duyệt cũng không ngừng tăng.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress