Top

Giai đoạn chuyển tiếp cấp giấy chứng nhận mới:

Đảm bảo không ách tắc

Cập nhật 08/12/2009 09:35

Để thực hiện việc cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản gắn liền với đất (gọi chung là GCN mới) theo NĐ 88/CP của Chính phủ từ ngày 10-12, ngày 7-12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đã ký văn bản quy định tạm thời thời gian thực hiện thủ tục cấp GCN mới, đăng ký biến động khi có sự thay đổi và những việc thực hiện trong giai đoạn chuyển tiếp từ các loại giấy hồng, giấy đỏ sang GCN mới.
 

Người dân đến làm giấy tờ nhà đất tại trụ sở UBND Q.1. Ảnh: Cao Thăng


Đăng ký giao dịch bảo đảm 1 ngày

Văn bản quy định rõ thời gian cấp GCN mới lần đầu không quá 50 ngày làm việc; thời gian cấp đổi GCN mới mà có nhu cầu bổ sung chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền trên đất hoặc cấp lại GCN bị mất là không quá 30 ngày; cấp đổi GCN không quá 20 ngày.

Văn bản này cũng quy định thời gian thực hiện thủ tục đăng ký biến động về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất, trong đó cao nhất là 35 ngày đối với trường hợp phải kết hợp đăng ký biến động và cấp GCN mới.

Còn lại, thời gian thực hiện không quá 15 ngày đối với các trường hợp: hợp nhiều thửa đất, nhiều tài sản trên đất thành một; chia tách quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền trên đất; thuê, thuê lại đất trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao; các trường hợp chuyển quyền; chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển công năng sử dụng tài sản trên đất… Đối với các trường hợp như: đăng ký cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền trên đất thì không quá 10 ngày.

Đặc biệt, trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm (thế chấp, giải chấp, thay đổi, bổ sung nội dung đăng ký thế chấp) bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất quy định chỉ 1 ngày.

Hồ sơ nộp trước ngày 10-12: không phải bổ sung

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý nhất tại quy định tạm thời trong khi chờ UBND TPHCM ban hành quyết định sửa đổi bổ sung QĐ 54 của UBNDTP về cấp GCN nhà đất. Trong giai đoạn chuyển tiếp, UBNDTP yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng phối hợp với UBND các quận-huyện rà soát lại toàn bộ hồ sơ xin cấp GCN nhà, đất mà các cá nhân, tổ chức đã nộp.

Đối với những hồ sơ đủ điều kiện cấp GCN thì phải giải quyết ngay, hoàn tất luôn cả phần đóng dấu và ghi thời gian trước ngày 10-12-2009 để cấp cho người dân. UBNDTP lưu ý không để tình trạng người có nhu cầu cấp GCN đã hoàn thành hồ sơ, đủ điều kiện cấp GCN mà để trễ hẹn sau ngày 10-12-2009.

Đối với các loại hồ sơ xin cấp GCN theo mẫu cũ (giấy đỏ theo NĐ 81/CP, giấy hồng mới theo NĐ 90/CP và giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình theo NĐ 95/CP) đã nộp trước ngày 10-12-2009 nhưng chưa được cấp GCN thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ chuyển giao cho cơ quan cấp GCN mới cấp GCN mới.

Quy định nêu rõ, đối với các hồ sơ đủ điều kiện để được cấp GCN thì cơ quan tiếp nhận căn cứ vào các giấy tờ, tài liệu có trong hồ sơ để thể hiện trên GCN mới, thông tin nào thiếu thì để trống, không được yêu cầu người dân bổ sung thêm bất cứ loại giấy tờ nào, kể cả bản vẽ nhà đất.

Trao đổi với PV Báo SGGP ngày 7-12 về việc với quy định trên sẽ khó cho cơ quan cấp GCN vì cách thể hiện trên GCN mới khác so với các GCN cũ, ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Trung tâm Thông tin và đăng ký nhà đất thuộc Sở TN-MT TP cho biết, cơ quan tiếp nhận chuyển giao hồ sơ chỉ thể hiện những nội dung có trong hồ sơ cho người dân trên GCN mới, sau đó người dân có giao dịch, đăng ký biến động… thì sẽ bổ sung sau chứ không yêu cầu người dân bổ sung thêm giấy tờ.

Chỉ đổi GCN mới khi thay đổi chủ sở hữu

Đối với các loại GCN theo mẫu cũ (giấy hồng cũ, giấy hồng mới, giấy đỏ, GCN sở hữu công trình) mà cá nhân, tổ chức có nhu cầu cập nhật biến động, không phải thay đổi chủ sở hữu thì cơ quan đăng ký biến động chỉ xác nhận thay đổi trên các loại GCN cũ này mà không cần phải đổi GCN mới.

Chỉ có các loại biến động dẫn đến thay đổi chủ sở hữu quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản trên đất như: chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, góp vốn hình thành pháp nhân mới… hoặc đề nghị kết hợp chứng nhận bổ sung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất vào các loại GCN cũ thì mới phải thực hiện kết hợp thủ tục đăng ký biến động và cấp đổi qua GCN mới.

Đối với những hồ sơ đăng ký chuyển quyền (hoặc đăng bộ thay đổi chủ) mà hiện cơ quan tiếp nhận hồ sơ xác nhận thời điểm trả hồ sơ sau ngày 10-12-2009 trở đi thì cơ quan đó phải hướng dẫn cho bên nhận chuyển quyền (chủ mới) làm đơn đề nghị cấp GCN mới. Trong trường hợp kể từ ngày 10-12-2009 có sự thay đổi về thẩm quyền giải quyết hồ sơ thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ cũng chỉ căn cứ vào các giấy tờ, tài liệu có trong hồ sơ để thể hiện trên GCN mới chứ không yêu cầu cá nhân, tổ chức bổ sung thêm bất cứ loại giấy tờ nào.

UBNDTP cũng quy định về cơ chế phối hợp và phân công trách nhiệm cho các sở-ngành, quận-huyện. Cụ thể, Sở TN-MT làm đầu mối phối hợp với các sở-ngành (Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn, Ban Quản lý các KCN-KCX và Cục Thuế) xây dựng cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin giữa các cơ quan liên quan trong việc cấp GCN mới và quản lý hồ sơ; thực hiện cải cách hành chính đảm bảo đơn giản, thuận tiện, công khai, minh bạch và theo cơ chế “một cửa liên thông”.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng